WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กดสินค้าไม่ให้ขึ้น'ฉัตรชัย'พบผู้ผลิต ขอความร่วมมือตรึงราคาถึงสิ้นปี

     แนวหน้า : พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(ก.ก.ร.) ว่า  ในสัปดาห์หน้าทาง กระทรวงพาณิชย์ มีแผนที่จะออกไปพบกับผู้ประกอบการสินค้าทั้งหมดเป็นรายบริษัท เพื่อพูดคุยหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ราคาสินค้าให้ต่อเนื่องจากครั้งก่อนที่ได้หารือกันไป เชื่อว่าราคาสินค้าต่างๆ ในระยะนี้จนถึงสิ้นปีจะไม่มีการปรับราคาขึ้น เพราะไม่มีเหตุผลใดที่ต้องขึ้นราคา รวมถึงกรทรวงพาณิชย์มีแผนจะจัดโครงการเฉพาะขึ้นมาในช่วงปีใหม่ เป็นของขวัญให้ประชาชน ซึ่งอาจจะมีการขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการในเร็วๆ นี้ โดยการลดราคาสินค้าหลายชนิดมากกว่า 10 รายการ ลงแบบพิเศษ

     นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติให้มีการผ่อนผันเรื่องการควบคุมการขนย้ายสินค้าเกษตรข้ามเขต ทั้งในส่วนข้าว มันสำปะหลัง และข้าวโพด ที่จากเดิมต้องขออนุญาตหากมีการขนย้าย แต่ทั้งนี้ในเฉพาะเขตอำเภอที่ติดกับชายแดนก็จะยังมีผลบังคับใช้อยู่ ซึ่งเป็นการลดการควบคุมแบบจังหวัดมาเป็นรายอำเภอแทน เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามา โดยการขนย้ายสินค้าเกษตรเกิน 10 ตัน จะต้องมีการขออนุญาตการขนย้ายก่อน

     “ได้มีมติให้ผ่อนผันการขนย้ายสินค้าเกษตรแล้ว เพื่อให้การขนย้ายสินค้าสะดวกขึ้น และในจังหวัดที่ติดชายแดนก็ได้ลดระดับการควบคุมลงมาให้เหลือเฉพาะในอำเภอทุกอำเภอที่ติดกับชายแดนเท่านั้น”

     นอกจากนี้ ยังมีการวิเคราะห์ถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทย หรือ ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี)ว่า ขณะนี้เศรษฐกิจของโลกไม่ค่อยดีนัก แต่ในส่วนของเศรษฐกิจไทยทั้งปี 2557 กระทรวงพาณิชย์ ก็มองว่าน่าจะขยายตัวได้ที่ 1.5-2% เนื่องจากเศรษฐกิจของไทยน่าจะได้รับผลจากการกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายของรัฐบาล ส่วนในปี 2558 นั้น มองว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ 4%

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!