WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

บิ๊กแบ็กยัดแกลบโกงสต็อกมันฯ อคส.บี้เอาผิดเจ้าของโกดังชงฉัตรชัยเลิกห้ามข้ามเขต

     ไทยโพสต์ : พาณิชย์ * อคส.ผงะ! เช็กสต็อกมันสำปะหลังในโกดัง พบโกง อื้อ ใช้บิ๊กแบ็กยัดแกลบวางไว้กลาง แล้วนำมันเส้นล้อมรอบ คาดเสียหายหลายหมื่นตัน โร่แจ้งความเอาผิดเจ้าของฝากเก็บ ชง "ฉัตรชัย" ยกเลิกมาตรการห้ามขนย้ายข้ามเขตหลังหมดจำนำ

   รายงานข่าวจากกระ ทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า องค์การคลังสินค้า (อคส.) ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสต็อกมันสำปะหลังที่เก็บไว้ในโกดังต่างๆ ทั่วประ เทศ โดยกำลังตรวจสอบว่าสต็อกที่คงเหลืออยู่ 4.97 แสนตัน มีของดีและของเสียจำนวนเท่าไร เพื่อให้เกิดความชัดเจน และจะได้ดำเนินการขาย เพื่อลดภาระค่าเช่าโกดัง

     ทั้งนี้ ในการตรวจสอบพบว่า มีบางโกดังที่มีปัญหาการทุจริตเกิดขึ้น โดยที่ จ.ราชบุรีและพระนครศรีอยุธยา มีการ นำกระสอบขนาดใหญ่บรรจุแกลบ แล้วนำไปวางไว้ด้านในหลายชั้น และนำมันเส้นมาวางกองปิดทับไว้ด้านนอก เพื่อให้ดูเหมือนว่าของยังอยู่ครบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งความ ดำเนินคดีแล้ว และกำลังตรวจ สอบว่ามันเส้นที่หายไปมีปริมาณ เท่าไร คาดว่าน่าจะเป็นหลักหมื่นตัน และจะได้ฟ้องร้องทั้ง คดีอาญาและแพ่งกับผู้ที่เกี่ยว ข้องต่อไป

     สำหรับ สต็อกมันสำปะ หลังทั้งหมด คาดว่าจะมีความเสียหายและสูญหายอีกจำนวนมาก เพราะในการเก็บสต็อก ไม่เหมือนกับการเก็บข้าวสาร ที่มีผู้ถือกุญแจหลายคน การเปิดโกดังทำได้ยาก แต่มันสำปะ หลัง เจ้าของโกดังจะเป็นผู้ถือกุญแจเพียงคนเดียว เพื่อให้เกิดความสะดวกในการเข้าไปพลิกกอง จึงอาจมีบางโกดังที่ฉวยโอกาสเอาของออกไปขายก่อน หรือบางโกดังไม่ใส่ใจที่จะเข้าไปดูแล ทำให้ของเสียหาย ส่วนการเอาผิด ผู้ที่จะต้องรับ ผิดชอบคือเจ้าของโกดัง และ เซอร์เวเยอร์ ที่ตรวจสอบคุณ ภาพ

     นอกจากนี้ อคส.ยังได้ตรวจสอบสต็อกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่เก็บไว้ในโกดังต่างๆ ด้วย โดยกำลังติดตามข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่เก็บไว้ในโกดัง จ.ตาก แต่ยังไม่สามารถขนของออกมาได้ โดยเจ้าของโกดังอ้างว่าได้ให้เช่าช่วง จึงไม่มีอำนาจในการเปิดโกดัง ซึ่งเมื่อ อคส.ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปเพิ่ม ก็ถูกปิดล้อม ถึงขั้นมีการข่มขู่และพกปืนมาด้วย แต่เมื่อนำเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปช่วย จึงยอมเปิดทางให้เข้าไปตรวจ แต่ไม่สามารถขนข้าวโพดออกมาได้ เพราะไม่มีรายใดมาช่วยขน ให้ เนื่องจากกลัวอิทธิพลเจ้า ของโกดัง

    นางจินตนา ชัยยวรรณา การ ประธานคณะกรรมการ อคส. กล่าวว่า บอร์ดได้สั่งการให้ อคส.ไปตรวจสอบมันสำปะหลังในสต็อกจริง เพื่อดูว่าคุณภาพดีเท่าไร และเสียหายเท่าไร ก่อนจะขายต่อไป แต่ในส่วนที่พบการทุจริต ได้ตั้งกรรมการตรวจสอบว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำผิด และให้มีการดำเนินคดีทางกฎหมายขั้นเด็ดขาด ทั้งทางแพ่งและอาญา

    นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณ มิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ในวันที่ 10 ต.ค. พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ จะเป็นประธานประ ชุมคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ซึ่งจะมีการพิจารณาทบทวนมาตร การควบคุมการขนย้ายสินค้าเกษตร เช่น ข้าวเปลือก ข้าว โพดเลี้ยงสัตว์ ในจังหวัดที่ติดชายแดน ที่ต้องขออนุญาตหากมีการขนย้าย

    เดิมมาตรการนี้กำหนดขึ้นมาเพื่อป้องกันการลักลอบนำข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านมาปลอมปนหรือสวมสิทธิ์ในโครงการรับจำนำข้าว แต่หลังจากที่โครงการรับจำนำข้าวสิ้นสุดลง และไม่มีการใช้มาตรการในการแทรกแซงราคา จึงมีการทบทวนมาตรการเพื่อให้เป็นไปตามกลไกตลาดปกติ.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!