WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa วิชัย โภชนกิจ

ชาวสวนปาล์ม ไม่ได้เงินชดเชยส่วนต่างงวดที่ 3 หลังราคาตลาดพุ่งแรงแซงราคาประกัน

     พาณิชย์ เคาะส่วนต่างโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน งวดที่ 3 ไม่มีส่วนต่างที่จะต้องจ่ายให้กับชาวสวน หลังราคาตลาดสูงกว่าราคาเป้าหมาย เหตุมาตรการของรัฐได้ผล ส่งผลให้รัฐประหยัดงบประมาณได้เพิ่มขึ้น ส่วนงวดต่อไป ยังต้องลุ้น หลังมีอีก 5 งวดที่รัฐต้องจ่าย

       นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ในฐานะประธานอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ปี 2562-63 เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการฯ ได้พิจารณาการชดเชยส่วนต่างราคาให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน งวดที่ 3 โดยพิจารณาจากราคาตลาดอ้างอิงเฉลี่ยวันที่ 10 พ.ย.-24 ธ.ค.2562 สำหรับผลปาล์มทะลายคุณภาพน้ำมันที่ 18% มีราคาอยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 4.36 บาท สูงกว่าราคาเป้าหมายที่กก.ละ 4 บาท จึงไม่มีส่วนต่างที่จะต้องจ่ายให้กับชาวสวนปาล์ม

01 C.Bigงวดที่3

       ทั้งนี้ ในงวดที่ 3 เดิมธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะต้องจ่ายเงินส่วนต่างให้กับชาวสวนปาล์มในวันที่ 30 ธ.ค.2562 แต่เมื่อราคาตลาดสูงกว่าราคาประกันรายได้ เกษตรกรก็จะไม่ได้รับเงินชดเชยในงวดนี้ ส่วนในงวดต่อไป หากราคาตลาดยังสูงกว่าราคาประกันรายได้อีก ก็จะไม่มีการจ่ายส่วนต่าง ซึ่งจะทำให้รัฐบาลประหยัดงบประมาณได้เพิ่มขึ้น

      สำหรับ สาเหตุที่ทำให้ราคาผลปาล์มดิบปรับตัวสูงขึ้น เป็นเพราะมาตรการเสริมของรัฐบาลได้ผล ทั้งนำน้ำมันปาล์มดิบไปผลิตไฟฟ้า การปรับน้ำมันดีเซลหมุนเร็วบี 10 เป็นน้ำมันดีเซลมาตรฐาน และสนับสนุน บี 20 บี 7 เป็นทางเลือก การเพิ่มการส่งออกน้ำมันปาล์มไปยังประเทศที่มีศักยภาพ การติดตั้งเครื่องวัดปริมาณน้ำมันปาล์มดิบโดยใช้เทคโนโลยี ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ การควบคุมดูแลการนำเข้าและป้องกันการลักลอบนำเข้า

    อย่างไรก็ตาม สำหรับปาล์มน้ำมัน เป็นสินค้าเกษตรในโครงการประกันรายได้ ที่จะมีการจ่ายเงินส่วนต่างให้กับเกษตรกรทุกๆ 45 วัน โดยจ่ายงวดที่ 1 และ 2 ไปแล้ว แต่งวดที่ 3 ไม่ได้จ่าย เพราะราคาตลาดสูงกว่าราคาประกันรายได้ และยังเหลืออีก 5 งวดที่จะต้องจ่าย ซึ่งจะต้องรอดูว่าราคาตลาด ณ ตอนที่จ่ายนั้น สูงหรือต่ำกว่าราคาตลาด หากสูงกว่า ชาวสวนปาล์มก็ไม่ได้เงินชดเชย แต่ถ้าต่ำกว่า ก็จะได้รับเงินชดเชย

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!