WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaaBซาเล้งเฮ

ซาเล้ง เฮ!  จุรินทร์ ถก 4 ฝ่าย บรรลุข้อตกลงประกันราคารับซื้อเศษกระดาษกิโลละ 2 บาท

     จุรินทร์ ช่วยเหลือ ‘ซาเล้ง’เคาะมาตรการประกันราคารับซื้อเศษกระดาษหลังประชุมร่วม 4 ฝ่าย เผยช่วง 3 เดือนจากนี้ราคาไม่ต่ำกว่ากิโลละ 2 บาท จากนั้นไม่ต่ำกว่ากิโลละ 1.80 บาทจนถึงสิ้นปีนี้ เป็นหลักประกันให้กับซาเล้งกรณีมีปัญหาราคาตกต่ำ แต่หากราคาตลาดโลกสูง ก็ให้รับซื้อตามกลไกในราคาที่สูงตามไปด้วย ย้ำหากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ปฏิบัติตาม เตรียมงัดมาตรการเข้มมาใช้  

     นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือแนวทางแก้ปัญหาเศษกระดาษราคาตกต่ำ ร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้อง 4 ฝ่าย ได้แก่ ซาเล้ง ร้านรับซื้อของเก่า โรงงานอัดกระดาษ และโรงงานผลิตกระดาษ ที่กระทรวงพาณิชย์ ว่า ที่ประชุมได้มีข้อสรุปร่วมกัน ในการแก้ไขปัญหาราคาเศษกระดาษตกต่ำ โดยมีมติให้ 4 ฝ่ายดำเนินการรับซื้อเศษกระดาษให้เป็นไปตามกลไกตลาด เมื่อราคาตลาดโลกสูงขึ้น โรงงานผลิตกระดาษ ไล่ลงมาถึงโรงงานอัดกระดาษ และร้านรับซื้อของเก่า ก็ต้องรับซื้อในราคาที่สูงขึ้นตามไปด้วย เพื่อให้ซาเล้งมีรายได้จากการขายเศษกระดาษได้ในราคาดีขึ้น

       ทั้งนี้ กรณีมีปัญหาราคาตกต่ำ จะมีการกำหนดราคารับซื้อขั้นต่ำ โดยในช่วง 3 เดือนนับตั้งแต่วันนี้ โรงงานผลิตกระดาษ จะรับซื้อเศษกระดาษจากโรงอัดกระดาษ ซึ่งเป็นขั้นที่ 2 ในราคากิโลกรัม (กก.) ละไม่ต่ำกว่า 3.50 บาท ณ ราคาหน้าโรงงาน เป็นเวลา 3 เดือน จำนวนไม่เกิน 30,000 ตันต่อเดือน ส่วนที่เกิน 30,000 ตันไปจนถึงสิ้นปีนี้จะรับซื้อไม่ต่ำกว่ากก. 3.30 บาท ณ ราคาหน้าโรงงาน โดยราคาที่กำหนดนี้ จะส่งผลให้ซาเล้งสามารถนำเศษกระดาษไปขายให้ร้านรับซื้อของเก่าได้ในราคากก.ละ 2 บาท กำหนดปริมาณไม่เกิน 30,000 ตัน ณ ราคาที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ส่วนจำนวนที่เกิน 30,000 ตัน กำหนดราคาขั้นต่ำไว้ที่กก.ละ 1.80 บาท ณ ราคากรุงเทพฯ และปริมณฑล ส่วนในต่างจังหวัด ก็จะเป็นไปตามกลไกของแต่ละพื้นที่ 

      “กระทรวงพาณิชย์ได้เข้ามาช่วยคลี่คลายปัญหา เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทั้ง 4 ฝ่าย โดยเฉพาะซาเล้งที่ถือว่าจนที่สุดที่อยู่ในห่วงโซ่การผลิตกระดาษให้ได้รับความเป็นธรรม เพราะอย่างน้อยผลที่เกิดขึ้นในวันนี้ จะเป็นหลักประกันให้กับซาเล้งที่จะขายเศษกระดาษได้ไม่ต่ำกว่ากก.ละ 1.80-2 บาท หากมีปัญหาราคาเศษกระดาษตกต่ำเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ที่ราคาเคยตกลงไปถึงกก.ละ 50 สตางค์ถึง 1 บาท และยังเป็นการช่วยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมในการจัดการเรื่องขยะเศษกระดาษด้วย”นายจุรินทร์กล่าว

     อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมมีมติเพิ่มเติมว่า หากฝ่ายใดไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามนี้ โดยหากกดราคาต่ำกว่าที่ตกลงกันขั้นต่ำ กระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าต่างประเทศจะเป็นผู้เข้าไปใช้มาตรการของกระทรวงพาณิชย์มาจัดการ เช่น มาตรการกำหนดการนำเข้าเศษกระดาษจากต่างประเทศ ซึ่งจะมีรายละเอียดตามกฎหมายต่อไป แต่ ณ เวลานี้ มั่นใจว่าทั้ง 4 ฝ่ายจะปฏิบัติให้เป็นไปตามข้อตกลงนี้ทุกประการ

      นายจุรินทร์ กล่าวว่า ปัจจุบัน คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบให้เศษกระดาษเป็นสินค้าควบคุมแล้ว และกระทรวงพาณิชย์ออกประกาศ 2 ฉบับตามมา โดยคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) โดยฉบับแรกได้กำหนดให้เศษกระดาษเป็นสินค้าควบคุม และฉบับที่ 2 กำหนดให้มีการปิดและแจ้งราคารับซื้อเศษกระดาษ โดยรถ 4 ล้อที่ไปรับซื้อเศษกระดาษตามบ้านเรือน ไม่รวมซาเล้ง ต้องติดราคารับซื้อข้างรถ ร้านขายของเก่า ก็ต้องติดป้าย รวมถึงโรงงานอัดกระดาษ และโรงงานผลิตกระดาษ และต้องแจ้งราคารับซื้อของวันศุกร์ภายในวันจันทร์ของสัปดาห์ถัดไป โดยเศษกระดาษที่ต้องแจ้งราคารับซื้อ ได้แก่ กระดาษลัง กระดาษขาว-ดำ และกระดาษรวม (จับจั๊ว)

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากประชุมและแถลงข่าวเสร็จ นายจุรินทร์ได้ลงไปพบปะกับพี่น้องซาเล้งจากทั่วประเทศ ที่เดินทางมาให้กำลังใจ ณ โถงด้านหน้ากระทรวงพาณิชย์ โดยซาเล้งได้ปรบมือต้อนรับ และตะโกนขอบคุณนายจุรินทร์ ว่า ‘จุรินทร์สู้ๆ’ และมีการมอบซาเล้งจำลองที่ทำจากไม้กับข้อความ ‘จากใจซาเล้ง’ ให้กับนายจุรินทร์ด้วย

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!