WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa Kสมเด็จ สุสมบูรณ์

พาณิชย์ ชี้ช่องทำการค้า การลงทุนในกัมพูชา เผยอาหาร เครื่องดื่ม โรงแรม ร้านอาหารรุ่ง

      กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดโพยสินค้าที่ชาวกัมพูชาต้องการจากไทย เผยมีทั้งอาหาร เครื่องดื่ม เครื่องสำอาง วัสดุก่อสร้าง รวมถึงต้องการระบบการบริหารจัดการโรงแรม สปา ร้านอาหาร การใช้แอปพลิเคชัน ระบุยังมีโอกาสเข้าไปลงทุนอุตสาหกรรมอาหาร เกษตรแปรรูป วัสดุก่อสร้าง แฟรนไชส์ แนะศึกษากฎระเบียบด้านการค้าการลงทุนให้ดีก่อนเข้าไปลุย

    นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา โดยสำนักงานฯ ได้ทำการสำรวจแนวโน้มความต้องการของตลาดกัมพูชาทั้งด้านการค้าและการลงทุน พบว่า ในด้านการค้า สินค้าที่มีโอกาสขยายตัวสูงในตลาดกัมพูชา ได้แก่ สินค้าอาหาร เครื่องดื่ม เครื่องสำอาง และวัสดุก่อสร้าง ซึ่งสินค้าเหล่านี้เป็นสินค้าที่ผู้ประกอบการไทยทำการค้ากับกัมพูชาอยู่แล้ว และยังมีโอกาสในการขยายตลาดเพิ่มเติม เนื่องจากสินค้าไทยเป็นที่ต้องการ เป็นที่รู้จัก และเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคชาวกัมพูชา รวมทั้งยังมีภาคบริการที่เกี่ยวกับซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ การนำนวัตกรรม โปรแกรมคอมพิวเตอร์ และแอปพลิเคชัน มาใช้ในการสร้างระบบบริหารจัดการในโรงแรม สปา ร้านอาหาร ซึ่งบริการเหล่านี้เป็นที่ต้องการของผู้ประกอบการกัมพูชาด้วยเช่นกัน

     ส่วนในด้านการลงทุน ผู้ประกอบการไทยมีโอกาสเข้าไปลงทุนในอุตสาหกรรมอาหาร การแปรรูปสินค้าเกษตร วัสดุก่อสร้าง ซึ่งถือเป็นสาขาการลงทุนที่มีศักยภาพ มีความต้องการสูง ซึ่งผู้ประกอบการควรรักษาคุณภาพของสินค้าให้เท่าเทียมกับสินค้าที่นำเข้าจากไทย เนื่องจากชาวกัมพูชาให้การยอมรับสินค้าที่ผลิตจากไทย ดังนั้น หากผลิตในกัมพูชา คุณภาพควรเท่าเทียมกัน อีกทั้งยังมีโอกาสเข้าไปลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์ สปา และร้านอาหาร ซึ่งเป็นธุรกิจที่ไทยมีศักยภาพ และมีโอกาสเติบโตได้สูง

      อย่างไรก็ตาม ในการเข้าไปทำการค้าและการลงทุนในกัมพูชา ผู้ประกอบการจะต้องศึกษากฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของการค้า การลงทุน เช่น ในเรื่องของการค้า จำเป็นต้องมีข้อมูลเกี่ยวกับเอกสารรับรองต่างๆ ใบรับรองสุขอนามัย ใบรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม รวมถึงเรื่องภาษีนำเข้า และในด้านการลงทุน ต้องศึกษากฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน อัตราภาษีประเภทต่างๆ และการจดทะเบียนกับหน่วยงานต่างๆ ในกัมพูชา สิ่งเหล่านี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ผู้ประกอบการไทยที่สนใจจะทำการค้าการลงทุนในประเทศกัมพูชาต้องศึกษา

      ​นอกจากนี้ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า กัมพูชาเป็นประเทศที่ได้สิทธิประโยชน์ทางการค้าจากหลายๆ ประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐฯ สหภาพยุโรป (อียู) หรือประเทศอื่นๆ ซึ่งถือเป็นข้อได้เปรียบ หากผู้ประกอบการไทยสนใจเข้าไปลงทุนในกัมพูชา ขณะเดียวกันกัมพูชามีสิทธิประโยชน์จากการส่งเสริมการลงทุนให้กับผู้ประกอบการชาวต่างชาติมากมายด้วย

       ทั้งนี้ ผู้ประกอบการและผู้ที่สนใจสามารถรับชมข้อมูลฉบับเต็มได้ทาง https://www.facebook.com/1169DITP และผู้ประกอบการที่สนใจดำเนินธุรกิจในกัมพูชา สามารถติดต่อสำนักงานฯ ซึ่งตั้งอยู่ที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงพนมเปญ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษา แนะนำ และพร้อมที่จะให้ข้อมูลผู้ประกอบการไทย หรือสามารถติดต่อทางอีเมล [email protected] เพื่อขอรับคำปรึกษาได้

ทูตพาณิชย์ ชี้ช่องทำทำมาค้าขาย การเข้าไปลงทุนในตลาดกัมพูชา

       'ทูตพาณิชย์กัมพูชา' เปิดโพยสินค้าที่ชาวกัมพูชาต้องการจากไทย เผยมีทั้งอาหาร เครื่องดื่ม เครื่องสำอาง วัสดุก่อสร้าง รวมถึงต้องการระบบการบริหารจัดการโรงแรม สปา ร้านอาหาร การใช้แอปพลิเคชัน ระบุยังมีโอกาสเข้าไปลงทุนอุตสาหกรรมอาหาร เกษตรแปรรูป วัสดุก่อสร้าง แฟรนไชส์ แนะศึกษากฎระเบียบด้านการค้า การลงทุนให้ดีก่อนเข้าไปลุย

       นายจิรวุฒิ สุวรรณอาจ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ กัมพูชา เปิดเผยว่า สำนักงานฯ ได้ทำการสำรวจแนวโน้มความต้องการของตลาดกัมพูชา ในด้านการค้าและการลงทุน พบว่า ในด้านการค้า สินค้าที่มีโอกาสขยายตัวสูงในตลาดกัมพูชา ได้แก่ สินค้าอาหาร เครื่องดื่ม เครื่องสำอาง และวัสดุก่อสร้าง ซึ่งสินค้าเหล่านี้เป็นสินค้าที่ผู้ประกอบการไทยทำการค้ากับกัมพูชามาช้านาน แต่ก็ยังมีโอกาสในการทำตลาดต่อ เพราะสินค้าของไทยเป็นที่ต้องการ เป็นที่รู้จัก และเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคชาวกัมพูชา

      ทั้งนี้ ยังมีภาคบริการที่เกี่ยวกับซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ การนำนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์มาใช้ในการสร้างระบบบริหารจัดการในโรงแรม ในสปา ในร้านอาหาร หรือการใช้แอปพลิเคชัน ซึ่งบริการเหล่านี้ ก็เป็นที่ต้องการของคนกัมพูชาด้วยเช่นกัน

      ในด้านการลงทุน พบว่า นักลงทุนไทยมีโอกาสในการเข้าไปลงทุนในอุตสาหกรรมอาหาร การแปรรูปสินค้าเกษตร วัสดุก่อสร้าง ซึ่งถือเป็นสาขาการลงทุนที่มีศักยภาพ เพราะมีความต้องการสูง ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องรักษาคุณภาพของสินค้าให้เท่าเทียมกับสินค้าที่นำเข้าจากไทย เพราะชาวกัมพูชาให้การยอมรับสินค้าที่ผลิตมาจากไทย หากไปผลิตในกัมพูชา คุณภาพก็ต้องเท่าเทียมกัน และยังมีโอกาสเข้าไปลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์ สปา และร้านอาหาร ซึ่งเป็นธุรกิจที่คนไทยมีศักยภาพ และมีโอกาสเติบโตได้สูงในตลาดกัมพูชา

     อย่างไรก็ตาม ในการเข้าไปทำการค้าและการลงทุนในกัมพูชา ผู้ประกอบการจะต้องศึกษากฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของการค้า การลงทุน เช่น ในเรื่องของการค้า ต้องเข้าใจว่าสินค้าอะไรต้องห้ามบ้าง สินค้าอะไรที่ต้องการใบรับรองที่เป็นการเฉพาะ ต้องการใบรับรองสุขอนามัย ใบรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งต้องศึกษาให้ดี รวมถึงเรื่องภาษีนำเข้า และในด้านการลงทุน ต้องศึกษากฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน อัตราภาษีที่ต้องเสีย ต้องไปจดทะเบียนกับหน่วยงานไหนบ้างในกัมพูชา สิ่งเหล่านี้ เป็นสิ่งเริ่มต้นที่ผู้ประกอบการไทยที่สนใจจะทำการค้าการลงทุนในประเทศกัมพูชาต้องศึกษา

       ส่วนปัญหาอุปสรรคที่ผู้ประกอบการไทยมักจะประสบปัญหา เมื่อเข้าไปลงทุนในกัมพูชา ส่วนใหญ่เป็นปัญหาเรื่องกฎระเบียบของรัฐบาลกัมพูชาที่กำหนดให้ผู้ที่เข้าไปลงทุนจะต้องทราบ เช่น เรื่องกฎระเบียบต่างๆ ภาษีที่ผู้ประกอบการจะต้องเสียให้กับรัฐบาลกัมพูชา อย่างเช่นภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีหัก ณ ที่จ่าย ภาษีเงินได้นิติบุคคล รวมทั้งมีภาษีเฉพาะบางรายการ ซึ่งผู้ประกอบการไทยจะต้องศึกษาให้ละเอียด เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

      นอกจากนี้ ยังพบว่า กัมพูชาเป็นประเทศที่ได้สิทธิประโยชน์ทางการค้าจากหลายๆ ประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐฯ สหภาพยุโรป (อียู) หรือประเทศอื่นๆ ซึ่งถือเป็นข้อได้เปรียบ หากผู้ประกอบการไทยสนใจเข้าไปลงทุนในกัมพูชา ขณะเดียวกัน กัมพูชาก็มีสิทธิประโยชน์จากการส่งเสริมการลงทุนให้กับผู้ประกอบการชาวต่างชาติมากมายด้วยเช่นเดียวกัน

     สำหรับ ผู้ประกอบการไทย ที่ต้องการขอรับความช่วยเหลือทางด้านธุรกิจ ทั้งด้านการค้าและการลงทุน สามารถติดต่อสำนักงานฯ ได้ ซึ่งตั้งอยู่ที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงพนมเปญ โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำปรึกษา แนะนำ และพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการไทย หรือจะติดต่อทางอีเมล [email protected] เพื่อขอรับคำปรึกษาก็ได้

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!