WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

01 C166แห่ง

จุรินทร์ มอบเกียรติบัตร 'โรงพยาบาลคุณธรรม' รพ.เอกชน 166 แห่ง โชว์สังคมค่ายาถูกมีอยู่จริง

     จุรินทร์ มอบเกียรติบัตร 'โรงพยาบาลคุณธรรม' ให้โรงพยาบาลเอกชน 166 แห่ง ที่คิดค่ายาเป็นธรรม ไม่เอาเปรียบประชาชน หวังให้เป็นทางเลือกในการเข้าไปใช้บริการ ย้ำเกียรติบัตรมีอายุ 1 ปี ใครทำไม่ดี เจอร้องเรียน ยึดคืน พร้อมเปิดทางรายอื่นเข้าร่วม หากทำได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด ส่วนรายที่ยังคิดราคาแพงอยู่ จะจับตาใกล้ชิด หากพบทำผิดกฎหมาย จัดการทันที

    นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานพิธีมอบเกียรติบัตรโรงพยาบาลคุณธรรม ให้กับโรงพยาบาลเอกชน 166 แห่งที่คิดราคายาและค่ารักษาพยาบาลแบบเป็นธรรม และไม่เอารัดเอาเปรียบประชาชนว่า โรงพยาบาลเอกชนทั้ง 166 แห่ง ถือเป็นโรงพยาบาลที่มีคุณธรรม เพราะทำธุรกิจไม่เอาเปรียบประชาชน และคิดราคายาเป็นธรรม โดยเกียรติบัตรดังกล่าว มีอายุ 1 ปี หากโรงพยาบาลเอกชนที่ได้รับเกียรติบัตรไปแล้ว มีคุณสมบัติไม่ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด หรือถูกประชาชนร้องเรียน กระทรวงพาณิชย์จะยกเลิกการให้เกียรติบัตรทันที

     “โรงพยาบาลเอกชนทั้ง 166 ราย กระจายอยู่ใน 57 จังหวัด คิดเป็นสัดส่วน 46% ของจำนวนโรงพยาบาลเอกชนที่มีอยู่ทั้งหมด 357 ราย โดยโรงพยาบาลเหล่านี้ คิดราคายาเป็นธรรม ไม่เอาเปรียบประชาชน ถือเป็นอีกทางเลือกในการเข้าไปรักษาของประชาชน และเป็นของขวัญปีใหม่อีกชิ้นที่กระทรวงพาณิชย์มอบให้คนไทยที่จะได้รับการดูแลในเรื่องของราคายา”นายจุรินทร์กล่าว

      สำหรับ โรงพยาบาลเอกชนที่ไม่ได้รับเกียรติบัตร และอยากจะเข้ามาอยู่ในกลุ่มโรงพยาบาลคุณธรรม ก็สามารถปรับปรุงตัวเองให้เข้าตามเกณฑ์ที่กำหนดได้ และสามารถเข้ามาร่วมได้ เพราะไม่ได้ปิดกั้น ส่วนกลุ่มโรงพยาบาลเอกชนที่อยู่ในกลุ่มคิดค่ายาสูงเกินจริง หรือสูงกว่าค่าเฉลี่ย กรมการค้าภายใน จะติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด และหากมีพฤติกรรมที่ขัดกับกฎหมาย หรือประชาชนมีการร้องเรียน และเมื่อตรวจสอบแล้ว พบกระทำผิดจริง จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

      อย่างไรก็ตาม นอกจากราคายาแล้ว กระทรวงพาณิชย์ จะเดินหน้าจัดทำราคามาตรฐานเวชภัณฑ์ และค่าบริการทางการแพทย์ด้วย เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับประชาชนในการเข้าไปใช้บริการของโรงพยาบาลเอกชน

     สำหรับ เกณฑ์ของโรงพยาบาลคุณธรรม ที่กรมการค้าภายในกำหนด คือ มีรายการยาที่ขายในราคาสูงกว่าค่าเฉลี่ยที่กรมการค้าภายในกำหนดได้ไม่เกิน 50% ของรายการยาประมาณ 3,000 รายการ ที่โรงพยาบาลเอกชนแจ้งราคาซื้อ ขาย และนำเข้ามายังกรมการค้าภายใน , ส่วนต่างราคาจำหน่ายยา สูงกว่าค่าเฉลี่ยไม่เกิน 100% และในช่วงระยะเวลา 1 ปี โรงพยาบาลนั้น ไม่เคยมีเรื่องร้องเรียน

      นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า การมอบเกียรติบัตรให้กับโรงพยาบาลทั้ง 166 แห่ง เพราะต้องการให้สังคมได้รับรู้ว่าโรงพยาบาลเอกชนที่คิดค่ายาไม่แพงมีอยู่จริง และเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนในการรักษาพยาบาลได้

******************************************

โลโก้เส้นพูดเบาและรวดเร็วไลค์ 1 แชร์ 3ถูกใจ 1 คนแชร์ 1กด  L Ike - แบ่งปัน  เพจเวลา Corehoon-Powerเพื่อติดตามเคล็ดลับข่าวสารเทรนด์และ บทวิเคราะห์ดีๆอัพเดตทุกวันคัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ  

 คลิกบริจาคเว็บสนับสนุน

ais 790x90GC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!