WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ปัญหาการเมือง-โรงงานย้ายฐานผลิต ทำยอดส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์วูบ

      แนวหน้า : นายจิรบูลย์ วิทยสิงห์ เลขาธิการสมาพันธ์ไลฟ์ไสตล์ เปิดเผยว่า การส่งออกสินค้าในกลุ่มไลฟ์ไสตล์ปี 2557 นี้คาดว่าจะขยายตัวเพียง 2% มีมูลค่าประมาณ 1 แสนล้านบาท เป็นปีแรก แต่อัตราการเติบโตลดลงจากปกติที่จะขยายตัวในระดับ 3-5% เนื่องจากปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองทำให้ในช่วงต้นปี 2557 ติดลบถึง 10% และปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนล่าสุดยอดส่งออกรวม 7 เดือนแรกปี 2557 ไม่มีการติดลบ จึงคาดว่า 4 เดือนสุดท้ายของปี 2557 ยอดการส่งออกจะดีขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงปลายปี 2557 เนื่องจากเข้าสู่ช่วงเทศกาลปีใหม่ และค่าเงินบาทอ่อนตัว ส่วนในปี 2558 คาดว่ายอดการส่งออกจะขยายตัวได้ประมาณ 2-3% ตามการขยายตัวของตลาด

    “ยอดส่งออกที่ลดลง หลักๆจะมาจากกลุ่มเครื่องใช้ในครัวเรือน ที่มีโรงงานขนาดใหญ่ซึ่งผลิตสินค้าเครื่องใช้ในครัวเรือนที่เป็นพลาสติก ย้ายฐานการผลิตออกจากไทย เนื่องจากมีต้นทุนการผลิตสูง ทำให้ยอดส่งออกหายไปกว่า 2,500 ล้านบาท อย่างไรก็ตามคาดว่าคงจะไม่มีโรงงานย้ายออกไปอีก เพราะผู้ประกอบการส่วนใหญ่เป็นเอสเอ็มอี ที่ยังพึ่งพาตลาดภายในประเทศเป็นหลัก”นายจิรบูลย์ กล่าว

    สำหรับ ตลาดหลักของไทย ได้แก่ สหรัฐฯ มีสัดส่วน 22% รองลงมาเป็นญี่ปุ่น 15% สหภาพยุโรป 13% และเอเชีย 10% โดยยุทธศาสตร์การส่งออกยังคงต้องให้ความสำคัญกับตลาดสหรัฐฯเป็นหลัก เนื่องจากมีสัดส่วนใหญ่ที่สุด หากขยายตัวก็จะฉุดตัวเลขส่งออกขึ้นได้ทั้งหมด และส่วนใหญ่สินค้าไทยจะเจาะตลาดระดับบน ที่ต้องพึ่งพาตลาดที่มีกำลังซื้อสูง ส่วนตลาดใหม่ที่มีแนวโน้มที่ดี คือ ญี่ปุ่น เนื่องจากชื่นชอบการออกแบบสินค้าไทยในกลุ่มเฟอร์นิเจอร์ ขณะที่ตลาดจีนผู้บริโภคต้องการสินค้าคุณภาพสูงมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มเครื่องใช้ภายในบ้าน และตลาดอาเซียน คาดว่าหลังการรวมตัวเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) แล้ว จะทำให้ยอดขายในกลุ่มนี้เติบโตขึ้น 30-40%

    ส่วนการแข่งขันในตลาดโลกพบว่ารุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะคู่แข่งหน้าใหม่ในอาเซียน เช่น อินโดนีเซีย และเวียดนาม ที่ก้าวขึ้นมาแรงมาก เนื่องจากภาครัฐให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมาก ทั้งในเรื่องของแหล่งเงินกู้ และการฝึกอบรมในด้านต่างๆ

    ในขณะที่ตลาดภายในไทย คาดว่าปี 2558 จะขยายตัวประมาณ 5% เนื่องจากการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ และงบลงทุนในโครงการต่างๆ ซึ่งจะทำให้ประชาชนจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ทั้งนี้หากตลาดในไทยขยายตัว ก็จะสร้างความมั่นใจให้ผู้ประกอบการกล้าที่จะออกไปทำตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะในตลาดอาเซียน ทำให้ยอดการส่งออกขยายตัวตามเป้าหมายที่วางไว้

     นายจิรบูลย์ กล่าวถึงการจัดงานสินค้าของขวัญและของใช้ตกแต่งบ้าน (BIG+BIH) ว่า งานจะจัดขึ้นวันที่ 19-23 ตุลาคม 2557 คาดว่าจะมีผู้นำเข้าจากต่างชาติเข้าร่วมงาน 2,500 ราย และมียอดขายในงานไม่ต่ำกว่า 1,200 ล้านบาท

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!