WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaagEวิชัย โภชนกิจ

'พาณิชย์'ถกบิ๊ก 'เซเว่น อีเลฟเว่น' สั่งจำกัดซื้อหน้ากากอนามัย สกัดพวกเหมายกแผง

     กรมการค้าภายในหารือผู้บริหาร 'เซเว่น อีเลฟเว่น' กำกับดูแลการจำหน่าย 'หน้ากากอนามัย'ผ่านสาขา ให้ซื้อได้คนละ 1 แพก 4 ชิ้น 10 บาท หลังได้รับร้องเรียนสินค้าไม่มี ปล่อยให้เวียนเทียน เหมายกแผง พร้อมกำชับร้านธงฟ้าเข้มแบบเดียวกันด้วย วอนประชาชนซื้อแต่พอใช้ อย่ากักตุน เผยจะเร่งกระจายผ่านร้านสะดวกซื้อ และร้านธงฟ้าต่อ ย้ำยังไม่มีการอนุมัติให้ส่งออก ยกเว้นหน้ากากชนิดพิเศษ  

      นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ จะหารือกับผู้บริหารบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น (7-Eleven) เพื่อให้ดูแลการจำหน่ายหน้ากากอนามัยที่กรมฯ ได้กระจายผ่านสาขาของเซเว่นฯ 11,800 สาขา ให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด โดยจำกัดการซื้อของประชาชนคนละ 1 แพก (4 ชิ้น ราคา 10 บาท) ต่อวัน เพื่อป้องกันการเหมาซื้อ และเวียนซื้อ หลังจากได้รับการร้องเรียนเข้ามาว่าสินค้าไม่มีจำหน่าย ทำให้ประชาชนไม่สามารถหาซื้อได้

      ขณะเดียวกัน กรมฯ ได้ขอความร่วมมือไปยังร้านธงฟ้า 1,198 แห่ง ที่ได้รับหน้ากากอนามัยไปจำหน่าย ให้จำหน่ายตามเงื่อนไขที่กำหนดด้วย เพื่อให้สินค้ากระจายถึงมือประชาชนได้อย่างทั่วถึง โดยหากพบว่าไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข จะมีมาตรการลงโทษขั้นเด็ดขาด

     “ขอร้องพี่น้องประชาชนอย่าแตกตี่น อย่าซื้อเยอะ ซื้อไปกักตุน ให้ซื้อแต่พอใช้ เพื่อให้คนข้างหลังได้มีโอกาสซื้อบ้าง บางคนซื้อ 2-3 รอบ ไม่ควรจะทำแบบนี้ และที่น่ารังเกียจ ซื้อแล้วเอาไปขายต่อ แบบนี้อย่าทำเลย เพราะทำให้คนที่ต้องการซื้อไปใช้จริงๆ ไม่ได้ซื้อ ถ้าพบเห็น จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดเช่นเดียวกัน”

   นายวิชัย กล่าวว่า ขณะนี้ กรมฯ ได้เร่งกระจายหน้ากากอนามัยไปยังร้านสะดวกซื้อ ทั้งเซเว่น อีเลฟเว่น มินิ บิ๊กซี โลตัส เอ็กซ์เพรส และร้านธงฟ้า มีสาขารวมกันประมาณ 1.4 หมื่นสาขา โดยจะเร่งกระจายช่องทางนี้เพิ่มขึ้น เพื่อให้ถึงมือประชาชนมากที่สุด เพราะเดิมก่อนหน้านี้ สถานการณ์เริ่มดีขึ้นแล้ว แต่พอมีการติดเชื้อเพิ่ม ก็ทำให้คนวิตก และยิ่งต้องการหน้ากากอนามัยเพิ่มขึ้น

     ส่วนสถานการณ์การผลิต ล่าสุดโรงงาน 11 แห่ง ผลิตได้สูงสุดเดือนละ 35 ล้านชิ้น และในจำนวนนี้ ต้องปันส่วนมาให้กรมการค้าภายใน และผู้ผลิตค้าขายปกติ แต่ไม่มีการอนุญาตให้ส่งออก ยกเว้นหน้ากากชนิดพิเศษ ซึ่งในการอนุญาต ก็มีเงื่อนไข ให้มีการผลิตหน้ากากอนามัยแบบที่ใช้ป้องกันโรคส่งมาให้ศูนย์บริหารจัดการหน้ากากอนามัยด้วย 

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!