WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

01 C.Bigทับทิมสีตา

วีรศักดิ์ สั่งโปรโมตมาตรฐาน ‘ทับทิมสีตากระต่าย’สร้างมูลค่าเพิ่มพลอยทับทิมไทย

    วีรศักดิ์ สั่งเร่งโปรโมต งทับทิมสีแดงสดอมชมพูง หรือทับทิมสีตากระต่าย หลังเพิ่งเปิดตัวชุดมาตรฐานสีทับทิมขึ้นมาใหม่ ประเดิมในงาน International Jewellery Tokyo 2020 เดือนม.ค.63 มั่นใจสร้างการยอมรับ สร้างมูลค่าเพิ่ม ทำให้ทับทิมไทยขายได้ในราคาที่เหมาะสม และเพิ่มยอดการส่งออกได้เพิ่มขึ้น

     นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เดินหน้าประชาสัมพันธ์มาตรฐานสีทับทิม ‘สีแดงสดอมชมพู (Rabbit’s Eye Ruby) และสีแดงทอง (Golden Red Ruby)’ ซึ่งเป็นมาตรฐานสีทับทิมที่กำหนดขึ้นมาใหม่ ในช่วงการจัดงานเทศกาลนานาชาติ พลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2019 เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.2562 ที่ผ่านมา เพื่อสนับสนุนการค้าพลอยสีของไทย โดยเฉพาะทับทิม ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกสำคัญ และได้รับการยอมรับในตลาดโลก

       “จะมีการเปิดตัวชุดมาตรฐานพลอยทับทิมสีแดงสดอมชมพู ในงาน International Jewellery Tokyo 2020 ณ ประเทศญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 20-23 ม.ค.2563 เป็นงานแรก เพื่อแนะนำมาตรฐานสีทับทิมตัวใหม่ โดยมั่นใจว่าหลังจากเปิดตัว จะสร้างการยอมรับ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับทับทิมของไทย ทำให้ขายสินค้าได้ในราคาที่เหมาะสม และเพิ่มมูลค่าการส่งออกทับทิมได้เพิ่มขึ้น”

    สำหรับ ทับทิมสีแดงสดอมชมพู หรือ Rabbit’s Eye Ruby มีแนวคิดมาจากทับทิมที่มีสีแดงอมชมพูเหมือน “ตากระต่าย” ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดจันทบุรี

      ทั้งนี้ ทับทิมถือเป็นอัญมณีส่งออกสำคัญของไทย โดยในปี 2561 ที่ผ่านมา ไทยส่งออกทับทิมมูลค่ารวม 11,375 ล้านบาท ถือเป็นอันดับ 3 ของโลก

วีรศักดิ์ โชว์เก๋า ผลงาน 5 เดือน ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากของประเทศให้เข้มแข็งพร้อมลุยปี ‘63 ต่อเนื่อง ...สานต่อกิจกรรมเดิม ...ริเริ่มโครงการใหม่เป้าหมายสูงสุด คือ ประชาชน ผู้ประกอบธุรกิจ และประเทศชาติ

     วีรศักดิ์' รัฐมนตรีติดดิน เดินหน้าไม่หยุด โชว์ผลงาน 5 เดือน เน้นสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจฐานราก พัฒนาผู้ประกอบการทุกกลุ่ม ขณะเดียวกันก็ไม่ทิ้งโชวห่วย...ยังคงให้ความสำคัญลำดับต้นๆ ควบคู่ไปกับการพัฒนาภาคธุรกิจไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน ...ปี '63 เดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นต่อเนื่อง สั่งการกรมพัฒน์ฯ เตรียมเหนื่อยต่อ...เพื่อประชาชน ผู้ประกอบการ และประเทศชาติ

     นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า "เดือนธันวาคม 2562 นี้ จะครบรอบ 5 เดือน ที่เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ได้ดำเนินภารกิจสำคัญหลายเรื่อง เช่น การกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้มีความแข็งแกร่ง โดยเฉพาะเศรษฐกิจฐานรากที่เกี่ยวข้องกับคนหมู่มาก เป็นภารกิจที่ตั้งใจจะทำให้ประสบความสำเร็จตั้งแต่ก่อนเข้ารับตำแหน่ง เนื่องจากเศรษฐกิจท้องถิ่นเป็นรากฐานสำคัญในการส่งเสริมเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืน ส่งผลต่อความกินดี อยู่ดี และปากท้องของประชาชน ทำให้เศรษฐกิจเกิดความสมดุล ขณะเดียวกัน ได้เร่งผลักดันผู้ประกอบการทุกกลุ่ม ได้แก่ ผู้ประกอบการธุรกิจชุมชน เอสเอ็มอี และผู้ประกอบการรายย่อย ให้มีความเข้มแข็ง ทั้งการพัฒนาศักยภาพด้านการบริหารจัดการธุรกิจ และการพัฒนาให้เป็นผู้ประกอบการมืออาชีพ เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของโลกธุรกิจที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว"

      "สนับสนุนให้ผู้ประกอบการเร่งขยายช่องทางการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ หรือ อี-คอมเมิร์ซ เพื่อรองรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ทั้งนี้ ได้ผลักดันให้ผู้ประกอบการสินค้าชุมชนนำสินค้าขึ้นขายบนแพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียง เช่น Lazada, Shopee และ อี-มาร์เก็ตเพลสอื่นๆ ทำให้มีรายได้เพิ่มสูงขึ้น รวมทั้ง สร้างองค์ความรู้ที่สำคัญสำหรับการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์แก่ผู้ประกอบการทุกระดับเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ และกระตุ้นยอดขายให้สูงขึ้น"

      รมช.พณ.กล่าวต่อว่า “ขณะเดียวกัน ยังคงให้ความสำคัญในการเดินหน้าพัฒนาธุรกิจค้าส่งค้าปลีกของไทย โดยเฉพาะ "โชวห่วย" ให้มีความเข้มแข็งอย่างต่อเนื่อง โดยร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการเงิน ให้ความรู้ ปรับภาพลักษณ์ร้านค้า จัดหาสินค้าราคาประหยัด เชื่อมโยงสินค้าชุมชนเพื่อสร้างความแตกต่าง สนับสนุนการใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการร้านค้า การให้สินเชื่อเพื่อการพัฒนาธุรกิจ รวมถึง การจัดกิจกรรมเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจค้าส่งค้าปลีกเพื่อกระจายสินค้าระหว่างกัน จำนวนกว่า 6,000 ราย ก่อให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ 1,258 ล้านบาท โดยปี 2562 นี้ ได้ดำเนินการพัฒนาร้านโชวห่วยไปแล้วทั่วประเทศกว่า 10,000 ร้านค้า”

       "เพิ่มมูลค่าและสร้างโอกาสทางการตลาดผลิตภัณฑ์ OTOP Select โดยร่วมกับ บริษัท คิงส์พาวเวอร์ แท็กซ์ฟรี จำกัด คัดเลือกผลิตภัณฑ์ OTOP Select ที่มีศักยภาพขึ้นจำหน่ายในร้านค้าบนท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดอนเมือง และภูเก็ต มียอดจำหน่ายรวมกว่า 500 ล้านบาท มีการให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการในการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของตลาด และพัฒนาผู้ประกอบการสู่ความเป็นมืออาชีพมากขึ้น"

      "นอกจากนี้ ยังได้เพิ่มศักยภาพเอสเอ็มอีไทยด้วยหลักประกันทางธุรกิจ โดยการให้ความรู้กฎหมายหลักประกันทางธุรกิจ เพื่อให้เอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น และสร้างความรู้/ความเข้าใจกับประชาชนในการปลูกต้นไม้เพื่อเป็นหลักประกันในการประเมินขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน ซึ่งเป็นการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ และ ส่งเสริมให้เศรษฐกิจไทยมีความเข้มแข็ง"

     "ซึ่งภารกิจดังกล่าว ต้องดำเนินงานควบคู่กันไป และให้ความสำคัญเป็นลำดับต้นๆ เนื่องจากจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นให้มีความมั่นคงในระยะยาว อย่างไรก็ตาม ในปี 2563 ที่กำลังจะถึงนี้ ก็พร้อมเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นต่อเนื่อง โดยเฉพาะการสร้างความเข้มแข็งและพัฒนาศักยภาพให้แก่ผู้ประกอบการทุกประเภทธุรกิจ เช่น ผู้ประกอบธุรกิจชุมชน ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และผู้ประกอบการรายย่อยอื่นๆ การขยายช่องทางการตลาดทั้งออฟไลน์ และออนไลน์ ในรูปแบบ Omni Channel มีการเชื่อมโยงการค้าขยายช่องทางการตลาดระดับภาคและกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่ม

    การพัฒนาร้านค้าปลีกสู่การเป็น Smart โชวห่วย การผลักดันให้ผู้ประกอบการใช้ช่องทาง e-Commerce เพิ่มขึ้นผ่านแพลตฟอร์ม อี-มาร์เก็ตเพลส ที่มีศักยภาพและเป็นที่นิยม รวมถึง จะมีการขยายตลาดผลิตภัณฑ์ OTOP Selectไปยังท่าอากาศยานเชียงใหม่ และอู่ตะเภาเพิ่มเติมด้วย นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายภารกิจที่ต้องดำเนินการ ทั้งสานต่อกิจกรรมเดิม และริเริ่มโครงการใหม่ๆ เพื่อให้เศรษฐกิจท้องถิ่นของประเทศมีความเข้มแข็งมากที่สุด โดยคำนึงถึงประชาชน ผู้ประกอบการ และประเทศชาติเป็นที่ตั้ง"รมช.พณ.กล่าวทิ้งท้าย

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!