WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa K14หัวข้อ

อาเซียน เปิดฉากถกประเด็นเศรษฐกิจปีนี้ เวียดนามชง 14 หัวข้อ มีทั้งเรื่องที่ไทยริเริ่มและเรื่องใหม่

    อาเซียน เปิดฉากหารือประเด็นเศรษฐกิจนัดแรก หลังเวียดนามรับไม้ต่อประธานอาเซียนจากไทย เผยมี 14 ประเด็นเศรษฐกิจที่เวียดนามให้ความสำคัญในปีนี้ มีเรื่องที่ไทยริเริ่มไว้ ทั้งแผนงานด้านดิจิทัล ต่อต้านประมงผิดกฎหมาย การลงนามอาร์เซ็ป และประเด็นใหม่อย่างการพัฒนาอุตสาหกรรมอิจฉริยะ เชื่อมโยงชำระเงิน ความมั่นคงอาหาร เผยยังได้เร่งรัดทบทวนการเปิดเสรีสินค้า ลงนามข้อตกลงยอมรับสาขายานยนต์ และรับติมอร์-เลสเต เป็นสมาชิกใหม่ พร้อมเตรียมเดินหน้าอัพเกรดเอฟทีเอกับคู่เจรจา เปิดเจรจาเอฟทีเอใหม่ 

       นายดวงอาทิตย์ นิธิอุทัย รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการรายสาขาด้านเศรษฐกิจของอาเซียน หรือ Committee of the Whole (CoW) ครั้งที่ 10 และการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน หรือ SEOM ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 11-14 ม.ค.2563 ที่ผ่านมา ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ซึ่งเป็นการประชุมด้านเศรษฐกิจของอาเซียนครั้งแรกในปี 2563 ภายหลังจากเวียดนามรับไม้การเป็นประธานอาเซียนต่อจากไทย เพื่อร่วมกันกำหนดประเด็นสำคัญและแผนการทำงานด้านเศรษฐกิจอาเซียนที่ต้องดำเนินการให้บรรลุผลในปีนี้

     สำหรับ ผลการประชุมในภาพรวม อาเซียนได้หารือแผนการทำงานด้านเศรษฐกิจที่จะร่วมกันผลักดันในปีนี้ ภายใต้แนวคิดของเวียดนามในฐานะประธานอาเซียน คือ “อาเซียนที่เป็นหนึ่งเดียวและพร้อมปรับตัว” (Cohesive and Responsive ASEAN) รวม 14 ประเด็น โดยเป็นประเด็นที่สานต่อจากที่ไทยริเริ่มไว้ เช่น การจัดทำกลไกเพื่อติดตามและประเมินการบูรณาการด้านดิจิทัล การจัดทำแผนงานด้านต่อต้านการทำประมงที่ผิดกฎหมายและไร้การควบคุม (IUU) และการลงนามความตกลงอาร์เซ็ปหลังจากปิดดีลที่ไทย เป็นต้น และมีประเด็นใหม่ๆ เช่น การพัฒนาอุตสาหกรรมอัจฉริยะ การเชื่อมโยงการชำระเงิน การเชื่อมโยงศูนย์นวัตกรรม การทำแผนงานความมั่นคงทางอาหารระหว่างกัน เป็นต้น

      นอกจากนี้ ยังได้มีการติดตามการดำเนินการ เช่น การทำแนวทางการทบทวนความตกลงการค้าสินค้าอาเซียน (ATIGA) เพื่อรองรับรูปแบบการค้าปัจจุบันและลดอุปสรรคทางการค้าระหว่างกันมากขึ้น การผลักดันให้ใช้ระบบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตัวเองโดยเร็ว เพื่อลดขั้นตอนและค่าใช้จ่ายในการค้าระหว่างกัน การเร่งรัดการเจรจาข้อตกลงยอมรับร่วมในสาขาก่อสร้างและวัสดุก่อสร้าง รวมทั้งเร่งรัดข้อตกลงยอมรับร่วมในสาขาอุตสาหกรรมรถยนต์ของอาเซียนที่เจรจาเสร็จนานแล้วให้มีการลงนามและมีผลบังคับใช้โดยเร็ว เพื่อลดขั้นตอนการตรวจสอบมาตรฐานซ้ำซ้อน และการขอเข้าเป็นสมาชิกอาเซียนของประเทศติมอร์-เลสเต

    ขณะเดียวกัน ที่ประชุมยังได้หารือถึงแผนการทำงานระหว่างอาเซียนกับคู่เจรจา รวม 11 ประเทศ เช่น การยกระดับความตกลงเอฟทีเอกับประเทศคู่ค้าสำคัญ เช่น จีน เกาหลี ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ให้ครอบคลุมและเปิดตลาดระหว่างกันมากขึ้น การเร่งรัดให้ประเทศสมาชิกให้สัตยาบันความตกลงเอฟทีเอกับญี่ปุ่นฉบับปรับปรุงโดยเร็ว ที่ขณะนี้มีไทยและสิงคโปร์ดำเนินการแล้ว การทำแนวทางหรือขั้นตอนสำหรับการเจรจาเอฟทีเอใหม่ๆ หรือที่จะกลับมาเจรจาในอนาคต เช่น แคนาดา และสหภาพยุโรป (อียู) เป็นต้น และการวางแนวทางความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับกลุ่มประเทศ EAEU ที่มีรัสเซียเป็นสมาชิก

     ทั้งนี้ อาเซียนเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของไทย การค้าระหว่างไทยกับอาเซียนปี 2561 มีมูลค่าการค้ารวม 113,792 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 13% โดยไทยส่งออกไปอาเซียน 68,545 ล้านเหรียญสหรัฐและนำเข้าจากอาเซียน 45,247 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยในช่วง 11 เดือนของปี 2562 (ม.ค.-พ.ย.) การค้าระหว่างไทยกับอาเซียนมีมูลค่า 99,518 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นการส่งออกจากไทยไปอาเซียน 57,859 ล้านเหรียญสหรัฐ และการนำเข้าจากอาเซียน 41,659 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งการส่งออกของไทยไปอาเซียนในปัจจุบัน คิดเป็น 27% ของการส่งออกรวมของไทย

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!