WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa Kบุณยฤทธิ์

ปลัดพาณิชย์ สั่งห้ามบุคลากรในสังกัดกระทรวงเดินทางไป 9 ประเทศเสี่ยงโควิด-19

    ปลัดพาณิชย์ ออกหนังสือเวียนถึงหน่วยงานในสังกัด สั่งข้าราชการ พนักงานราชการ ลูกจ้าง หลีกเลี่ยงหรือเลื่อนการเดินทางไป 9 ประเทศเสี่ยงโควิด-19 ระบาด หากมีใครเดินทางไป ให้เฝ้าระวัง และให้หยุดราชการกรณีต้องสงสัยว่าติดเชื้อ ขณะที่ผู้บริหารหลายกรมรับลูก สั่งงดและเลื่อนการเดินทางแล้ว แต่หากจำเป็นต้องไป ขอให้ดูแลตนเองตามที่สาธารณสุขกำหนด

     นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้ลงนามในหนังสือเวียนไปยังหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ เพื่อขอความร่วมมือในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19

    โดยหนังสือดังกล่าว ระบุว่า คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติได้ประกาศเมื่อวันที่ 26 ก.พ.2563 ให้โรคติดต่อติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิค-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย ซึ่งขณะนี้กำลังมีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องในประเทศและเขตเศรษฐกิจพิเศษ 9 แห่ง ได้แก่ สาธารณรัฐประชาชนจีน ฮ่องกง มาเก๊า เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน สิงคโปร์ อิตาลี และอิหร่าน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โควิด-19 จึงขอความร่วมมือโดยให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ดำเนินการดังนี้

      1.ขอความร่วมมือให้บุคคลากรในสังกัดรวมถึงข้าราชการ พนักงานราชการ ลูกจ้าง เจ้าหน้าทั้งหมด หลีกเลี่ยงการเดินทางหรือเลื่อนการเดินทางในทุกกรณีไปยังพื้นที่ในประเทศและเขตเศรษฐกิจพิเศษ 9 แห่ง

     2.พิจารณาไม่อนุญาตให้บุคคลากรในสังกัดเดินทางไปยังพื้นที่ประเทศและเขตเศรษฐกิจพิเศษ 9 แห่ง หากไม่มีเหตุจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเดินทางไปโดยไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

      3.หากพบว่ามีบุคคลากรในสังกัดเดินทางเข้าไปหรือผ่านไปในพื้นที่ในประเทศและเขตเศรษฐกิจพิเศษ 9 แห่งให้หัวหน้าส่วนราชการเฝ้าระวังอาการติดโรคโควิด-19 ของบุคลากรดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เมื่อเดินทางกลับถึงประเทศไทย รวมทั้งสั่งการให้บุคลากรนั้นๆ หยุดราชการ และไม่เดินทางเข้ามาในกระทรวงพาณิชย์เป็นการชั่วคราวเพื่อป้องกันการระบาดของโรค

       4.การดำเนินการของหัวหน้าส่วนราชการตามข้อ 3 ให้ใช้กับบุคลากรทุกคนของกระทรวงพาณิชย์ในกรณีต้องสงสัยว่าติดโรคโควิด-19

       5.หากมีพฤติการณ์พิเศษที่ทำให้บุคคลากรตามข้อ 3 หรือข้อ 4 ไม่สามารถมาปฏิบัติราชการได้ ให้หัวหน้าส่วนราชการสั่งการให้หยุดราชการของบุคคลากรดังกล่าวโดยไม่นับเป็นวันลาตามจำนวนวันที่ไม่สามารถมาปฏิบัติราชการได้ แต่ไม่เกิน 14 วันต่อเนื่องกัน

      ด้านนายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ข้าราชการของกรม ที่จะต้องเดินทางไปราชการในประเทศที่เป็นกลุ่มเสี่ยง งดการเดินทาง ส่วนภารกิจในการนำภาคเอกชนเข้าร่วมงานแสดงสินค้า ให้ติดตามว่าเลื่อนหรือไม่ ถ้าไม่เลื่อน ก็จะช่วยประสานงานภาคเอกชนอย่างใกล้ชิด และการจัดคณะผู้แทนการค้าไปขยายตลาด ก็ให้เลื่อนออกไปก่อน ล่าสุดตลาดแอฟริกาใต้ ก็ได้เลื่อนแล้ว แต่ก็ได้เพิ่มช่องทางการทำตลาดผ่านทางออนไลน์แทน และจะเร่งทำกิจกรรมต่อทันที หากการระบาดคลี่คลาย

      นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ภารกิจของกรมฯ ส่วนใหญ่จะเป็นการเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมในต่างประเทศ ล่าสุด จะมีการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (อย่างไม่เป็นทางการ) ในช่วงต้นเดือนมี.ค.นี้ ที่กัมพูชา แต่ประเทศเจ้าภาพยังไม่เลื่อนการประชุม ส่วนการประชุมอื่นๆ อยู่ระหว่างการติดตามว่าประเทศเจ้าภาพจะเลื่อนหรือไม่ ถ้าไม่เลื่อน ก็ขอให้ข้าราชการที่จะต้องเข้าร่วมการประชุม ใช้ความระมัดระวัง และดูแลตนเองตามวิธีการที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำ ส่วนการประชุมคณะกรรมการเจรจาจัดทำความตกลงทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) ระหว่างอาเซียน และคู่เจรจา 6 ประเทศ คือ จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ที่จะประชุมกันในเดือนมี.ค.นี้ ที่เกาหลีใต้ ได้เปลี่ยนสถานที่จัดการประชุมมาเป็นที่อินโดนีเซียแทน

       นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ในเดือนมี.ค.นี้ กรมฯ จะเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหาร Foodex ที่เมืองชิบะ ประเทศญี่ปุ่น แต่ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่งดการเดินทางแล้ว รวมถึงทริปการเดินทางไปเยือนแอฟริกาใต้ของนายจุรินทร์ เพื่อโปรโมตข้าวของไทยด้วย

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!