WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พณ.จ่อออกมาตรฐานข้าวใหม่

        บ้านเมือง : นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้กรมฯ กำลังอยู่ระหว่างการทบทวนเกณฑ์การกำหนดมาตรฐานส่งออกข้าวหอมมะลิ โดยจะมีการยกเลิกเกณฑ์มาตรฐานข้าวหอมมะลิเพื่อการส่งออก 98% หรือข้าวหอมมะลิเพื่อส่งออกจะมีสิ่งอื่นปนไม่เกิน 2% โดยเกณฑ์ใหม่แทน 3 ระดับ คือ กำหนดมาตรฐาน 92% มาตรฐาน 80% และมาตรฐาน 70% เพื่อจูงใจการบริโภคเพิ่มและส่งเสริมการส่งออกข้าวหอมมะลิไทยในต่างประเทศ กำหนดออกประกาศบังคับใช้ก่อนผลผลิตข้าวเปลือกนาปี 2557/58 ออกสู่ตลาด หรือไม่เกินเดือนพฤศจิกายนปีนี้

       นางจินตนา ชัยยวรรณาการ ประธานคณะกรรมการองค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ อคส. ไปตรวจสอบมันสำปะหลังในสต๊อกจริงว่ามีมันสำปะหลังที่มีคุณภาพดีเท่าไร และเสียหายเท่าไร เพื่อสรุปให้ชัดเจนก่อนที่จะดำเนินการระบายเพื่อลดภาระค่าจัดเก็บรัฐบาล เบื้องต้นพบว่ามีปัญหา ซึ่งหากพบการทุจริตเกิดขึ้นก็จะให้ตั้งกรรมการตรวจสอบว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำผิด และให้มีการดำเนินคดีทางกฎหมายขั้นเด็ดขาด ทั้งทางแพ่ง และอาญา

     แหล่งข่าวจากองค์การคลังสินค้า (อคส.) กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ สต๊อกมันสำปะหลังที่เก็บไว้ในโกดังต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อตรวจสอบและแยกแยะว่าสต๊อกมันสำปะหลังที่เหลือประมาณ 4.97 แสนตัน มีคุณภาพดีหรือเสียจำนวนเท่าไร เพื่อให้ชัดเจนก่อนจัดทำแผนระบาย

    ในการตรวจสอบพบว่าบางโกดังมีการทุจริตเกิดขึ้น โดยที่ราชบุรีและอยุธยา มีการนำกระสอบขนาดใหญ่บรรจุแกลบแล้วนำไปวางไว้ด้านในหลายชั้น และนำมันเส้นมาวางกองปิดทับไว้ด้านนอก เพื่อให้ดูเหมือนว่าของยังอยู่ครบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งความดำเนินคดีแล้ว และกำลังตรวจสอบว่ามันเส้นที่หายไปมีปริมาณเท่าไร คาดว่าน่าจะหลักหมื่นตัน ซึ่งจะฟ้องร้องดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและอาญากับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป การเก็บ สต๊อกมันสำปะหลัง ไม่เหมือนกับการเก็บข้าวสารที่มีผู้ถือกุญแจหลายคน การเปิดโกดังทำได้ยาก แต่มันสำปะหลัง เจ้าของโกดังจะเป็นผู้ถือกุญแจเพียงคนเดียว จึงอาจมีบางโกดังที่ฉวยโอกาสเอาของออกไปขาย หรือบางโกดังไม่ดูแล ทำให้ของเสียหาย ซึ่งเจ้าของโกดังและเซอร์เวเยอร์ที่ตรวจสอบคุณภาพจะต้องรับผิดชอบ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!