WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa กีรติ รัชโน

ฟิลิปปินส์ เตรียมพร้อมคุมการส่งออกสินค้าสองทาง ในปี 2564

     กรมการค้าต่างประเทศเผยฟิลิปปินส์ประกาศเดินหน้าคุมการส่งออกสินค้าที่ใช้ได้สองทางในปี 64 หลังปีนี้ได้เปิดให้ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องมาขึ้นทะเบียน ส่วนไทยอยู่ระหว่างการร่างกฎหมายอนุบัญญัติควบคุมสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง และพัฒนาระบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ e-TCWMD เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการ ยันจะดำเนินการแบบค่อยเป็นค่อยไปเช่นเดียวกัน

    นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ประเทศในกลุ่มอาเซียนเริ่มตื่นตัวต่อการควบคุมการค้าสินค้ายุทธศาสตร์ รวมถึงสินค้าที่ใช้ได้สองทางเพิ่มมากขึ้น ซึ่งสินค้าที่ใช้ได้สองทาง หมายถึง สินค้าที่สามารถนำไปใช้ได้ทั้งทางพาณิชย์และทางทหาร โดยการนำไปใช้ออกแบบ พัฒนา ผลิต ดัดแปลง เพื่อให้ได้มาซึ่งอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง อาทิเช่น เส้นใยคาร์บอนไฟเบอร์ มาราจิ้งสตีล (Maraging Steel) เครื่องวัดความเร่ง สารโปแตสเซียมไซยาไนด์ เป็นต้น

       โดยล่าสุดฟิลิปปินส์ ได้ออก พ.ร.บ. การบริหารการค้ายุทธศาสตร์ (Strategic Trade Management Act 2015) ให้อำนาจกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมแห่งฟิลิปปินส์ (Department of Trade and Industry : DTI) เป็นหน่วยงานหลักในการกำกับดูแลการส่งออก นำเข้า ส่งกลับ ถ่ายลำ ผ่านแดน การเป็นคนกลาง การดำเนินธุรกรรมทางการเงิน การควบคุมเทคโนโลยี และการส่งออกไปยังบุคคลหนึ่งไปอีกบุคคลหนึ่งในประเทศปลายทางที่มีต้นทางการส่งออกจากฟิลิปปินส์ (Reassignment) พร้อมทั้งกำหนดบัญชีสินค้าควบคุม 3 บัญชี ได้แก่ (1) บัญชีสินค้าทางการทหาร (Military Goods List) (2) บัญชีสินค้าที่ใช้ได้สองทาง (Dual-Use Items: DUI) ซึ่งสองบัญชีแรกใช้บัญชีสินค้าควบคุมของสหภาพยุโรปเป็นแนวทาง และ (3) บัญชีการควบคุมสินค้าแห่งชาติ (Nationally Controlled Goods) ซึ่งเป็นบัญชีสินค้าที่กำหนดเฉพาะภายใต้ความมั่นคงของประเทศ นโยบายต่อต้านการการก่อการร้าย การควบคุมอาชญากรรม และความปลอดภัยของสาธารณะ

    ทั้งนี้ Strategic Trade Management Act 2015 ได้มีผลใช้บังคับแล้วตั้งแต่วันที่ 13 พฤศจิกายน 2558 แต่เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการได้สามารถศึกษาและปฏิบัติตามกฎหมายได้อย่างถูกต้อง และไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการค้าระหว่างประเทศ ฟิลิปปินส์ได้แบ่งระยะเวลาดำเนินการออกเป็น 2 ช่วง โดยช่วงแรก ในปี 2563 จะเปิดให้ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องมาขึ้นทะเบียน และในระยะถัดไปจนถึงปี 2564 จะเริ่มทยอยควบคุมกิจกรรมต่างๆ อาทิ การส่งออก นำเข้า ส่งกลับ ถ่ายลำ ผ่านแดน ตามความเหมาะสมต่อไป

     อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการฟิลิปปินส์มาขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้ส่งออกสินค้าสองทางกับสำนักการจัดการการค้ายุทธศาสตร์ (Strategic Trade Management Office: STMO) ภายใต้การกำกับดูแลของ DTI แล้วกว่า 20 ราย และคาดว่าจะมีปริมาณผู้ประกอบการมาขึ้นทะเบียนกว่า 600 ราย และคาดว่าจะเปิดให้ผู้ประกอบการขออนุญาตส่งออกได้ในเดือนกรกฎาคม 2563 ซึ่งฟิลิปปินส์นับว่าเป็นประเทศที่สามในอาเซียนที่ได้ดำเนินการตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ 1540 (UNSCR 1540)

     นายกีรติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน ไทยอยู่ระหว่างการจัดทำร่างกฎหมายอนุบัญญัติภายใต้ พ.ร.บ.การควบคุมสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง พ.ศ. 2562 รวมถึงพัฒนาระบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (e-TCWMD) เพื่อรองรับและอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการในการปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าว ซึ่งแนวทางการกำหนดมาตรการของไทยจะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไปเช่นเดียวกันกับฟิลิปปินส์ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการค้าจนเกินความจำเป็น โดยไทยมีแผนที่จะเริ่มให้ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องมาขึ้นทะเบียนในระบบ e-TCWMD ได้ภายในปี 2563 และผู้ประกอบการสามารถติดตามความคืบหน้าของกฎหมายและขั้นตอนการปฏิบัติต่างๆ ได้ทางเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ (www.dft.go.th) หรือโทร 02-528-7500-29 ต่อ 4710 , 4713 และ 4714 หรือสายด่วน 1385

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!