WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa K สมเด็จ สุสมบูรณ์

พาณิชย์ เกาะติดการจัดงานแฟร์ในจีน สั่งทูตพาณิชย์รายงานทุกระยะ เพื่อเตรียมรับมือ

   กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) สั่งการทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในจีน 7 แห่ง ติดตามการจัดงานแสดงสินค้าในจีนที่จะมีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วม เพื่อวางแผนรับมือได้ทัน หลังไวรัสโคโรนาระบาด ส่วนงานในประเทศ มั่นใจเอาอยู่ ประสานสาธารณสุขตั้งจุดคัดกรอง สร้างความเชื่อมั่นคนร่วมงาน คนเข้าชมงาน ย้ำเดินหน้าเจาะตลาดจีนต่อ ทั้งเมืองหลัก เมืองรอง และใช้ช่องทางออนไลน์เสริมอีกทาง

   นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้สั่งการให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ที่ประจำอยู่ในจีนทั้ง 7 สำนักงาน ติดตามสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่เกิดขึ้นในจีนอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมงานแสดงสินค้าในจีน ที่มีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วม โดยให้สำนักงานฯ ประสานกับผู้จัดงานและรายงานให้ทราบเป็นระยะๆ เพื่อเป็นข้อมูลให้กรมฯ และผู้ส่งออกจะได้วางแผนและเตรียมการรองรับต่อไป

    ส่วนของการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติภายในประเทศ ที่กรมฯ จัดขึ้น กรมฯ ได้ขอความร่วมมือไปยังกระทรวงสาธารณสุข ในการจัดตั้งจุดคัดกรองทั้งผู้เข้าร่วมงานและผู้เข้าเยี่ยมชมงานตามมาตรการสาธารณสุข พร้อมทั้งมีหน่วยแพทย์และพยาบาลประจำตลอดระยะเวลาการจัดงาน เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมมิให้ส่งผลกระทบต่องานและเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้เข้าร่วมงานและผู้เยี่ยมชมงาน

   อย่างไรก็ตาม สำหรับการจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ครั้งที่ 65 (Bangkok Gems and Jewelry Fair) ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-29 ก.พ.2563 หากมีผู้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าจากจีน ไม่สามารถเดินทางมาร่วมงานได้จากสถานการณ์ดังกล่าว กรมฯ จะให้สิทธิ์ในการเข้าร่วมงานครั้งต่อไปที่จะจัดในเดือนก.ย.2563 แทน

    นายสมเด็จกล่าวว่า กรมฯ ยังได้ประสานงานส่งรายชื่อผู้ส่งออกถุงมือยาง อุปกรณ์และวัสดุทางการแพทย์ เช่น หน้ากากอนามัย ถุงมือแพทย์ เทอร์โมมิเตอร์ ถุงสวมรองเท้าแบบใช้แล้วทิ้ง เป็นต้น ให้แก่ผู้นำเข้าจีน ที่มีความจำเป็นต้องนำเข้าสินค้าอย่างเร่งด่วนแล้ว เพราะมีปริมาณความต้องการสินค้าที่เกี่ยวกับสุขอนามัยต่างๆ เพิ่มมากขึ้น จากการนำไปใช้ป้องกันการระบาดของไวรัส

   ทางด้านการผลักดันการส่งออกไปยังตลาดจีน กรมฯ จะยังคงเดินหน้าขยายตลาดทั้งในเมืองหลักและเมืองรองต่อไป และยังจะเพิ่มช่องทางใหม่ๆ โดยเฉพาะการค้าออนไลน์ ซึ่งจะร่วมมือกับแพลตฟอร์มชั้นนำของจีน เช่น การเปิดร้านออนไลน์ภายใต้ชื่อ TOPTHAI บนเว็บไซต์ Tmall Global เพื่อจำหน่ายสินค้ากลุ่มอาหาร ของใช้และของประดับตกแต่งบ้านและเสื้อผ้า เป็นต้น

    ปัจจุบันการค้าระหว่างไทย-จีน ในช่วงปี 2562 ไทยส่งออกไปจีนมูลค่า 26,555.37 ล้านเหรียญสหรัฐ มีสินค้าส่งออกหลัก ได้แก่ เม็ดพลาสติก ผลิตภัณฑ์ยาง ผลไม้สดแช่เย็นแช่แข็งและแห้ง เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ ยางพารา ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เป็นต้น

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!