WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พณ.เล็งยุบ 3 สนง.ทูตอิตาลี-ฮังการี และกานา

    บ้านเมือง : รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้เสนอ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อพิจารณาปรับโครงสร้างสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สคร.) โดยเห็นควรให้มีการปิดสำนักงาน 3 แห่ง คือ ที่อิตาลี ปิดสำนักงานที่กรุงโรมหรือเมืองมิลานที่ใดที่หนึ่ง ซึ่งโรมเป็นแคว้นทางใต้ เป็นศูนย์กลางการเกษตรและท่องเที่ยว ส่วนมิลานเป็นแคว้นทางเหนือ เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของอิตาลี ที่ฮังการี ปิดสำนักงานกรุงบูดาเบสต์ เพราะเป็นประเทศมีกำลังซื้อน้อย มีกิจกรรมส่งเสริมการค้าน้อย ให้ประเทศใกล้เคียงดูแลได้ และที่กานา ปิดสำนักงานกรุงอักกรา เพราะที่ผ่านมา การค้ากับไทยเกือบครึ่งเป็นสินค้าข้าว สามารถให้สำนักงานที่ไนจีเรียดูแลแทนได้

    ขณะเดียวกัน ได้เสนอให้มีการปรับย้ายที่ตั้งสำนักงานใหม่ให้เหมาะสม เพื่อให้มีส่วนช่วยในการขยายตลาดสินค้าและบริการไทยได้เพิ่มขึ้น โดยจะย้ายสำนักงานเมืองซีอาน ประเทศจีน ไปยังเมืองชิงเต่า เพราะซีอานเป็นเมืองท่องเที่ยวและวัฒนธรรมโบราณของจีน มีขนาดเศรษฐกิจเล็ก แต่ชิงเต่ามีท่าเรือน้ำลึกใหญ่เป็นอับดับ 4 ในจีน เป็นหน้าต่างการค้ากับต่างประเทศของจีนในภาคกลางและภาคตะวันออก และเป็นศูนย์กลางการค้าขายยางพารา และยังมีแผนที่จะจัดจ้างตัวแทนการค้า เบื้องต้นมีเป้าหมายใน 3 ประเทศ คือ แอลจีเรีย คาซัคสถาน และเปรู

พาณิชย์ เล็งยุบสนง.ทูตฯ 3 แห่งงานน้อย-ไม่คุ้ม

     ไทยโพสต์ : นนทบุรี * รายงานข่าวจากกระ ทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้เสนอ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เพื่อพิจารณาปรับโครงสร้างสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สคร.) โดยเห็นควรให้ปิดสำนักงาน 3 แห่ง คือ ที่อิตาลี ปิดสำนักงานที่กรุงโรม หรือเมืองมิลานที่ใดที่หนึ่ง ที่ ฮังการี ปิดสำนักงานกรุงบูดาเปสต์ เพราะเป็นประเทศมีกำลังซื้อน้อย มีกิจกรรมส่งเสริมการค้าน้อย ให้ประเทศใกล้เคียงดูแลได้ และที่กานา ปิดสำนักงานกรุงอักกรา เพราะที่ผ่านมาการค้ากับไทยเกือบครึ่งเป็นสินค้าข้าว สามารถให้สำนักงานที่ไนจีเรียดูแลแทนได้

      ขณะเดียวกัน ได้เสนอให้มีการปรับย้ายที่ตั้งสำนักงานใหม่ให้เหมาะสม โดยจะย้ายสำนักงานเมืองซีอาน ประเทศจีน ไปยังเมืองชิงเต่า เพราะซีอานเป็นเมืองท่องเที่ยวและวัฒนธรรมโบราณของจีนมีขนาดเศรษฐกิจเล็ก แต่ชิงเต่ามีท่าเรือน้ำลึกใหญ่เป็นอันดับ 4 ในจีน เป็นหน้าต่างการค้ากับต่างประเทศของจีนใน ภาคกลางและภาคตะวันออก และเป็นศูนย์กลางการค้าขายยางพารา และย้ายสำนักงานอา บูจา ไนจีเรีย ไปยังเมืองลากอส เพราะ 90% ของผู้นำเข้าไนจีเรียอยู่ที่ลากอส และลากอสยังเป็นศูนย์กลางธุรกิจการค้าและการเงิน กระจายสินค้า รวมทั้งเป็นศูนย์กลางแสดงสินค้านานาชาติของไนจีเรีย

     นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะจัดจ้างตัวแทนการค้า เพื่อทำหน้า ที่ในการส่งเสริมและผลักดันการ ส่งออกสินค้าไทย รวมทั้งให้ช่วยดูแลการขยายตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ เพราะการว่าจ้างจะมีความคล่องตัวมากกว่าการไปจัดตั้งสำนักงานทูตพาณิชย์แห่งใหม่ โดยมีค่าใช้จ่ายเพียงแค่ 1 ใน 4 ของการจัดตั้งสำนักงาน ซึ่งเบื้องต้นมีเป้าหมายใน 3 ประเทศ คือ แอลจีเรีย คาซัคสถาน และเปรู.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!