WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

บิ๊กตู่วอนอียูปลดล็อกจีเอสพีสินค้า

      บ้านเมือง : พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินทางไปประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียยุโรป (อาเซ็ม) ระหว่างวันที่ 16-17 ต.ค.ที่กรุงมิลาน ประเทศอิตาลี ว่า โอกาสที่จะพบผู้นำต่างประเทศในการประชุมดังกล่าวนั้น ต้องให้ผู้นำแต่ละประเทศติดต่อมา ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างประสานอยู่ ซึ่งเท่าที่ทราบมีประเทศในอาเซียน จีน ญี่ปุ่น มาแน่นอน ได้พูดคุยกันแล้ว ส่วนยุโรปมี 2-3 ประเทศ คือฮอลแลนด์ และสวิตเซอร์แลนด์

      นายกฯ กล่าวว่า การร่วมประชุมอาเซ็มซึ่งเป็นเวทีสุดยอดระหว่างประเทศของเอเชียกับยุโรป เราในฐานะประเทศอาเซียนเราจะสร้างความเข้มแข็งอย่างไร เช่น การสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน การบริหารจัดการน้ำ การปรับปรุงระเบียบการค้า การธนาคารทั้งหมดให้ทันต่อกติกาของโลก ของยุโรป ถ้าเราปรับตรงนี้ได้เราก็สามารถบอกเขาได้ว่าเราพร้อมแล้ว แต่วันนี้เราไม่พร้อมอะไรเลย ซึ่งตอนนี้เรากำลังทำอยู่และต้องทำให้เร็วที่สุด ไม่เช่นนั้นเราจะถูกข้อห้ามทางสัญญาการค้า ซึ่งเราสู้เขาไม่ได้ตรงนี้ แต่เมื่อเราเตรียมความพร้อมตั้งศูนย์วันสต็อปเซอร์วิส การติดต่อราชการโดยเร็ว ลดเวลาลดขั้นตอนต่างๆ ให้ได้โดยเร็ว ลดขั้นตอน ลดภาษีต่างๆ ซึ่งเราไม่เคยได้แก้ แต่วันนี้เราแก้หมด

     ผู้สื่อข่าวถามถึงการเตรียมรับมือกรณีสหภาพยุโรป (อียู) จะตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) ที่ให้กับสินค้าไทยอีก 723 รายการ หลังจากวันที่ 1 ม.ค.58 ว่า นี่คือปัญหาอย่างหนึ่งที่เราจะต้องไปคุยกับต่างชาติว่า ขอยืดเวลาออกไปอีกขอให้มีการผ่อนผัน เช่น ลดสิทธิภาษี โดยเมื่อไม่ได้รับการยกเว้นแล้วราคาต้นทุนมันก็สูง เนื่องจากค่าแรงเราสูง ถ้าค่าแรงเราแพงมากเกินไปก็ไปรวมกับค่าต้นทุน เราก็สู้ประเทศที่มีค่าแรงถูกไม่ได้ นี่คือปัญหา นี่คือภาพรวมของเศรษฐกิจ มันอยู่ที่ว่ารัฐบาลใดก็ตามจะแก้ปัญหาเหล่านี้อย่างไร วันนี้เราจะแก้ทั้งปัญหาเร่งด่วนทั้งระยะสั้นระยะยาว สร้างความเข้มแข็ง ปรับทั้งหมดทั้งโรงงาน บีโอไอ วันนี้เราทำคู่ขนานมา 4 เดือนเอง ที่ผ่านมาไม่เป็นอย่างนี้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!