WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

01 C.Bigปาล์มดิบ

จุรินทร์ ลุยต่อดันราคาผลปาล์มดิบ เตรียมชง ครม.ต้นปี 63 กำหนดด่านนำเข้า-ของบติดมิเตอร์สต๊อก

     จุรินทร์ ลุยต่อ ประกาศผลักดันราคาผลปาล์มดิบให้เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง หลังปัจจุบันราคาทะลุกิโลกรัมละ 6 บาทไปแล้ว เตรียมชง ครม. ตั้งแต่ต้นปี กำหนดด่านนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบให้เหลือแค่ด่านทางทะเล ส่วนการผ่านแดนให้เข้าได้แค่ที่ท่าเรือกรุงเทพ พร้อมขอให้เร่งรัดงบประมาณติดตั้งมิเตอร์ที่ถังสต๊อกน้ำมันปาล์ม หวังใช้ตรวจสอบสต๊อกได้แบบเรียลไทม์

       นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต้นปี 2563 กระทรวงพาณิชย์จะเสนอมาตรการผลักดันราคาผลปาล์มดิบเพิ่มเติม โดยจะกำหนดแนวทางในการสกัดการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มโดยใช้ 2 มาตรการควบคู่กันไป คือ 1.การจำกัดด่านที่จะอนุญาตให้มีการนำเข้า จากสามารถนำเข้าน้ำมันปาล์มและน้ำมันเนื้อในเมล็ดปาล์มได้ทุกด่าน ทั้งทางบกและทางทะเล ให้เหลือเพียงด่านทางทะเล และจำกัดให้นำเข้าได้แค่ 3 ด่านเท่านั้น คือ ด่านมาบตาพุด ด่านกรุงเทพ (คลองเตย) และแหลมฉบัง ส่วนการขออนุญาตนำเข้าเพื่อข้ามแดนส่งต่อยังอีกประเทศหนึ่ง ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้มีการนำเข้ามาและไม่มีการนำออกจริง ได้กำหนดให้สามารถนำผ่านขาเข้าได้แค่ด่านเดียว คือ ท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย) ไม่ใช่ชายแดนทางบกอีกต่อไป และกำหนดด่านปลายทางสำหรับการนำผ่านน้ำมันปาล์มไปยังแต่ละประเทศด้วย

      ทั้งนี้ ยังจะขอให้ที่ประชุม ครม. เร่งรัดให้สำนักงบประมาณจัดสรรงบประมาณในการติดตั้งมิเตอร์ที่ถังสต๊อกน้ำมันปาล์มทั้งประเทศแบบเรียลไทม์ หรือสามารถตรวจสอบสต๊อกน้ำมันปาล์มได้ตามปริมาณตัวเลขจริงทุกเวลา เพื่อป้องกันการแอบอ้างสต๊อกเต็มและไม่ไปรับซื้อผลปาล์มดิบจากเกษตรกรจนทำให้ราคาตก

       "เชื่อว่า มาตรการเพิ่มเติมเหล่านี้ จะทำให้การลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มจากประเทศเพื่อนบ้านที่ปัจจุบันมีราคาต่างกันมากกับในประเทศ ทำได้ยากขึ้น จะได้ไม่มีผลมากดราคาปาล์มในประเทศ"นายจุรินทร์กล่าว

      สำหรับ การดูแลราคาผลปาล์มดิบให้กับชาวสวนปาล์ม กระทรวงพาณิชย์ได้ผลักดันโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์ม โดยก่อนหน้านี้ ได้มีการจ่ายชดเชยส่วนต่างให้กับชาวสวนปาล์มไปแล้ว 2 งวด พอถึงงวดที่ 3 ไม่ได้จ่าย เพราะราคาปรับตัวสูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 2 บาทกว่า เป็น 6 บาทในปัจจุบัน เพราะได้รับผลดีจากมาตรการเสริมที่ได้ดำเนินการควบคู่ไปกับโครงการประกันรายได้ คือ 1.การกำหนดน้ำมัน B 10 เป็นภาคบังคับ 2.การนำน้ำมันปาล์มไปทำเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) 3.การสกัดการลักลอบนำเข้า และ 4.การเร่งรัดการส่งออก

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!