WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1.AAA A AA1ประชาธิปัตย์

จุรินทร์ ชวนลุย กัมพูชาปลอดไวรัสโคโรน่า ค้าขายได้ ประกาศเป้านำรายได้กลับประเทศทริปเดียว 500 ล้าน ใน 4 วัน

    นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้ปรึกษาหารือกับท่านรัฐมนตรีพาณิชย์กัมพูชา คือเรื่องแรกเกี่ยวกับ  1.คณะกรรมการ JGC ไทยกัมพูชา 2.คณะกรรมการร่วมการค้าชายแดนไทยกัมพูชา 3.คณะกรรมการร่วมในเรื่องของการเจรจาพืชผลการเกษตรข้ามแดน โดยทั้ง 3 ส่วนนี้จะเร่งจัดให้มีการประชุมหารือกันทั้งสองฝ่ายโดยเร็วที่สุดเพื่อประโยชน์ในการเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกัน เพราะที่ผ่านมามูลค่าการค้าระหว่างไทยกัมพูชาเพิ่มขึ้นทุกปีโดยเฉพาะปีที่แล้วคือปี 2562 เมื่อเทียบกับปี 2561 เพิ่มขึ้นถึง 12% ถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงมากมูลค่าการค้าระหว่างไทยกัมพูชานั้นเราเป็นฝ่ายได้ดุลการค้ามาโดยตลอดในปริมาณที่มากพอสมควร ดังนั้นการเร่งรัดมูลค่าการค้าของทั้งสองประเทศจะเป็นประโยชน์กับฝ่ายไทยและกับฝ่ายกัมพูชาด้วยในเวลาเดียวกัน

   เรื่องที่ 2 กรณีปีนี้กัมพูชาได้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดประชุม CLMVT Forum ซึ่งเป็นการประชุมร่วม 5 ประเทศคือ ไทย ลาว เมียนมา กัมพูชา และเวียดนาม ซึ่งโดยปกติไทยจะเป็นเจ้าภาพมาหลายปีต่อเนื่องแต่ปีนี้กัมพูชาเสนอตัวเป็นเจ้าภาพซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีโดยกัมพูชาขอให้เราสนับสนุนองค์ความรู้ในเรื่องของการบริหารการประชุม ซึ่งเราก็ยินดีที่จะเข้าไปให้ความร่วมมือและสนับสนุน เรื่องที่3 คิดว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีมากเป็นผลประโยชน์ในเรื่องการค้าระหว่างกันเป็นประโยชน์ในเรื่องการส่งออก คือที่ตนพยามผลักดันแก้ปัญหาการค้าชายแดน

     ซึ่งที่ผ่านมาเราได้มีการประชุมร่วมระหว่างกระทรวงพาณิชย์และส่วนราชการต่างๆ ร่วมกับภาคเอกชนทั้งหอการค้า สภาอุตสาหกรรม สภาผู้ส่งออกสินค้า สมาคมธนาคารไทย และหอการค้า ในภูมิภาคเพื่อแก้ปัญหาการค้าชายแดนรอบประเทศไทยในจุดต่างๆ เริ่มต้นมาแล้วที่ไทยกับมาเลเซีย โดยเฉพาะที่ด่านสะเดาจังหวัดสงขลา และได้ประชุมที่แม่สอดมาแล้วเรื่องการค้าไทยเมียนมาและที่มุกดาหารระหว่างไทยกับลาว ถัดไปจะประชุมกับไทยและกัมพูชาโดยจะประชุมที่จังหวัดสระแก้ว

    " ขณะนี้สระแก้วเรามีด่านตรวจที่ข้ามแดนอย่างถูกกฎหมายนั่นคือด่านที่เราใช้ปัจจุบันและด่านหนองเอี่ยนซึ่งขณะนี้ ได้มีสะพานมิตรภาพไทยกัมพูชาสร้างเสร็จแล้วแต่ด่านยังเปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการไม่ได้ คาดการณ์ว่าจะต้องรออีก 2-3 ปีนั่นคือจะต้องสร้างอาคารทั้งสองฝ่ายให้เสร็จสิ้นก่อน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้เริ่มต้นอย่างเป็นรูปธรรมทั้งสองฝ่าย แต่วันนี้ผมได้นำเรื่องนี้เข้าหารือกับท่านรัฐมนตรีพาณิชย์กัมพูชาเพราะภาคเอกชนเรียกร้องมามาก ว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่เราจะจับมือกันเปิดด่านดำเนินการไปพลางก่อนไม่ต้องรอให้อาคารเสร็จใน 2-3 ปี ข้างหน้าท่านแจ้งว่ามีความเป็นไปได้เราจะไปหาหรือร่วมกันอีกสักครั้ง

     ผมเสนอว่าผมจะเดินทางไปในอีกซักประมาณ 1 เดือนข้างหน้าจะถือโอกาสเชิญท่านรัฐมนตรีกัมพูชามาคุยด้วยกันในที่ประชุมนั้นและไปดูด่านด้วยกันถ้าเป็นไปได้เราจะเริ่มต้นนับหนึ่งโดยทำเป็นที่ทำการด่านชั่วคราว เช่น อาจใช้เป็นตู้คอนเทนเนอร์มาดำเนินการไปพลางก่อนการค้าจะได้เริ่มได้ถือว่าดีที่สุดและเป็นไปตามเป้าหมายที่เราอยากเห็นที่คุยในวันนี้ถือว่าเป็นข่าวดี และเชื่อว่าอีกไม่นานพอประเมินตัวเลขก็จะเพิ่มขึ้น" นายจุรินทร์ กล่าว

    นอกจากนั้น รองนายกรัฐมนตรี ละรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า สำหรับงาน Top Thai Brands 2020 เป็นงานสำคัญงานหนึ่งที่ไทยเรานำสินค้าที่มีศักยภาพไปแสดงในประเทศต่างๆซึ่งปีหนึ่งเราจัด 12 ครั้ง รอบเพื่อนบ้านเราแล้วและไปในประเทศสำคัญ ในกลุ่มเอเชียใต้ด้วย ตั้งเป้าว่าเที่ยวนี้ผู้ประกอบการส่งออกสินค้าไทยมาร่วมงานที่นี่ 100 กว่ารายและมีผู้ผลิตของกัมพูชามาร่วมด้วยรวมแล้วทั้งสองฝ่าย 300 บูธและที่พิเศษในปีนี้เรามุ่งเน้นเปิดโอกาสให้ SME ได้มีโอกาสมาร่วมงานมากขึ้นโดยเฉพาะโอทอปที่มีศักยภาพตามแนวชายแดนโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายยกเว้นค่าเดินทางหรือเป็นนโยบายใหม่ที่ผมจะให้ดำเนินการต่อไปเพื่อเปิดโอกาสให้ SME โอทอป และวันนี้ขายได้หลายรายแล้วมีการลงนาม MOU ด้วยกัน MOU ประเมินว่ายอดขายจากการที่มาเปิด Top Thai Brand 2020 เวลา 4 วันรวมกันน่าจะนำรายได้เข้าประเทศประมาณ 500 กว่าล้านบาท

    นายจุรินทร์ บอกว่า และที่นี่ไม่ได้มีปัญหาเรื่องไวรัสโคโรน่า ทำให้เราเดินทางมาสะดวกผู้ส่งออก ผู้นำเข้า พร้อมที่จะเจอกันเจรจาขายได้หลายรายแล้วทั้งรายใหม่ที่มาขายได้แล้วมีผู้นำเข้าจากกัมพูชาพร้อมที่จะซื้อแล้ว เช่น เครื่องสำอาง สบู่สมุนไพรเป็นต้น

  ยังจะคงเดิมยกเว้น ถ้าประสบปัญหาจริงๆจากไวรัสอู่ฮั่นที่ยังไม่ส่งเราจะปรับปรุงรูปแบบ เช่น เน้นออนไลน์มากขึ้น เน้นระบบอีคอมเมิร์ซมากขึ้น หรือเน้นจัดงานแล้วเชิญเอกชนต่างชาติเข้ามา จะมีการปรับกลยุทธ์แต่ขอดูอีกซักระยะหนึ่งแต่กรมส่งเสริมการค้าก็ได้เตรียมการแล้ว

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!