WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa วิชัย โภชนกิจ

พาณิชย์ ขอห้าง ร้านสะดวกซื้อ จำกัดการซื้อหน้ากากอนามัย เผยสายด่วนแทบไหม้ แห่ร้องกว่าพันราย

     กรมการค้าภายใน ขอความร่วมมือห้าง ร้านสะดวกซื้อ จำกัดการซื้อหน้ากากอนามัยไม่เกินคนละ 10 ชิ้น แต่ขายน้อยกว่าได้ ขึ้นอยู่กับสต๊อก สั่งผู้ผลิต ผู้ค้า ผู้นำเข้า ผู้ส่งออก แจ้งราคาซื้อ-ขาย สต๊อก การผลิต นำเข้า ส่งออก ส่วนการส่งออกเกิน 500 ชิ้น ต้องขออนุญาต พร้อมขอให้กันบางส่วนให้พาณิชย์นำจัดสรรให้คนที่จำเป็นต้องใช้และขายผ่านร้านธงฟ้า ดีเดย์ 6 ก.พ.นี้ เผยสายด่วน 1569 แทบไหม้ ร้องหน้ากากอนามัยแพง หาซื้อยาก กว่าพันราย

      นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับผู้ประกอบการห้างค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า และร้านสะดวกซื้อ ว่า ได้ขอความร่วมมือผู้ค้าจำกัดการซื้อหน้ากากอนามัยของประชาชน โดยจำกัดปริมาณการซื้อไม่เกินคนละ 10 ชิ้น แต่บางห้างอาจจะขายให้ได้ไม่เกิน 4 หรือ 5 ชิ้น แล้วแต่สต๊อกของผู้ค้าแต่ละราย เพื่อให้ประชาชนซื้อได้ทั่วถึง ซึ่งจะเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ.นี้เป็นต้นไป แต่หากการขอความร่วมมือยังไม่สามารถทำให้สินค้ากระจายได้อย่างทั่วถึง จะใช้อำนาจตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ออกมาตรการบังคับให้ห้างจำกัดการขายต่อไป

       สำหรับ การนำหน้ากากอนามัยและวัตถุดิบ รวมถึงเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ เข้าสู่บัญชีและบริการควบคุม โดยมีผลใช้บังคับไปแล้วเมื่อวันที่ 4 ก.พ.2563 ที่ผ่านมา ได้กำหนดมาตรการกำกับดูแล โดยขอให้ผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้ส่งออก ผู้ค้า รวมถึงตัวแทนจำหน่าย ต้องแจ้งสต๊อกสินค้า ปริมาณการผลิต ปริมาณการนำเข้า ปริมาณการส่งออก ราคาซื้อ ราคาขาย ในช่วงเดือนที่ผ่านมา มายังกรมฯ ภายในวันที่ 6 ก.พ.นี้

     ส่วนผู้ที่จะส่งออกหน้ากากอนามัยเพื่อการค้าหรือไม่ก็ตาม ตั้งแต่ 500 ชิ้นขึ้นไป จะต้องขออนุญาตก่อน โดยให้เริ่มขออนุญาตได้ตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ.นี้เป็นต้นไป และกรมฯ จะขอความร่วมมือกรมศุลกากร หากไม่มีหนังสืออนุญาตจากกรมฯ ห้ามให้ส่งออกโดยเด็ดขาด

      ขณะเดียวกัน ผู้ผลิตหน้ากากอนามัยทุกราย จะต้องจัดสรรหน้ากากอนามัยบางส่วนมาให้ศูนย์บริหารจัดสรรหน้ากากอนามัย กระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้กระทรวงสามารถจัดสรรไปให้กับผู้ที่มีความจำเป็นต้องใช้ก่อนอย่างบุคลากรทางการแพทย์ ผู้ที่ให้บริการนักท่องเที่ยว อย่างพนักงานโรงแรม บริษัททัวร์ รวมถึงผู้ป่วย ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง โดยผู้ผลิตต้องเริ่มจัดสรรมาให้กระทรวงตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ.นี้เป็นต้นไป และกรมฯ ยังจะนำไปกระจายผ่านร้านธงฟ้า ที่มีอยู่ทั่วประเทศกว่า 120,000 ร้านด้วย

       ทั้งนี้ ล่าสุดมีประชาชนจำนวนมากถึง 1,022 ราย ได้ร้องเรียนเกี่ยวกับหน้ากากอนามัยมายังกรมฯ ผ่านสายด่วนโทร.1569 โดย 769 รายร้องเรียนว่าไม่สามารถหาซื้อได้ อีก 220 รายแจ้งว่าราคาแพงจากที่เคยซื้อปกติ ส่วนที่เหลือเป็นการร้องเรียนไม่ปิดป้ายแสดงราคา หรือขายราคาไม่ตรงกับป้ายแสดงราคา เป็นต้น ซึ่งกรมฯ ได้ทยอยตรวจสอบแล้ว และยังได้ส่งสายตรวจเฉพาะกิจ 10 สายไปตรวจสอบสถานการณ์จำหน่ายหน้ากากอนามัย และเจลแอลกอฮอล์ล้างมือในกรุงเทพฯและปริมณฑล ส่วนในต่างจังหวัด สำนักงานพาณิชย์ ได้ตรวจสอบด้วยเช่นกัน และขอย้ำว่าหากประชาชนไม่สามารถหาซื้อได้ หรือซื้อราคาแพง แจ้งได้ที่สายด่วน 1569

 

ครม.อนุมัติหน้ากากอนามัย-เจลล้างมือ-วัตถุดิบผลิตหน้ากากอนามัย(สปันบอนด์) เป็นสินค้าควบคุม จุรินทร์ลุยกระจายสินค้าให้ทั่วถึง จับดะ! ถ้าพบกักตุน-โก่งราคา

        นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีแก้ไขปัญหาหน้ากากอนามัย ว่า วันนี้กระทรวงพาณิชย์ได้เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้ขอความเห็นชอบให้ 1.หน้ากากอนามัย 2.วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตหน้ากากอนามัย(สปันบอนด์ Spunbond) และ3.เจลล้างมือ เป็นสินค้าควบคุม เพราะฉะนั้นขั้นตอนกระบวนการจากนี้ไป ก็คือเร่งดำเนินการให้ลงประกาศในราชกิจจ์จาหนูเบกษา เมื่อประกาศแล้ว กระทรวงพาณิชย์จะออกประกาศให้เป็นสินค้าควบคุมตามกฏหมายต่อไปส่วนกระบวนการในการประกาศนั้น ตนได้ขอให้กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการลงประกาศให้เร็วที่สุดและตนจะลงนามประกาศกระทรวงพาณิชย์ให้เป็นสินค้าควบคุมทันทีคาดว่าถ้าเป็นไปได้จะเสร็จสิ้นภายในวันนี้และในวันพรุ่งนี้กรมการค้าภายในสามารถดำเนินการออกมาตรการต่างๆในการกำหนดอย่างน้อย 4 เรื่องที่จะสามารถดำเนินการได้เมื่อกำหนดเป็นสินค้าควบคุม

       คือ 1.การขอให้แจ้งข้อมูลสำหรับผู้ผลิตผู้จำหน่ายหรือผู้จัดจำหน่ายและผู้ที่นำเข้าผู้ที่ส่งออกเป็นต้นโดยแจ้งข้อมูลในเรื่องของการผลิตการครอบครองการจำหน่ายที่เกี่ยวข้องที่จะเป็นประโยชน์ในการเข้าไปดูแล 2.การกระจายสินค้าสามารถที่จะเข้าไปดำเนินการได้ว่าผู้ผลิตจะต้องส่งไปที่ไหนอย่างไรเพื่อให้สินค้าได้กระจายไม่ไปกระทบที่ใดที่หนึ่ง 3.เรื่องของการส่งออกสามารถเข้าไปดำเนินการที่จะกำหนดได้ว่าการส่งออกเกินกว่าจำนวนเท่าไหร่จะต้องขออนุญาตจากกระทรวงพาณิชย์เพื่อควบคุมปริมาณเบื้องต้นถ้าเกิด 500 ชิ้นขึ้นไปต้องขออนุญาตส่งออกหรือขออนุญาตเคลื่อนย้ายออกนอกราชอาณาจักร 4.เรื่องของการติดป้ายแสดงราคาจำหน่ายรวมทั้งการที่จะต้องขายให้ตรงกับราคาที่ติดไว้

       นายจุรินทร์ กล่าวว่า หลังจากประกาศให้สินค้าควบคุมจัดไปตามกระบวนการทั้งหมดแล้ว คาดว่าพรุ่งนี้กรมการค้าภายในมสามารถที่จะดำเนินการในเรื่องของการออกประกาศได้ขณะนี้ได้มีการประสานงานกับผู้ผลิตผู้จำหน่ายต่างๆไปพลางก่อน สำหรับคำถามเรื่องสินค้าขาดตลาดยางแห่งนั้นเป็นเรื่องของกรมการค้าภายในต้องเข้าไปเร่งประสานการกระจายสินค้าเพื่อให้มีความทั่วถึง และต้องยอมรับว่าขณะนี้ในช่วงไม่กี่วันมานี้มีการขาดแคลนของหน้ากากอนามัยเป็นหย่อมๆนั้นเป็นเรื่องที่พาณิชย์จังหวัดจะต้องเป็นผู้ดำเนินการรายงานข้อมูลทั้งหมดเข้ามายังส่วนกลางและกรมการค้าภายในเข้าไปบริหารจัดการในเรื่องของการกำหนดให้มีการกระจายสินค้าให้มีความทั่วถึง

      โดยกรมการค้าภายในจะต้องเชิญผู้ผลิตซึ่งเมื่อวานนี้ (3กพ.2563)ได้หารือแล้วและผู้ที่ขายส่งเป็นจุดใหญ่แล้วร้านปลีกก็จะมารับไปต้องมาคุยกันว่าจะกระจายอย่างไรที่จะครี่คลายให้สถานการณ์ดีขึ้นโดยเร็ว

      ส่วนเรื่องที่ต้องกำหนดจำนวนชิ้นในการขายต่อคนขอให้เป็นเรื่องของกรมการค้าภายในเป็นผู้กำหนดว่าควรจะกำหนดหรือไม่อย่างไร แต่เท่าที่ทราบขณะนี้ร้านขายส่งขายปลีกบางส่วนก็กำหนดสำหรับเป็นมาตรการเพื่อป้องกันไม่ให้มีการซื้อไปเก็บไว้ใช้เกินกว่าจำนวนที่จำเป็นต้องใช้เพราะว่าอาจจะมีผู้กังวลเรื่องสุขภาพอาจจะจำเป็นต้องใช้จากปกติ 10 ชิ้นก็อาจจะซื้อเผื่อไว้เป็น 20 ถึง 30 ชิ้นหากคิดตรงกันหมดสินค้าก็จะขายตลาดได้ จึงจะเข้าไปบริหารจัดการต่อไปโดยทางกรมการค้าภายใน ซึ่งก็จะเข้าไปบริหารจัดการได้ในการกำหนดและมีโทษตามกฏหมายถ้าพบว่ามีการขายแพงเกินจริงทั้งทางออนไลน์และอื่นๆ หากพบสามารถแจ้งได้ที่ 1569 จะมีเจ้าหน้าที่รับโทรศัพท์อยู่ตลอดเวลา หรือหากเป็นกลางคืนสามารถที่จะบันทึกเสียงไว้ได้และเจ้าหน้าที่จะเข้ามาดำเนินการให้กลับวอรูมของกระทรวงซึ่งท่านปลัดกระทรวงฯเป็นประธานเข้าไปแก้ปัญหาต่อไป ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่พาณิชย์จังหวัดก็เข้าไปตรวจในทุกจังหวัดอยู่แล้วตามที่สั่งการลงไปและมีการรายงานกลับมาที่วอรูม ส่วนที่มีการแจ้งข้อมูลเข้ามาส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบโดยขอให้ข้อมูลมีรายละเอียดเพิ่มเติมซื้อที่ร้านไหนราคาเท่าไรเป็นสินค้าชนิดไหนเพราะบางครั้งแต่ละชนิดมีราคาที่แตกต่างกัน

        รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวด้วยว่า  เมื่อวานนี้ได้เชิญ อย.(สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ) เข้าร่วมประชุม และท่านรองเลขาธิการอย.ซึ่งเป็นแพทย์ได้แจ้งที่ประชุมและแถลงข่าวไปแล้วรอบหนึ่งว่าสำหรับสิ่งที่จะใช้ทดแทนเจลล้างมือได้ก็มีวิธีการอีกวิธีหนึ่งก็คือว่าหมั่นล้างมือบ่อยๆล้างด้วยสบู่ธรรมดาก็ได้ก็จะเป็นการช่วยป้องกันแก้ไขปัญหาการที่จะเป็นพาหะของการนำเชื้อโคโรน่าได้อีกทางหนึ่งด้วยตามคำแนะนำของแพทย์

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!