WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaaDBD Registered

กรมพัฒน์ฯ ชวนพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ขอเครื่องหมาย DBD Registered สร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภค

    กรมพัฒนาธุรกิจการค้าชวนผู้ประกอบการขายสินค้าออนไลน์ทุกช่องทาง ทั้งอี-มาร์เก็ตเพลส เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย ขอรับเครื่องหมาย DBD Registered และจดทะเบียนพาณิชย์ให้ถูกต้อง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภค หลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำคนอยู่บ้าน หันซื้อออนไลน์กันมากขึ้น

    นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ ขอเชิญชวนผู้ประกอบการที่ขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ทุกช่องทาง ทั้งการขายผ่านตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (อี-มาร์เก็ตเพลส) ผ่านเว็บไซต์ของตนเอง หรือผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆ ขอรับเครื่องหมาย DBD Registered เพื่อรับรองว่าผู้ขายมีตัวตนและร้านค้าจริง สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้า บริการ ซึ่งจะส่งผลถึงยอดขายโดยรวมในอนาคต โดยการขอรับเครื่องหมาย DBD Registered ผู้ประกอบการสามารถดำเนินการได้ทันที ผ่านทาง www.trustmarkthai.com หลังจากกรอกข้อมูลผ่านระบบเรียบร้อย ระบบจะจัดส่งเครื่องหมาย DBD Registered ให้ผู้ขอรับเครื่องหมาย เพื่อนำไปแปะบนหน้าเว็บไซต์หรือช่องทางการขายออนไลน์ของผู้ประกอบการ

      ทั้งนี้ ผู้ประกอบการอี-คอมเมิร์ซ ควรต้องดำเนินการจดทะเบียนพาณิชย์ให้ถูกต้องตามกฎหมายควบคู่กันไปด้วย เพื่อยกระดับความเชื่อมั่นให้ทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภค โดยสามารถจดทะเบียนพาณิชย์ได้ตามสถานที่ตั้งของผู้ประกอบการ หากสถานที่ตั้งตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ จดทะเบียนพาณิชย์ได้ที่สำนักงานเขต หรือสำนักงานเศรษฐกิจการคลังของกรุงเทพมหานคร และหากสถานที่ตั้งตั้งอยู่ในส่วนภูมิภาค จดทะเบียนพาณิชย์ได้ที่เทศบาล หรือองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) โดยมีค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนเพียง 50 บาทเท่านั้น

      “จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะรายย่อยประสบปัญหาไม่สามารถขายสินค้าผ่านหน้าร้านปกติ (ออฟไลน์) ได้ และส่วนหนึ่งหันมาทำการค้าขายผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น จึงเป็นโอกาสดีในการขยายช่องทางการตลาดให้กว้างขึ้น รองรับผู้บริโภคที่ต้องการซื้อสินค้าต่างๆ โดยไม่ต้องออกจากบ้าน แต่ผู้ประกอบการจะต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคด้วย เพราะการค้าออนไลน์ ความน่าเชื่อถือเป็นหัวใจสำคัญที่สุด ผู้บริโภคไม่ได้สัมผัสจับต้องสินค้า เห็นสินค้าเฉพาะทางออนไลน์ การแสดงความมีตัวตนและร้านค้าของผู้ประกอบการ จึงเป็นกลไกสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่น”นายพูนพงษ์กล่าว

      นายพูนพงษ์ กล่าวว่า กรมฯ ยังได้จัดทำหนังสือถึงกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย และผู้ประกอบการเจ้าของตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (อี-มาร์เก็ตเพลส) รายใหญ่ เช่น Shopee , Lazada , JD Central ให้กระตุ้นและเชิญชวนผู้ประกอบการดำเนินการขอรับเครื่องหมาย DBD Registered และจดทะเบียนพาณิชย์ให้ถูกต้อง เพื่อให้ระบบการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ของไทยมีความน่าเชื่อถือ และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภค เป็นการยกระดับธุรกิจอี-คอมเมิร์ซให้มีศักยภาพเทียบเท่าระดับสากล สร้างโอกาสแก่ผู้ประกอบการในการขยายช่องทางการตลาดให้มีความหลากหลาย และพร้อมที่จะขยายตลาดสู่ต่างประเทศมากขึ้น

       จากข้อมูลของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่า สถิติเรื่องร้องเรียน ปัญหาออนไลน์ ในปี 2561 มีจำนวนทั้งสิ้น 29,626 ครั้ง เฉลี่ยเดือนละ 2,469 ครั้ง ปี 2562 จำนวนทั้งสิ้น 42,947 ครั้ง เฉลี่ยเดือนละ 3,579 ครั้ง และ ปี 2563 (ม.ค.-มี.ค.) 9,613 ครั้ง เฉลี่ยเดือนละ 3,204 ครั้ง ส่วนใหญ่ร้องเรียนเรื่อง 1.เว็บไซต์ผิดกฎหมาย 2.การซื้อขายทางออนไลน์ และ 3.ปัญหาภัยคุกคามทางไซเบอร์

       ส่วนสถิติการร้องเรียนซื้อขายทางออนไลน์ ปี 2561 มีจำนวนทั้งสิ้น 17,558 ครั้ง เฉลี่ยเดือนละ 1,463 ครั้ง ปี 2562 จำนวนทั้งสิ้น 21,148 ครั้ง เฉลี่ยเดือนละ 1,762 ครั้ง และ ปี 2563 (ม.ค.-มี.ค.) 4,786 ครั้ง เฉลี่ยเดือนละ 1,595 ครั้ง ส่วนใหญ่ร้องเรียนเรื่อง 1.ไม่ได้รับสินค้า (หลอกลวง) 2.ได้รับสินค้าไม่ตรงตามข้อตกลง (ผิดสีผิดขนาด) ไม่ได้รับตามโฆษณา 3.ได้รับสินค้าชำรุด 4.ได้รับสินค้าผิดกฎหมาย (สินค้าปลอม) และ 5.ได้รับสินค้าล่าช้ากว่ากำหนด และยังมีการขอคำปรึกษาด้านการซื้อขายออนไลน์ เช่น ความน่าเชื่อถือของผู้ขาย มากถึงร้อยละ 40 ของจำนวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมด

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!