WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ ชี้ภัยแล้งส่งผลดีราคาข้าวไทย

    แนวหน้า : พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้หลายประเทศเริ่มมีการวางแผนซื้อผลผลิตทางการเกษตรเก็บไว้ เนื่องจากปัญหาภัยแล้งในปี 2557 มีแนวโน้มมากกว่าทุกปี โดยประเทศผู้ผลิตและผู้ซื้อประเมินว่า อาจทำให้ผลผลิตทางการเกษตรลดลง ซึ่งประเทศที่เริ่มมีปัญหาภัยแล้งเกิดขึ้น เช่น สหรัฐอเมริกา บางพื้นที่มีปัญหาภัยแล้งหนักสุดในรอบ 50 ปี และข้าวก็อาจมีราคาปรับเพิ่มขึ้น

    อย่างไรก็ตาม ผลจากปัญหาภัยแล้งดังกล่าว จะส่งผลดีต่อราคาข้าวไทย โดยเฉพาะราคาข้าวเปลือกเริ่มปรับตัวสูงขึ้น บางพื้นที่ขายได้ 8,700 บาทต่อตัน และยังจะส่งผลดีต่อข้าวในสต็อกที่จะขายได้ในราคาดีขึ้น โดยปัจจุบันพบว่ามีหลายประเทศเริ่มมีการติดต่อขอซื้อข้าวไทยเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

    ส่วนการระบายข้าวในสต็อกนั้น ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้ได้เน้นการขายในรูปรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ล่าสุดฟิลิปปินส์จะเปิดประมูลข้าวอีกประมาณ 5 แสนตัน ตนได้มอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศ เข้าไปร่วมประมูล หลังจากก่อนหน้านี้ชนะการประมูลมาแล้ว 3 แสนตัน และยังให้มีการเจรจาขายต่อเนื่อง ทั้งกับอินโดนีเซียและมาเลเซีย รวมทั้งประเทศอื่นๆ ซึ่งเชื่อว่าก่อนสิ้นปี 2557 จะขายข้าวจีทูจีได้ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านตัน

    นอกจากนี้ ยังได้ประสานกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และผู้ที่เกี่ยวข้องในเรื่องข้าว ให้หาข้อสรุปปริมาณผลผลิตข้าวปี 2557/2558 ให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจน เพื่อให้สามารถวางแผนทั้งการใช้บริโภคภายในประเทศและวางแผนในการส่งออกได้ เนื่องจากที่ผ่านมาข้อมูลของหลายหน่วยงานไม่ตรงกัน บางแห่งคาดว่าจะอยู่ที่ 22 ล้านตัน บางแห่งคาดว่า 27 ล้านตัน อีกทั้งยังได้มอบนโยบายให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) ปรับการทำงานคล่องตัวมากขึ้น มีการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการทำฐานข้อมูลสินค้าที่มีอยู่ทั้งหมด เพื่อที่จะได้วางแผนในการบริหารจัดการได้ล่วงหน้า รวมถึงขอให้เร่งแก้ไขปัญหาที่คั่งค้าง โดยเฉพาะสินค้าในสต็อก และการทำงานต้องมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ตามนโยบาย “ซีโร่ คอร์รัปชั่น”ของกระทรวงพาณิชย์

ภัยแล้งดันราคาข้าวพุ่ง

      บ้านเมือง : พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ปีนี้มีแนวโน้มว่าปัญหาภัยแล้งจะมีมากกว่าทุกปี ผลผลิตทางด้านการเกษตรจะได้รับผลกระทบ ซึ่งข้าวก็มีแนวโน้มได้รับผลกระทบทำให้ผลผลิตลดลง และขณะนี้หลายๆ ประเทศเริ่มประเมินผลกระทบกันแล้ว โดยในส่วนของประเทศผู้ผลิตก็ประเมินว่าผลผลิตทางด้านการเกษตรจะได้รับความเสียหายมากน้อยแค่ไหน ทางด้านประเทศผู้ซื้อก็เริ่มวางแผนที่จะซื้อกันแล้ว เพราะเกรงว่าราคาจะปรับเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเท่าที่ทราบ หลายประเทศเริ่มมีปัญหาภัยแล้งเกิดขึ้น หรือในสหรัฐ บางพื้นที่ก็บอกว่ามีปัญหาภัยแล้งหนักสุดในรอบ 50 ปี

     อย่างไรก็ตาม ผลจากปัญหาภัยแล้งจะส่งผลดีต่อราคาข้าวไทย โดยเฉพาะราคาข้าวเปลือกเริ่มปรับตัวสูงขึ้น โดยขณะนี้บางพื้นที่ขายได้ 8,700 บาทต่อตันแล้ว และยังจะส่งผลดีต่อข้าวในสต๊อกที่จะขายได้ในราคาดีขึ้น โดยปัจจุบันพบว่ามีหลายประเทศเริ่มมีการติดต่อขอซื้อข้าวไทยเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

    "ขณะนี้ตนได้ประสานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และผู้ที่เกี่ยวข้องในเรื่องข้าว เพื่อหาข้อสรุปปริมาณผลผลิตข้าวปี 2557/58 ว่ามีปริมาณเท่าใดกันแน่ เพราะบางหน่วยงานคาดว่าจะมี 22 ล้านตัน แต่บางแห่งก็คาดว่ามี 27 ล้านตัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ยังไม่ตรงกัน จึงต้องหาตัวเลขข้อมูลผลผลิตให้ได้ชัดเจนว่าจะมีเท่าไรกันแน่ เพื่อให้สามารถวางแผนทั้งการใช้บริโภคภายในประเทศและวางแผนในการส่งออก"

     ทั้งนี้ ในส่วนการระบายข้าวในสต๊อกจะยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้ได้เน้นการขายในรูปรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ซึ่งล่าสุดฟิลิปปินส์จะเปิดประมูลข้าวอีกประมาณ 5 แสนตัน ได้มอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศเข้าไปร่วมแข่งประมูล หลังจากที่ก่อนหน้านี้ชนะการประมูลมาแล้ว 3 แสนตัน และยังให้มีการเจรจาขายต่อเนื่องทั้งกับอินโดนีเซียและมาเลเซีย รวมทั้งประเทศอื่นๆ ซึ่งเชื่อว่าก่อนสิ้นปีนี้จะขายข้าวจีทูจีได้ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านตัน

หวังแล้ง!ดันราคาข้าว ชิงเค้ก'ปินส์'5แสนตัน

    ไทยโพสต์ : นนทบุรี * พาณิชย์หวังภัยแล้ง ดันราคาข้าวใหม่และในสต็อก สูงขึ้น ส่งกรมการค้าต่างประ เทศชิงเค้กข้าวฟิลิปปินส์ 5 แสนตัน

     พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ปีนี้ มีแนวโน้มว่าปัญหาภัยแล้งจะ หนักกว่าทุกปี ผลผลิตด้านการเกษตรจะได้รับผลกระทบ รวมถึงข้าว ทำให้ผลผลิตลดลง และขณะนี้หลายประเทศเริ่มประเมินผลกระทบ โดยในส่วนของประเทศผู้ผลิต ประเมินว่า ผลผลิตการเกษตรจะได้รับความ เสียหายมากน้อยแค่ไหน ขณะที่ประเทศผู้ซื้อเริ่มวางแผนที่จะซื้อ เพราะเกรงว่าราคาจะปรับสูงขึ้น

     ทั้งนี้ ผลจากปัญหาภัยแล้งจะส่งผลดีต่อราคาข้าวไทย โดยเฉพาะราคาข้าวเปลือกเริ่มปรับตัวสูงขึ้น โดยขณะนี้บางพื้นที่ขายได้ 8,700 บาทต่อตันแล้ว และยังจะส่งผลดีต่อข้าวในสต็อกที่จะขายได้ในราคาดีขึ้น โดยปัจจุบันพบว่ามีหลายประเทศเริ่มมีการติดต่อขอซื้อข้าวไทยเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

     "ได้ประสานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และผู้ที่เกี่ยว ข้องในเรื่องข้าว เพื่อหาข้อสรุปปริมาณผลผลิตข้าวปี 2557/58 ว่ามีปริมาณเท่าไร เพราะบางหน่วยงานคาดว่าจะมี 22 ล้านตัน บางแห่งก็คาดว่ามี 27 ล้านตัน จึงต้องหาตัวเลขข้อมูลผลผลิตให้ได้ชัดเจนว่าจะมีเท่าไรกันแน่ เพื่อให้สามารถวางแผน ทั้งการใช้บริโภคภายในประเทศและส่งออก" พล.อ.ฉัตรชัยกล่าว

    ส่วนการระบายข้าวในสต็อกยังคงดำเนินการต่อเนื่อง โดยขณะนี้ได้เน้นการขายในรูปรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ซึ่งล่าสุดฟิลิปปินส์จะเปิดประมูลข้าวอีกประมาณ 5 แสนตัน ได้มอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศเข้าร่วมแข่งประมูล หลังจากก่อนหน้านี้ชนะการประมูลมาแล้ว 3 แสนตัน และยังให้มีการเจรจาขายต่อเนื่อง ทั้งกับอินโดนีเซียและมาเลเซีย รวมทั้งประเทศอื่นๆ ซึ่งเชื่อว่าก่อนสิ้นปีนี้จะขายข้าวจีทูจีได้ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านตัน

   สำหรับ การมอบนโยบายให้กับองค์การคลังสินค้า (อคส.) ได้ขอให้มีการปรับรูปแบบการทำงานให้มีความคล่องตัวมากขึ้น และให้นำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการทำฐานข้อมูลสินค้าที่มีอยู่ทั้งหมด เพื่อให้สามารถตรวจสอบได้ว่ามีสต็อกสินค้าอยู่ที่ไหน เท่าไร และขอให้ไปเร่งแก้ไขปัญหาที่คั่งค้าง โดยเฉพาะสินค้าในสต็อก โดยให้เร่งตรวจสอบและทราบผลโดยเร็ว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!