WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa Kแข่งขันทางการค้า

เตือนรพ.กรุงเทพ ซื้อหุ้น'บำรุงราษฎร์'ต้องขออนุญาตก่อน หวั่นใหญ่เกินกระทบผู้บริโภค

     คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) เตือนโรงพยาบาลกรุงเทพดุสิตเวชการ หากจะซื้อหุ้นโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์จริง ต้องขออนุญาตก่อนรวมธุรกิจ เหตุมีส่วนแบ่งตลาดมาก สภาพการแข่งขันในตลาดลดลง และอาจส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้บริการ

     นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ กรรมการแข่งขันทางการค้า (กขค.) และในฐานะโฆษกคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า เปิดเผยถึงกรณีบมจ. กรุงเทพดุสิตเวชการ (BDMS) จะซื้อหุ้นทั้งหมดของ บมจ. โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ (BH) ว่า หากมีการดำเนินการเข้าซื้อหลักทรัพย์ของ บมจ. โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด ตามที่เป็นข่าวจริง จะต้องขออนุญาตจาก กขค. ก่อนดำเนินการ เนื่องจากเป็นโรงพยาบาลเอกชนขนาดใหญ่ ที่มีส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดเป็นลำดับต้นของประเทศ ซึ่งจะส่งผลทำให้จำนวนผู้แข่งขันและสภาพการแข่งขันในตลาดลดลงอย่างมีนัยสำคัญ รวมทั้งยังจะต้องคำนึงถึงเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศและผู้บริโภคว่าจะได้รับผลกระทบมากน้อยเพียงใดอีกด้วย

         “ตามหลักกฎหมายการแข่งขันทางการค้า มีเจตนารมย์ที่จะมุ่งให้ตลาดมีการแข่งขันมากที่สุด โดยการแข่งขันนั้นจะต้องมีความเป็นธรรมควบคู่กันไปด้วย ในอีกด้านหนึ่งก็จะต้องปกป้องตลาดไม่ให้ผู้ประกอบธุรกิจรายใดรายหนึ่งเข้าไปผูกขาดหรือจำกัดการแข่งขัน หรือทำให้การแข่งขันลดลงอย่างมีนัยสำคัญ”

      ทั้งนี้ กฎหมายการแข่งขันทางการค้าฉบับปัจจุบัน ได้มีการปรับแก้ไขมาจากฉบับปี พ.ศ.2542 และมีความชัดเจนในการบังคับใช้มากขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของการรวมธุรกิจ ซึ่งมีการกำหนดไว้ชัดเจนใน 2 กรณี คือ กรณีที่ 1 หากรวมธุรกิจแล้วทำให้เกิดการผูกขาด หรือมีอำนาจเหนือตลาด (ส่วนแบ่งตลาด 50% ขึ้นไป และมียอดเงินขายรวม 1,000 ล้านบาท ขึ้นไป) กรณีนี้จะต้องดำเนินการขออนุญาต และได้รับอนุญาตจาก กขค. ก่อน จึงจะสามารทำการรวมธุรกิจได้

      กรณีที่ 2 หากร่วมธุรกิจแล้วทำให้เกิดการลดการแข่งขันอย่างมีนัยสำคัญในตลาดใดตลาดหนึ่ง (ส่วนแบ่งตลาดน้อยกว่า 50% และมียอดเงินขายรวม 1,000 ล้านบาท ขึ้นไป) กรณีนี้ จะต้องแจ้งผลการรวมธุรกิจกับ กขค. ภายในระยะเวลา 7 วัน นับจากวันที่รวมธุรกิจเสร็จสิ้น

       นอกจากนี้ กขค. ขอแจ้งเตือนผู้ประกอบธุรกิจรายอื่นๆ ที่กำลังมีแผนการควบรวมธุรกิจหรือเข้าซื้อหุ้นในธุรกิจอื่น ให้ศึกษากฎหมายการแข่งขันทางการค้าอย่างรอบคอบ เพื่อป้องกันการกระทำผิดตามกฎหมายแข่งขันทางการค้าโดยมีได้ตั้งใจ เพราะหากไม่ปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนด จะมีโทษปรับสูงสุดไม่เกินร้อยละ 0.5 ของมูลค่าธุรกรรมในการรวมธุรกิจ

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!