WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa ประโยชน์ เพ็ญสุต

พาณิชย์ ถกแก้หน้ากากอนามัยขาดแคลน ยันมีพอขาย 4 เดือน พร้อมเร่งผลิต-นำเข้าเพิ่ม

    กรมการค้าภาย ในเชิญผู้ผลิต ผู้นำเข้าหน้ากากอนามัยถกรับมือปัญหาการขาดแคลน หลังความต้องการพุ่ง ทั้งใช้ป้องกันฝุ่นและไวรัสโคโรนา ยันมีสต๊อก 100 ล้านชิ้น เพียงพอใช้ 4 เดือน เผยผู้ผลิตยังเร่งผลิตเพิ่มอีกเท่าตัว ผู้นำเข้าก็เร่งนำเข้าเพิ่ม พร้อมประสานผู้ผลิตนำหน้ากากอนามัยขายให้ประชาชน ด้าน 'ปลัดพาณิชย์'สั่งการพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศตรวจสอบการจำหน่ายหน้ากากอนามัย ป้องกันการฉวยโอกาส ย้ำหากพบผิด คุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสน

    นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้ประกอบการหน้ากากอนามัยรวม 9 บริษัท หลังจากมีความต้องการหน้ากากอนามัยเพิ่มขึ้นจากปัญหาไวรัสโคโรนาและปัญหาฝุ่น PM 2.5 ว่า ผู้ประกอบการได้ยืนยันว่าสินค้ามีเพียงพอต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันสต๊อกสินค้ามีประมาณ 100 ล้านชิ้น สามารถรองรับความต้องการได้ถึง 4 เดือนนับจากนี้ และยังได้เร่งเพิ่มกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว โดยผลิตตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนผู้นำเข้า ก็มีการเร่งนำเข้าเพิ่มขึ้น แต่อาจจะทำได้ไม่เร็วนัก เพราะประเทศที่ไทยนำเข้าอย่างจีน ก็มีความต้องการใช้ในประเทศ ซึ่งจะหาทางนำเข้าจากประเทศอื่นเพิ่มขึ้น ทำให้มั่นใจว่าหน้ากากอนามัยทุกชนิด จะไม่มีปัญหาขาดแคลน

   ส่วนสถานการณ์ทางด้านราคา ได้รับการยืนยันจากผู้ผลิตและผู้นำเข้าว่า หน้ากากอนามัยแบบธรรมดา ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 5-10 บาทต่อชิ้น และแบบ N 95 ราคาตั้งแต่ 27-70 บาท แล้วแต่คุณภาพการระบายอากาศ ซึ่งหากมีการจำหน่ายสูง ก็ไม่ควรจะเกินชิ้นละ 100 บาท โดยกรมฯ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่ายหน้ากากอนามัยในพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากและแหล่งท่องเที่ยวแล้ว หากพบมีการกักตุนสินค้า หรือค้ากำไรเกินควร ก็จะดำเนินการตามกฎหมายทันที มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยผู้ที่พบเห็นการโก่งราคา หรือกักตุนสินค้า สามารถแจ้งมาได้ที่ 1569  

     นอกจากนี้ ยังได้หารือร่วมกับผู้ผลิตและผู้นำเข้า เพื่อนำหน้ากากอนามัยมาจำหน่ายให้กับประชาชน โดยจะเน้นในพื้นที่ๆ มีความต้องการก่อน หรือหากพื้นที่ไหน มีปัญหาการขาดแคลน ก็ให้แจ้งเข้ามายังกรมฯ ก็จะเร่งประสานนำหน้ากากอนามัยเข้าไปจำหน่ายให้

    วันเดียวกันนี้ นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้ดำเนินการตามข้อสั่งการของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยขอให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั้ง 76 จังหวัด โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดปริมณฑล ภาคเหนือตอนบน และจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ติดตาม ตรวจสอบภาวะราคา และปริมาณการจำหน่ายหน้ากากอนามัยในช่วงนี้อย่างใกล้ชิด รวมทั้งให้กำกับดูแล ร้านค้า ผู้แทนจำหน่ายให้มีการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าอย่างชัดเจน และไม่ถือโอกาสฉกฉวยขึ้นราคา รวมทั้งให้แนะนำแหล่งจำหน่ายให้ประชาชนได้รับทราบ เพื่อให้สามารถหาซื้อหน้ากากอนามัยได้ โดยหากพบผิดให้ดำเนินการตามกฎหมาย หรือหากประชาชนพบเห็นการเอาเปรียบ ก็ร้องเรียนเข้ามาได้ ทั้งสายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัด จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ และดำเนินการตามกฎหมายทันที

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!