WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaaDสุพพัต อ่องแสงคุณ

พาณิชย์ เผยยอดจับกุมผู้กระทำผิดกฎหมายไม่ปิดป้ายราคาและขายไข่ไก่แพง พุ่ง 21 ราย

     พาณิชย์ สรุปผลการจับกุมผู้จำหน่ายไข่ไก่ที่กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ล่าสุดจับกุมได้แล้วรวม 21 ราย มีโทษทั้งไม่ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่าย และขายแพง ย้ำเดินหน้าตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าต่อเนื่อง แม้ไม่ได้เป็นสินค้าควบคุม หากพบการเอารัดเอาเปรียบจะดำเนินการตามกฎหมายทันที

      นายสุพพัต อ่องแสงคุณ โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการจับกุมดำเนินคดีผู้จำหน่ายไข่ไก่เกินราคา ที่กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ระหว่างวันที่ 26-28 มี.ค.2563 ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิดทั้งประเทศได้จำนวน 21 ราย แยกเป็นกรุงเทพฯ จำนวน 2 ราย ได้แก่ เขตบางกอกน้อย 1 ราย ข้อหากระทำความผิดตามมาตรา  28 ไม่ปิดป้ายแสดงราคาขาย และ เขตราชเทวี 1 ราย ซึ่งได้แจ้งข้อหากระทำความผิดตามมาตรา 29  จำหน่ายไข่ไก่ในราคาสูงเกินสมควร

      ส่วนในต่างจังหวัด มีจำนวน 19 ราย แบ่งเป็นการกระทำความผิดตามมาตรา 28 ไม่ติดป้ายแสดงราคาจำหน่าย จำนวน 12 ราย (จังหวัดละ 1 ราย) ได้แก่ จังหวัดเพชรบูรณ์ จังหวัดจันทบุรี จังหวัดสิงห์บุรี จังหวัดกาฬสินธุ์ จังหวัดนนทบุรี จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดสระแก้ว จังหวัดพังงา จังหวัดสุพรรณบุรี จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดเชียงราย และจังหวัด พระนครศรีอยุธยา และความผิดตามมาตรา 29 ข้อหาจำหน่ายราคาสูงเกินสมควร จำนวน 5 ราย ได้แก่ จังหวัดนครสวรรค์ 2 ราย จังหวัดนนทบุรี จังหวัดปทุมธานี และจังหวัดอ่างทอง จังหวัดละ 1 ราย ความผิดตามมาตรา 28 และมาตรา 29  ไม่ปิดป้ายแสดงราคาและ ราคาสูงเกินสมควร จำนวน 2 ราย คือจังหวัดปทุมธานี และจังหวัดอยุธยา

      สำหรับ โทษที่ผู้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ในข้อหาขายเกินราคาควบคุม (มาตรา 25) จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท ข้อหาไม่ปิดป้ายแสดงราคาขาย (มาตรา 28) มีอัตราโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท ข้อหาขายแพงเกินสมควร (มาตรา 29) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท

     นายสุพพัต กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ ยังคงเดินหน้าตรวจสอบและจับกุมผู้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะไม่ได้เป็นสินค้าควบคุม แต่หากพบว่ามีการขายแพง มีการกักตุนสินค้า หรือมีการเอารัดเอาเปรียบประชาชน ก็จะดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด รวมถึงการตรวจสอบการจำหน่ายหน้ากากอนามัยเกินราคาควบคุม แพงเกินจริง และตรวจสอบการจำหน่ายเจลล้างมือและแอลกอฮอล์ เพราะถือเป็นสินค้าที่มีความจำเป็นในสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 

       ทั้งนี้ หากผู้บริโภคพบเห็นการกระทำผิดกฎหมาย สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569 กรมการค้าภายใน หรือ เว็ปไซต์กรมการค้าภายใน www.dit.go.th และในต่างจังหวัดสามารถร้องเรียนได้ที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัด หรือศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด

 

พาณิชย์ สรุปผลการจับกุมผู้จำหน่ายไข่ไก่ที่กระทำความผิด ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542

      พาณิชย์ สรุปผลการจับกุมผู้จำหน่ายไข่ไก่ที่กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ล่าสุดจับกุมได้แล้วรวม 21 ราย มีโทษทั้งไม่ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่าย และขายแพง ย้ำเดินหน้าตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าต่อเนื่อง แม้ไม่ได้เป็นสินค้าควบคุม หากพบการเอารัดเอาเปรียบ จะดำเนินการตามกฎหมายทันที

       นายสุพพัต อ่องแสงคุณ โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการจับกุมดำเนินคดีผู้จำหน่ายไข่ไก่เกินราคา ที่กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ระหว่างวันที่ 26-28 มีนาคม 2563 ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิดทั้งประเทศได้จำนวน 21 ราย แยกเป็นกรุงเทพฯ จำนวน 2 ราย ได้แก่ เขตบางกอกน้อย 1 ราย ข้อหากระทำความผิดตามมาตรา 28 ไม่ปิดป้ายแสดงราคาขาย และ เขตราชเทวี 1 ราย ซึ่งได้แจ้งข้อหากระทำความผิดตามมาตรา 29 จำหน่ายไข่ไก่ในราคาสูงเกินสมควร

       ส่วนในต่างจังหวัด มีจำนวน 19 ราย แบ่งเป็นการกระทำความผิดตามมาตรา 28 ไม่ติดป้ายแสดงราคาจำหน่าย จำนวน 12 ราย (จังหวัดละ 1 ราย ) ได้แก่ จังหวัดเพชรบูรณ์ จังหวัดจันทบุรี จังหวัดสิงห์บุรี จังหวัดกาฬสินธุ์ จังหวัดนนทบุรี จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดสระแก้ว จังหวัดพังงา จังหวัดสุพรรณบุรี จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดเชียงราย และจังหวัด พระนครศรีอยุธยา และความผิดตามมาตรา 29 ข้อหาจำหน่ายราคาสูงเกินสมควร จำนวน 5 ราย ได้แก่ จังหวัดนครสวรรค์ 2 ราย จังหวัดนนทบุรี จังหวัดปทุมธานี และจังหวัดอ่างทอง จังหวัดละ 1 ราย ความผิดตามมาตรา 28 และมาตรา 29 ไม่ปิดป้ายแสดงราคาและ ราคาสูงเกินสมควร จำนวน 2 ราย คือจังหวัดปทุมธานี และจังหวัดอยุธยา

               ทั้งนี้ โทษที่ผู้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ในข้อหาขายเกินราคาควบคุม (มาตรา 25) จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท ข้อหาไม่ปิดป้ายแสดงราคาขาย (มาตรา 28) มีอัตราโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท ข้อหาขายแพงเกินสมควร (มาตรา 29) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท

               นายสุพพัตกล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ ยังคงเดินหน้าตรวจสอบและจับกุมผู้กระทำความผิด ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะไม่ได้เป็นสินค้าควบคุม แต่หากพบว่ามีการขายแพง มีการกักตุนสินค้า หรือมีการเอารัดเอาเปรียบประชาชน ก็จะดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด รวมถึงการตรวจสอบการจำหน่ายหน้ากากอนามัยเกินราคาควบคุม แพงเกินจริง และตรวจสอบการจำหน่าย เจลล้างมือและแอลกอฮอล์ เพราะถือเป็นสินค้าที่มีความจำเป็นในสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 และดูแลผู้บริโภค

               “หากผู้บริโภคพบเห็นการกระทำผิดกฎหมาย สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569 กรมการค้าภายใน หรือ เว็ปไซต์กรมการค้าภายใน www.dit.go.th และในต่างจังหวัดสามารถร้องเรียนได้ที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัด หรือศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด”นายสุพพัตกล่าว

******************************************

 

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!