WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ คาดโละสต็อกข้าว 2 แสนตัน-นาปีส่อร่วง

      ไทยโพสต์ :  * พาณิชย์เตรียมเปิดซองประมูลข้าวขาว-ปลายข้าว 22 ต.ค.นี้ รวม 2 แสนตัน โรงสีคาดข้าวนาปีออกมา ราคาหล่นตุ้บ หลังผู้ส่งออกตกเขียวล่วงหน้า

    นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมกำลังพิจารณาแผนระบายข้าว เพราะเป็นช่วง เวลาที่เหมาะสมก่อนที่จะมีข้าวนาปี 2557/58 ออกสู่ตลาดจำนวน มากในช่วงกลางเดือน พ.ย. อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าช่วงนี้ราคาข้าวมีทิศทางผันผวน แต่สาเหตุสำคัญมาจากสภาพอากาศที่มีฝน ตกทุกวัน ทำให้การขนส่งข้าวต้องหยุดชะงัก จนสินค้าในตลาดไม่มีการเคลื่อนไหว และส่งผลต่อราคา ซึ่งประเมินว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะเป็นในช่วงสั้นๆ หลังจากฝนหยุดตก และสามารถขนข้าวได้ตามปกติ เชื่อว่าราคาจะกลับมาดีขึ้น

      รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะทำงานระบายข้าว แจ้งว่า กรมการค้าต่างประเทศกำลังร่างประกาศเงื่อนไขการระบายข้าวในสต็อกรัฐบาลที่จะมีขึ้นเร็วๆ นี้ คาดว่าจะเปิดซองที่เอกชนยื่นเสนอซื้อเข้ามาได้ในวันที่ 22 ต.ค.นี้ โดยการระบายครั้งนี้ จะเปิดระบายข้าวขาวและปลายข้าว ปริมาณรวม 2 แสนตัน โดยต้องนำเสนอแนวทางดังกล่าวให้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ พิจารณา หากเห็นชอบจะดำเนินการตามผลประชุมคณะทำงานได้ทันที

      ด้านนายมนัส กิจประเสริฐ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวว่า ตั้งแต่กลางเดือน พ.ย.เป็นต้นไป คาดว่าปริมาณข้าวนาปีจะออกเป็นจำนวนมาก อาจจะส่งผลทำให้ราคาลดต่ำลง หากชาวนาเร่งนำข้าวมาขายต่อให้กับโรงสี ราคาอาจไม่ได้ตามเป้าหมายที่ชาวนาต้องการ เพราะผู้ซื้อต่อจากโรงสีได้กำหนดราคารับซื้อไว้ล่วงหน้าก่อนที่จะมีการรับมอบจริง ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่าราคาซื้อขายจริงในการส่งออก.

'พาณิชย์'เตรียมระบายข้าว 2 แสนตัน เล็งยื่นซองประมูลสัปดาห์หน้า

       แนวหน้า : แหล่งข่าวจากคณะทำงานระบายข้าว เปิดเผยว่า ในที่ประชุมซึ่งมีอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเป็นประธานได้มีมติเห็นชอบให้เปิดประมูลเป็นการทั่วไปเพื่อขายข้าวในสต็อกรัฐบาลจำนวน 2 แสนตัน แบ่งเป็นข้าวขาว 5 % จำนวน 80,000 ตัน และปลายข้าว จำนวน 120,000 ตัน โดยจะไม่มีการเปิดประมูลข้าวหอมมะลิ ซึ่งจะประกาศทีโออาร์ได้ภายในสัปดาห์นี้ และจะเปิดให้ยื่นซองประมูลได้ ภายในวันที่ 22 ต.ค. 2557 ทั้งนี้แนวทางการเปิดประมูลเป็นการทั่วไปดังกล่าวจะต้องเสนอให้ พล.อ.ฉัตรชัย สาลิกัลยะ รัฐมนตรีว่ากรระรทรวงพาณิชย์ และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความเห็นชอบก่อน

      ด้าน นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า การเปิดประมูลขายข้าวในสต็อกรัฐบาลเป็นการทั่วไป ครั้งนี้จะเร่งดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในเดือนนี้เนื่องจากรัฐบาลจะดูแลไม่ให้การระบายข้าวกระทบกับราคาข้าวภายในประเทศ และจะต้องดูแลให้สอดคล้องกับ ผลผลิตข้าวนาปีฤดูใหม่ที่กำลังจะออกมา ซึ่งผลผลิตจะเริ่มออกมากขึ้นในช่วงกลางเดือน พ.ย. ถึงเดือน ธ.ค.โดยเชื่อว่าการระบายข้าวในสัปดาห์นี้ จะไม่กระทบต่อราคาข้าวในประเทศเพราะ ราคาข้าว จะต้องประเมินภาพรวม ไม่ใช่ดูวันต่อวัน ซึ่งหลังจากประมูล ล็อตนี้ไป ทางกระทรวงพาณิชย์ คงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

     "สำหรับสถานการณ์ราคาข้าวขณะนี้เริ่มอ่อนตัวลงมาบ้างเนื่องจากปัญหา สภาพภูมิอากาศที่มีฝนตกหนัก ส่งผลกระทบต่อการลำเลียงข้าวขึ้นเรือ เพื่อเตรียมส่งออกตามท่าเรือต่างๆ เช่นที่ เกาะสีชัง แม้จะมีเรือขนส่งมารอรับข้าวก็ตาม"

      อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ได้เปิดประมูลขายข้าวเป็นการทั่วไปไปแล้ว 2 รอบ ขายข้าวได้จำนวนประมาณกว่า 140,000 ตันคิดเป็นมูลค่า กว่า 1,600 ล้านบาท

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!