WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ ปรับกลยุทธ์ฟื้นส่งออก จ้างตัวแทนการค้าช่วยทำตลาดใหม่

    แนวหน้า : 'ฉัตรชัย'บี้ฑูตพาณิชย์หาตลาดส่งออก เช็คผลงานทุก 3 เดือน ด้านสคร.ชง ปรับโครงสร้างยุบย้ายสำนักงานใหม่  เพิ่มศักยภาพในการทำงาน หาออร์เดอร์เพิ่ม วางแผนจัดจ้างตัวแทนการค้าช่วยดันส่งออก จับมือเอกชนโปรโมตสินค้า

    พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่าได้มอบหมายทูตพาณิชย์ศึกษาข้อมูลการค้าขายในประเทศที่ทูตพาณิชย์ประจำอยู่ว่าค้าขายอะไรบ้าง คนในประเทศนั้นต้องการสินค้าชนิดใด และหาช่องทางการค้าใหม่ๆ ในการทำธุรกิจ โดยจะจัดประชุมร่วมกันระหว่าง 18-23 ตุลาคมนี้ เพื่อประเมินสถานการณ์การส่งออกและวางแผนการกระตุ้นการส่งออกในช่วงที่เหลือของปีนี้และปีหน้า ซึ่งจะประเมินผลการดำเนินงานของทูตพาณิชย์ทุก 3 เดือน

      รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้เสนอ รมว.พาณิชย์ เพื่อพิจารณาปรับโครงสร้างสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(สคร.) โดยเห็นควรให้ปิดสำนักงาน 3 แห่ง คืออิตาลี  ฮังการี และกานา พร้อมเสนอให้ปรับย้ายที่ตั้งสำนักงานใหม่ให้เหมาะสม เพื่อให้มีส่วนช่วยในการขยายตลาดสินค้าและบริการไทยได้เพิ่มขึ้น

     การปิดสำนักงานที่อิตาลี เสนอให้ปิดสำนักงานที่กรุงโรมหรือเมืองมิลานที่ใดที่หนึ่ง โดยโรมเป็นแคว้นทางใต้ เป็นศูนย์กลางการเกษตรและท่องเที่ยว ส่วนมิลานเป็นแคว้นทางเหนือ เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของอิตาลี ส่วนที่ฮังการี ให้ปิดสำนักงานกรุงบูดาเบสต์ เพราะเป็นประเทศมีกำลังซื้อน้อย มีกิจกรรมส่งเสริมการค้าน้อย ให้ประเทศใกล้เคียงดูแลได้และสุดท้ายคือที่กานา ให้ปิดสำนักงานกรุงอักกรา เพราะการค้ากับไทยเกือบครึ่งเป็นสินค้าข้าว สามารถให้สำนักงานที่ไนจีเรียดูแลแทนได้

     พร้อมทั้งให้ย้ายสำนักงานเมืองซีอาน ประเทศจีน ไปยังเมืองชิงเต่า เพราะซีอานเป็นเมืองท่องเที่ยวและวัฒนธรรมโบราณของจีน มีขนาดเศรษฐกิจเล็ก แต่ชิงเต่ามีท่าเรือน้ำลึกใหญ่เป็นอันดับ 4 ในจีน เป็นหน้าต่างการค้ากับต่างประเทศของจีนในภาคกลางและภาคตะวันออก และเป็นศูนย์กลางการค้าขายยางพารา ซึ่งจะทำให้ในภูมิภาคจีน จะมีสำนักงานรวมทั้งสิ้น 9 แห่ง ได้แก่ ฮ่องกง กวางโจว เซี่ยงไฮ้ คุนหมิง เซี่ยเหมิน เฉิงตู หนานหนิง ชิงเต่า และไต้หวัน

      ย้ายสำนักงานอาบูจา ประเทศไนจีเรีย ไปยังเมืองลากอส เพราะ 90% ของผู้นำเข้าไนจีเรียอยู่ที่ลากอส และลากอสยังเป็นศูนย์กลางธุรกิจการค้าและการเงิน กระจายสินค้า รวมทั้งเป็นศูนย์กลางแสดงสินค้านานาชาติของไนจีเรีย ซึ่งจะทำให้ในภูมิภาคแอฟริกา มีสำนักงาน 5 แห่ง ได้แก่ กรุงไคโร อียิปต์ กรุงพริทอเรีย แอฟริกาใต้ กรุงไนโรบี เคนยา กรุงอักกรา กานา และลากอส ไนจีเรีย

      นอกจากนี้ กรมฯยังมีแผนจะจัดจ้างตัวแทนการค้า เพื่อทำหน้าที่ส่งเสริมและผลักดันการส่งออกสินค้าไทย และดูแลการขยายตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ เพราะจะคล่องตัวมากกว่าการไปจัดตั้งสำนักงานทูตพาณิชย์แห่งใหม่  อีกทั้งจะมีค่าใช้จ่ายแค่ 1 ใน 4 ของการจัดตั้งสำนักงาน เบื้องต้นมีเป้าหมายจะจัดจ้างตัวแทนการค้าใน 3 ประเทศ คือ แอลจีเรีย คาซัคสถาน และเปรู

      สำหรับ ในแอลจีเรีย จะจ้างตัวแทนการค้าให้ประจำอยู่ที่กรุงแอลเจียร์ เพราะเป็นประเทศที่ร่ำรวยจากการค้าน้ำมัน มีกำลังซื้อสูงมีความต้องการสินค้าอุปโภคบริโภค อาหารฮาลาล ชิ้นส่วนรถยนต์ ส่วนที่คาซัคสถาน จ้างให้ประจำที่กรุงอัสตานา เพราะคาซัคสถานเป็นกลุ่ม CIS มีพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากรัสเซีย และมีกำลังซื้อสูง และที่เปรู จัดให้ประจำที่กรุงลิมา เพราะไทยมี FTA ไทย-เปรู สามารถใช้เป็นประตูการค้าเข้าสู่ภูมิภาคลาตินอเมริกาได้

       รวมถึงเตรียมจะส่งข้าราชการไปทำงานในสำนักงานของกระทรวงอื่นๆ ที่เปิดอยู่แล้ว เพื่อให้สอดคล้องกับการทำงานในนามทีม ไทยแลนด์ เบื้องต้นเล็งไว้ที่เมืองกัลกัตตา ประเทศอินเดีย เพราะเป็นเมืองเศรษฐกิจอันดับ 4 ของอินเดีย เป็นจุดยุทธศาสตร์ในการเชื่อมภูมิภาคอาเซียนกับเอเชียใต้ ซึ่งจะช่วยงานสำนักงานเดิมที่มีอยู่ 3 แห่ง คือ กรุงนิวเดลี เมืองมุมไบ และเมืองเจนไน ได้อย่างดี

      นอกจากนี้ ได้หารือร่วมกับภาคเอกชน เพื่อผลักดันสินค้าไทยที่จะโปรโมตว่าเป็นสินค้าที่ดีที่สุดในอาเซียน หรือเบสต์ ออฟ อาเซียนเบื้องต้น โดยจะแยกอาเซียนออกเป็น 2 ตลาด คือ อาเซียนเดิม 5 ประเทศ ได้แก่ สิงคโปร์ บรูไน มาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ และอาเซียนใหม่ 4 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!