WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ผวาสินค้าโดนคว่ำบาตร พาณิชย์คุมเข้มค้า'งาช้าง'

       แนวหน้า : นส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า นางสาวชุติมาบุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์  และ นางมิ่งขวัญ วิชยารังสฤษฏ์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ได้มอบหมายให้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร่วมกับ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชเร่งลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้างาช้างทั่วประเทศ พร้อมดึงผู้ประกอบ การเข้าสู่ระบบดำเนินการขึ้นทะเบียนผู้ค้างาช้างให้เป็นปัจจุบันที่สุด โดยกรมฯพร้อมบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังกับผู้ประกอบการค้างาช้างที่เมิน เฉยไม่จดทะเบียนพาณิชย์และไม่จัดทำบัญชีค้างาช้างให้ถูกต้อง

     นอกจากนี้ กรมฯ ได้เดินหน้าจัดตั้งศูนย์ให้คำปรึกษาและข้อมูลเกี่ยวกับการค้างาช้างของ ประเทศไทย สร้างความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ค้างาช้างเพื่อสกัดการลักลอบค้างาช้างผิด กฎหมายอย่างเป็นรูปธรรม

    “กรมฯ ได้สั่งการให้พัฒนาธุรกิจการค้าจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศลงพื้นที่ตรวจ สอบร้านค้างาช้าง โดยเฉพาะบริเวณแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในจังหวัด เพื่อทำความเข้าใจและเชิญชวนให้ผู้ประกอบการค้างาช้างที่ยังไม่ได้ขึ้น ทะเบียนมาทำการจดทะเบียนพาณิชย์และจัดทำบัญชีค้างาช้างให้ถูกต้องตามกฎหมาย”

     พร้อมย้ำว่า กระทรวงพาณิชย์ และ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ความสำคัญในระดับสูงสุดต่อการควบคุมการค้างาช้างในประเทศให้เป็นระบบ และหามาตรการสกัดกั้นการลักลอบค้างาช้างที่ผิดกฎหมายมาโดยตลอด พร้อมทั้งเข้มงวดต่อการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง โดยหวังว่า คณะกรรมการขององค์กรอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือ Convention on International Trade in Endangered Species of Wild Fauna and Flora (CITES) หรือ'ไซเตส'จะ เข้าใจถึงความพยายามในการแก้ไขปัญหาการลักลอบค้างาช้างผิดกฎหมายของประเทศ ไทย และไม่ใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการค้าสินค้าเชิงพาณิชย์ทุกประเภทที่อยู่ภายใต้ ความควบคุมของไซเตสอันจะส่งผลกระทบในภาพรวมต่อภาคการส่งออกสินค้าของไทยใน อนาคต และทำให้เศรษฐกิจของประเทศไทยเสียหายนับพันล้านบาท

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!