WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa Kวิทยากร มณีเนตร

พาณิชย์ ปั้นผู้ส่งออกเลือดใหม่ เตรียมช่วยรายกลุ่ม ใช้ค้าออนไลน์ส่งออกสินค้าขายทั่วโลก

     กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเดินหน้าปั้นผู้ส่งออกเลือดใหม่ ใช้ประโยชน์จากการค้าออนไลน์ส่งสินค้าไทยออกสู่ตลาดต่างประเทศ จัดหลักสูตรอบรมเข้มเจาะลึกรายกลุ่ม พนักงานธนาคาร ผู้สื่อข่าว ชาวเขา พนักงานการบินไทย ชาวมุสลิม Startup และผู้สูงอายุ พร้อมจับมือ ททท. ดันผู้ประกอบการนำสินค้าขายถนนคนเดิน ส่วนพื้นที่ติดชายแดน เล็งให้ความรู้ด้านส่งออก หวังช่วยสร้างโอกาสส่งออก

     นายวิทยากร มณีเนตร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ มีแผนที่จะจัดอบรมและพัฒนาบุคคลเฉพาะกลุ่มให้เป็นผู้ส่งออก โดยเฉพาะกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี (ดิสรับชัน) เช่น พนักงานธนาคาร ผู้สื่อข่าว หรือกลุ่มชาติพันธุ์ เช่น ชาวม้ง กลุ่มเฉพาะ เช่น พนักงานการบินไทย ชาวมุสลิม รวมถึงกลุ่ม Startup และกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่กรมฯ จะเข้าไปช่วยพัฒนาและผลักดันให้เป็นผู้ส่งออกรายใหม่ โดยใช้ประโยชน์จากการค้าออนไลน์

      ทั้งนี้ ยกตัวอย่าง เช่น กลุ่มพนักงานธนาคาร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้มีความรู้ด้านเทคโนโลยี เข้าใจระบบการเงิน ถือเป็นต้นทุนที่มีติดตัวอยู่แล้ว ก็สามารถที่จะช่วยอบรมและพัฒนาให้ต่อยอดไปเป็นผู้ส่งออกได้ หรืออย่างกลุ่มผู้สื่อข่าว ซึ่งเป็นผู้มีความรู้ความสามารถในด้านการทำคอนเทนต์ สามารถนำความรู้มาใช้เขียนแนะนำสินค้า และต่อยอดไปเป็นผู้ส่งออกได้เช่นเดียวกัน

      ส่วนกลุ่มชาติพันธุ์ ปัจจุบันมีหลายกลุ่มที่มีขีดความสามารถในการผลิตสินค้า อย่างพวกชาวเขา ชาวดอย ที่ผลิตกาแฟ ผลิตชา ในพื้นที่ภาคเหนือ หรือกลุ่มที่ผลิตสินค้าหัตถกรรม จักสาน ที่โดดเด่นก็มีหลายกลุ่ม ซึ่งจะเข้าไปช่วยอบรม และจัดหลักสูตรเฉพาะให้ หรือกลุ่มเฉพาะ อย่างพนักงานการบินไทย ก็จะเข้าไปอบรมให้ทำเป็นอาชีพเสริม หรือกลุ่มชาวมุสลิม โดยเฉพาะในชุมชนต่างๆ ที่มีขีดความสามารถในการผลิตสินค้า ก็จะเข้าไปช่วย เพื่อให้สามารถส่งออกได้

      นอกจากนี้ ยังมีกลุ่ม Startup ที่เป็นกลุ่มธุรกิจใหม่ จะเข้าไปช่วยต่อยอดให้สามารถทำตลาดต่างประเทศ และกลุ่มผู้สูงอายุ 60 บวก ซึ่งที่ผ่านมา ได้มีการฝึกอบรมไปแล้ว ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการสูงอายุเป็นอย่างมาก ก็จะสานต่อและขยายไปยังภาคต่างๆ เพิ่มขึ้น

        สำหรับ ช่องทางการเป็นผู้ส่งออก ผ่านช่องทางออนไลน์นั้น กรมฯ จะผลักดันให้ผู้ประกอบการที่ผ่านการอบรมนำสินค้าเข้าไปจำหน่ายในเว็บไซต์ ทั้งในส่วนที่กรมฯ ดูแล คือ www.thaitrade.com หรือแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เป็นพันธมิตรกับกรมฯ เช่น อาลีบาบา เจาะตลาดจีน , Bigbasket ตลาดอินเดีย , Amazon.com ตลาดสหรัฐฯ , Amazon.jp ตลาดญี่ปุ่น และ Presto Mall ตลาดมาเลเซีย เป็นต้น

      นายวิทยากร กล่าวว่า กรมฯ ยังมีแผนร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่จะจัดถนนคนเดินในจังหวัดต่างๆ ตามนโยบายของรัฐบาล โดยจะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการท้องถิ่น ผู้ประกอบการชุมชน นำสินค้าเข้าไปจำหน่ายในถนนคนเดิน เพื่อเพิ่มโอกาสค้าขาย แต่หากเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ติดชายแดน ทั้งภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก และภาคใต้ ก็จะเข้าไปช่วยพัฒนาผู้ประกอบการให้มีความรู้ด้านการส่งออกด้วย เพราะอาจจะมีผู้ซื้อจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาซื้อสินค้าไปขายต่อ ทำให้มีโอกาสส่งออก

      “ทุกวันนี้ ในจังหวัดที่ติดชายแดน มีเพื่อนบ้านเข้ามาซื้อสินค้า และขนกลับไปเป็นจำนวนมาก แต่ส่วนใหญ่อาจจะไปซื้อของในห้าง แต่ถ้ามีถนนคนเดิน และนำผู้ประกอบการ ซึ่งส่วนใหญ่เป็น SMEs เอาสินค้าไปขาย แล้วเพื่อนบ้านที่เข้ามาเที่ยว เข้ามาซื้อสินค้าเกิดติดใจ ไม่เพียงแต่จะค้าขายได้ และต่อยอดไปจนถึงส่งออกได้ด้วย แต่ในการส่งออก ก็ต้องเข้าไปช่วยเสริมความรู้ให้”นายวิทยากรกล่าว

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!