WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa Kสมเด็จ สุสมบูรณ์

พาณิชย์ จัดโครงการจับคู่ธุรกิจผลไม้ เชิญต่างชาติ แพลตฟอร์มออนไลน์ ซื้อตรงผู้ขายไทย

     กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ผนึกกำลังหน่วยงานภายใน ภายนอก และภาคเอกชน จัดโครงการจับคู่ธุรกิจสินค้าผลไม้สดและผลิตภัณฑ์ผลไม้แปรรูป 4-5 มี.ค.นี้ ช่วยหาตลาดรองรับผลผลิตผลไม้เป็นการล่วงหน้า เชิญผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ตัวแทนจำหน่ายจากต่างประเทศ 50 บริษัท เจรจาจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการไทย 75 บริษัท และเชิญออนไลน์เข้าร่วม 12 แพลตฟอร์ม คาดมีมูลค่าซื้อขายไม่ต่ำกว่า 800 ล้านบาท เผยจะลงนาม MOU ค้าขายอีก 2 ฉบับ มูลค่า 36.5 ล้านเหรียญสหรัฐด้วย พร้อมพาลงพื้นที่ดูสวน โรงงานผลิต สร้างความเชื่อมั่น

       นายสมเด็จ สุสุมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้บูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐทั้งภายในและภายนอกกระทรวงพาณิชย์ ได้แก่ กรมการค้าภายใน กรมการค้าต่างประเทศ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กรมส่งเสริมการเกษตร และหน่วยงานภาคเอกชน เช่น สมาคมผู้ค้าและส่งออกผลไม้ไทย สมาคมผู้ประกอบการส่งออกทุเรียน มังคุด และสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป จัดโครงการจับคู่ธุรกิจสินค้าผลไม้สดและผลิตภัณฑ์ผลไม้แปรรูป ระหว่างวันที่ 4-5 มี.ค.2563 เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้กับผลไม้ของไทยในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมาก และเพื่อให้ผู้ส่งออกได้มีโอกาสในการขยายตลาดส่งออกใหม่ๆ เพิ่มขึ้น ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ รวมทั้งยังทำให้ผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ได้รับรู้ถึงภาพลักษณ์และศักยภาพของไทยในฐานะเป็นผู้ผลิตสินค้าเกษตรคุณภาพดี และได้มาตรฐานส่งออก และมีความก้าวหน้าในด้านพัฒนาผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูปต่างๆ

    โดยรายละเอียดการจัดโครงการ วันที่ 4 มี.ค.2563 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะเป็นประธานเปิดงานการจัดกิจกรรมจับคู่เจรจาการค้า ระหว่างผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ตัวแทนจำหน่าย ประมาณ 50 บริษัท จากอินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อาเซียน ตะวันออกกลาง สหภาพยุโรป อเมริกา และแอฟริกา กับผู้ประกอบการไทยในกลุ่มสินค้าผลไม้สด ผลไม้แปรรูป และผลิตภัณฑ์เกษตรอื่นๆ กว่า 80 บริษัท ทั้งออฟไลน์และออนไลน์

       ทั้งนี้ ในส่วนของออนไลน์ มีแพลตฟอร์มเข้าร่วมมากถึง 12 แพลตฟอร์ม ซึ่งแต่ละแพลตฟอร์มจะมีความเชี่ยวชาญในและตลาดที่แตกต่างกัน ได้แก่ Bigbasket.com (อินเดีย) Tmall (จีน) Jatujakmall (ไทย) CloudCommerce (สหรัฐฯ ยุโรป และเอเชีย) KlangThai (CLMV) blibli.com (อินโดนีเซีย) JD.com (จีน) Ourshop (AirAsia) (ไทย) The Hub Thailand (ไทย/CLMV) Thailand Post Mart (ไทย) Thaimart (ตะวันออกกลาง) และ Amazon (สิงคโปร์) โดยกรมฯ ได้ตั้งเป้ามูลค่าการเจรจาซื้อขายที่จะเกิดจากการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ไว้ประมาณ 800 ล้านบาท

        นอกจากนี้ ยังจะมีการลงนามความตกลงทางการค้า ระหว่างผู้ส่งออกไทยกับคู่ค้าจากต่างประเทศ ได้แก่ ฮ่องกง และสิงคโปร์ จำนวน 2 ฉบับ รวมมูลค่า 36.5 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยสิงคโปร์ เป็นผลไม้อบแห้ง และฮ่องกง เป็นผลไม้และผักสด เช่น ทุเรียน ส้มโอ มะม่วง ลำไย สละ มะนาว หน่อไม้ฝรั่ง ข้าวโพดอ่อน พริก เป็นต้น และยังจะจัดให้มีนิทรรศการสินค้าผลไม้ไทย เพื่อแสดงศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นผู้ผลิตสินค้าผลไม้ที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับและได้มาตรฐานส่งออกด้วย

        ส่วนวันที่ 5 มี.ค.2563 จะเป็นการจัดกิจกรรมเยี่ยมชมสวนผลไม้และสถานประกอบการผลิตภัณฑ์ผลไม้แปรรูป ณ จังหวัดชลบุรี และจันทบุรี เพื่อให้ผู้ซื้อ ผู้นำเข้า และผู้จัดจำหน่าย ได้เห็นสถานที่ปลูก สถานที่ผลิต เพื่อแสดงให้เห็นถึงการเป็นผู้ผลิตสินค้าที่ได้มาตรฐานระดับสากล

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!