WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1.AAA A AA1จุรินทร์

จุรินทร์ ตรวจโรงงานผลิตหน้ากากอนามัย ยันสินค้ามีเพียงพอ พร้อมตั้งวอร์รูมเกาะติด

   จุรินทร์ บุกโรงงานผลิตหน้ากากอนามัย ตรวจสอบกำลังการผลิต ขอประชาชนเบาใจ สินค้ามีเพียงพอต่อความต้องการ ยัน 10 โรงงานใหญ่ผลิตได้รวมกันเดือนละ 100 ล้านชิ้น สต๊อกล่าสุดมีถึง 200 ล้านชิ้น ใช้ได้ 4-5 เดือน วอนอย่าซื้อเก็บ ซื้อตุน ซื้อเท่าที่จำเป็น พร้อมตั้งวอร์รูม ให้กรมการค้าภายในประสานผู้ผลิต ผู้ขายค้า ร้านค้าปลีก จัดของอย่าให้ขาด และให้ตรวจตลาดถี่ยิบ สกัดโก่งราคา ลั่นยังไม่ต้องใช้ยาแรง จำกัดการซื้อ คุมส่งออก

    นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมโรงงานผลิตหน้ากากอนามัย ณ บริษัท ไทยฮอสพิทอล โปรดักส์ จำกัด ที่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ว่า เป็นการไปดูโรงงานที่ผลิตหน้ากากอนามัยว่ามีกำลังการผลิตมีเพียงพอต่อความต้องการในขณะนี้ที่พี่น้องประชาชนในประเทศจำเป็นต้องใช้ เพื่อป้องกันไวรัสโคโรนา ซึ่งพบว่ากำลังการผลิตทั้งระบบ มี 10 โรงงานใหญ่ สามารถผลิตได้รวมเดือนละ 100 ล้านชิ้น แต่มีความต้องการใช้ในประเทศเฉลี่ยเดือนละ 30 ล้านชิ้น ถ้าหากสถานการณ์ยังไม่พัฒนาในทิศทางที่ดีขึ้น และความต้องการใช้จะเพิ่มจาก 30 ล้านชิ้น เป็น 40 และ 50 ล้านชิ้นต่อเดือน ก็ไม่น่ามีปัญหา เพราะเท่าที่ประเมินเบื้องต้น ยังมีกำลังการผลิตเพียงพอ และสต๊อกปัจจุบันก็มีมากถึง 200 ล้านชิ้น สามารถตอบสนองความต้องการได้อย่างน้อย 4-5 เดือน ถ้าไม่มีการผลิตเพิ่ม แต่ก็มีการผลิตเพิ่มเรื่อยๆ จึงไม่น่ามีปัญหา

    “ไม่อยากให้พี่น้องประชาชนตื่นตระหนก และกังวลว่าจะไม่มีหน้ากากอนามัยเพียงพอนำไปใช้ป้องกันไวรัส และไม่อยากให้ไปกว้านซื้อ เพราะกลัวว่าของจะขาดตลาด หากยิ่งตระหนก ยิ่งกว้านซื้อมาเก็บ ก็ยิ่งจะเป็นสาเหตุให้สินค้าขาดตลาด หรือสินค้าขาดตลาดเป็นช่วงๆ ได้ จึงขอให้ซื้อในอัตราปกติ ซื้อแค่เพียงพอใช้ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์มั่นใจว่าผู้ผลิต ทำได้ทันความต้องการใช้ เป็นสิ่งที่อยากสื่อสารให้พี่น้องประชาชน ไม่จำเป็น ไม่อยากให้ซื้อเกินความต้องการ มีใช้อย่างเพียงพอแน่นอน”

   นายจุรินทร์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ยังได้มีการดำเนินการติดตามดูสถานการณ์การผลิตอย่างใกล้ชิด และได้ตั้งวอร์รูม มีกรมการค้าภายในเป็นผู้ประสานงานหลัก ทำหน้าที่ประสานกับผู้ผลิตรายใหญ่ทั้ง 10 ราย ให้เร่งกำลังการผลิต ประสานผู้ขายส่ง ร้านค้าปลีก เพื่อให้ปริมาณหน้ากากอนามัยมีเพียงพอต่อความต้องการ และยังได้ประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งได้ติดตามดูแลในเรื่องราคาจำหน่ายให้เป็นธรรม ซึ่งปลัดกระทรวงพาณิชย์ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายอย่างใกล้ชิด ป้องกันการกักตุน โก่งราคาแล้ว หากพบปัญหาที่ไหน ก็ให้รายงานมาโดยเร็ว หรือหากพบทำผิดกฎหมาย ก็ให้ดำเนินการตามกฎหมายทันที ส่วนผู้บริโภคหากไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็สามารถร้องเรียนเข้ามาได้ที่สายด่วน 1569 หรือที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

   ทั้งนี้ ล่าสุดได้รับรายงานจากทูตพาณิชย์ของไทยที่ประจำอยู่ในจีน เช่น ที่เซี่ยเหมิน และหนานหนิง มีความประสงค์ที่จะขอนำเข้าหน้ากากอนามัยจากไทย และขอทราบแหล่งผลิต ซึ่งได้อำนวยความสะดวกไปแล้ว เพราะหน้ากากอนามัยที่ไทยผลิต ใช้ทั้งจำหน่ายในประเทศและส่งออก ซึ่งไม่ได้ปิดกั้นหรือสกัดกั้นการส่งออก โดยผู้ผลิตยังสามารถส่งออกไปจีนได้ ซึ่งเป็นการดำเนินการเพื่อมนุษยธรรม และช่วยจีนในการรับมือกับการระบาดของไวรัส

    อย่างไรก็ตาม มองว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้มาตรการเข้มงวด ทั้งการจำกัดปริมาณการซื้อหน้ากากอนามัยของประชาชน หรือการจำกัดการส่งออก เพื่อให้สินค้ามีเพียงพอต่อความต้องการใช้ในประเทศ เพราะเท่าที่ประเมินจนถึงขณะนี้ สินค้ายังมีเพียงพอ มีทั้งสต๊อกเก่า และสินค้าที่กำลังผลิตเข้ามาใหม่ แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีการประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากมีความจำเป็น หรือถึงเวลาที่ต้องใช้มาตรการเข้มงวด ก็จะพิจารณาต่อไป

จุรินทร์ ตรวจกำลังการผลิตโรงงานหน้ากากอนามัย ย้ำประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนกกักตุน มั่นใจมีเพียงพอ หากพบขาดแคลนหรือเกินราคา แจ้ง 1569

          นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตรวจเยี่ยมโรงงานผลิตหน้ากากอนามัย วันนี้ย่านปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี โดยได้สำรวจกำลังการผลิต กรรมวิธีการผลิต ทั้งนี้เพื่อสร้างความอุ่นใจให้กับประชาชน โดยกล่าวว่า วันนี้มาดูการผลิตหน้ากากอนามัยซึ่งขณะนี้ทราบดีว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่พี่น้องชาวไทยทั่วประเทศต้องใช้ เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโคโรน่าซึ่งเป็นที่ทราบดีกันอยู่แล้วและถัดจากการมาดูการผลิตวันนี้แล้ว ก็จะไปตรวจเยี่ยมดูการจำหน่ายหรือการขายปลีกอีกครั้งหนึ่งสำหรับการมาดูโรงงานการผลิตหน้ากากอนามัยในวันนี้ขอเรียนให้ทราบว่าประเทศไทยโดยรวมสำหรับการผลิตหน้ากากอนามัยนั้นมีความต้องการใช้ในประเทศเดือนละ 30 ล้านชิ้น โดยประมาณ โดยศักยภาพการผลิตทั้งระบบมีอยู่ประมาณ 10 โรงงานใหญ่ มีกำลังการผลิตรวมถึงเดือนละประมาณ 100 ล้านชิ้น ซึ่งจะเห็นว่ากำลังการผลิตของเรายังเหลืออยู่อย่างไรก็ตามก็มีการประเมินโดยกรมการค้าภายในว่าการใช้ปกติเดือนละ 30 ล้านชิ้นในประเทศ และถัดจากนี้ไปถ้าสถานการณ์ไวรัสโคโรน่ายังไม่พัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น ความต้องการใช้ก็อาจจะเพิ่มจาก 30 ล้านชิ้นเป็น 40 ล้านชิ้นต่อเดือน

    สำหรับ ในประเทศอย่างไรก็ตามเท่าที่กระทรวงพาณิชย์ได้ประเมินเรื่องเบื้องต้นยังเชื่อมั่นว่ากำลังการผลิตและการผลิตรวมในประเทศอย่างเพียงพอสำหรับการที่จะใช้สนองต่อความต้องการของตลาดในประเทศให้เพียงพออยู่และสต๊อกปัจจุบันที่มีอยู่นั้นประมาณ 200 ล้านชิ้นก็สามารถที่จะใช้ในการสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคได้ 4-5 เดือนถ้าไม่มีการผลิตเพิ่ม

    "ไม่อยากให้ตื่นตระหนกและไม่ควรซื้อเพิ่มมาเก็บไว้ใช้กลัวว่าจะขาดตลาดเพราะถ้าทุกท่านยิ่งตื่นตระหนก ซื้อมาเก็บไว้ก็จะยิ่งทำให้ของขาดตลาด ทางกระทรวงพาณิชย์ให้ความมั่นใจว่าจะสามารถจัดผู้ผลิตให้ผลิตทันความต้องการใช้โดยต่อเนื่องและไม่ขาดตอนนี่คือสิ่งที่อยากจะสื่อสารกับพี่น้องประชาชนว่าถ้าซื้อไปใช้ได้ในอัตราปกติ"นายจุรินทร์ กล่าว

นอกจากนี้ นายจุรินทร์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์รับผิดชอบดู 2 เรื่องคือ

1.เรื่องปริมาณอย่าให้ขาดแคลน

2.ดูเรื่องราคาไม่ให้มีการโก่งราคาขายเกินราคาที่เป็นธรรม

     สำหรับ ดูเรื่องปริมาณและราคานั้นผมก็ให้ท่านปลัดกระทรวงพาณิชย์สั่งการไปยังพาณิชย์จังหวัด ซึ่งสั่งไปหลายวันแล้วให้ไปตรวจตลาด อย่าให้เกิดปัญหาเรื่องการขาดแคลนหรือการโก่งราคา ถ้าพบที่ไหนให้รายงานมาที่ท่านปลัดฯโดยเร็วที่สุดเพื่อจะได้แก้ปัญหาต่อไป และเมื่อวาน (วันที่ 29 มกราคม 2563 ) ได้มอบหมายให้ทางกรมการค้าภายในเชิญผู้ผลิตทั้งหมดที่มีประมาณ 10 ราย มาพูดคุยกันเรียบร้อยแล้วว่าขอให้วางแผนในการผลิตหน้ากากอนามัยให้เพียงพอต่อการใช้ในประเทศ หากติดขัดให้แจ้งกรมการค้าภายในเพื่อป้องกันการขาดตลาด สำหรับผู้บริโภคหรือผู้ใช้ทางใดที่พบว่ามีการโก่งราคาขาย ขอให้แจ้งที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด หรือแจ้งสายด่วนของกระทรวงพาณิชย์ กรมการค้าภายในได้ที่หมายเลข 1569

    นอกจากนั้น นายจุรินทร์ยังกล่าวว่าขณะนี้ยังเป็นภาวะปกติในสัดส่วนของการใช้ภายในประเทศและสัดส่วนการส่งออกของโรงงาน ยังไม่มีการสกัดกั้นการส่งออกเพราะโดยปกติทางโรงงานในประเทศไทยก็มีทั้งสองสัดส่วนอยู่แล้ว นอกจากนั้นยังเป็นเรื่องของมนุษยธรรม อีกด้วย

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!