WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'ฉัตรชัย'มอบนโยบายกรมทรัพย์สินฯ จี้ลดระยะเวลาการจดทะเบียน เน้นคุ้มครองภูมิปัญญาท้องถิ่น

    แนวหน้า : พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมกรมทรัพย์สินทางปัญญา โดยได้มอบนโยบายใน 4 เรื่องหลัก คือ 1.การปรับปรุงงานบริการ โดยลดระยะเวลาในการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาประเภทต่างๆ ให้นำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยมาใช้ เพื่อเพิ่มโอกาสและช่องทางให้กับผู้ประกอบการได้ใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินทางปัญญาได้อย่างเต็มที่ ทั้งนี้ให้ตั้งเป้าระยะเวลาการจดทะเบียน โดยการเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆในอาเซียนด้วย

    2.การสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการและวิสาหกิจ การขับเคลื่อนผู้ส่งออกสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) และการค้าชายแดน ให้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาเพิ่มมากขึ้น โดยให้มีการบูรณาการร่วมกับกรมฯอื่นที่เกี่ยวข้อง 3.ให้ความสำคัญกับการคุ้มครองภูมิปัญญาท้องถิ่นของปราชญ์ชาวบ้านและสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ และ4.ให้ความสำคัญกับการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่จะต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งรวมถึงการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของสินค้าอุปโภคบริโภคที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

     นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า กรมฯได้วางเป้าไว้ว่าในปี 2558 จะเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจสอบและการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาให้รวดเร็วยิ่งขึ้น รวมทั้งการพัฒนาระบบฐานข้อมูลทรัพย์สินทางปัญญาให้มีประสิทธิภาพ รองรับการเปลี่ยนแปลงและเชื่อมต่อเครือข่ายกับต่างประเทศได้ ในส่วนการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการและวิสาหกิจ และการขับเคลื่อนผู้ประกอบการสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและการค้าชายแดนนั้น กรมฯได้มุ่งส่งเสริมให้ผู้ประกอบการสร้างสรรค์และนำผลงานการสร้างสรรค์มาขอรับการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา และนำไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มให้สูงขึ้นในเชิงพาณิชย์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!