WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa Kถกรัสเซีย

พาณิชย์ ถกรัสเซีย เตรียมการหารือเพิ่มการค้า ร่วมมือเศรษฐกิจ ดันค้าขายทะลุ 1 หมื่นล้านเหรียญ

     พาณิชย์ หารือรัสเซีย เตรียมประเด็นสำคัญก่อนเข้าร่วมการประชุมคณะอนุกรรมาธิการด้านการค้าและความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย–สหพันธรัฐรัสเซีย ครั้งที่ 4 ในปี 63 เล็งถกแนวทางการเพิ่มมูลค่าการค้า ส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตรและอาหาร แก้อุปสรรคการค้า เพิ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การทำเอฟทีเอไทย-EAEU พร้อมเดินหน้าเซ็น MOU ดันการค้าสองฝ่ายบรรลุ 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

        นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.2562 ที่ผ่านมา นายทิมูร์ แมกซิมอฟ รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจของสหพันธรัฐรัสเซีย ได้เดินทางมาพบหารือถึงแนวทางกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนระหว่างกัน รวมถึงประเด็นสำคัญที่ฝ่ายรัสเซียจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมคณะอนุกรรมาธิการด้านการค้าและความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย–สหพันธรัฐรัสเซีย ครั้งที่ 4 ในปี 2563 ที่ถือเป็นเวทีสำคัญที่จะช่วยยกระดับความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสองประเทศ และเป็นโอกาสในการหารือในประเด็นสำคัญ เพื่อขยายการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

        สำหรับ ประเด็นที่คาดว่าจะมีการหารือกัน ได้แก่ แนวทางการเพิ่มมูลค่าการค้า การส่งเสริมสินค้าของทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะสินค้าเกษตรและอาหาร การแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าและการลงทุน การส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะสาขาความร่วมมือที่ทั้งสองฝ่ายสนใจร่วมกัน เช่น การเกษตร การท่องเที่ยว การเงิน และพลังงาน รวมถึงการพิจารณาความเป็นไปได้ในการจัดทำความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยและสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย (EAEU) และการขยายความสัมพันธ์ของภาคธุรกิจ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมความพร้อมในเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

      ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจของรัสเซียยังอยู่ระหว่างการปรับปรุงบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยการขยายความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจ โดยจะลำดับความสำคัญของความร่วมมือที่จะเป็นประโยชน์ระหว่างกันให้ชัดเจน เพื่อบรรลุเป้าหมายการค้า 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยคาดว่าจะลงนาม MOU ฉบับปรับปรุง ร่วมกันในช่วงการประชุมคณะอนุกรรมาธิการด้านการค้าและความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ครั้งที่ 4 ที่รัสเซีย

       รัสเซียเป็นคู่ค้าอันดับ 28 ของไทย โดยในปี 2561 มีมูลค่าการค้ารวม 3,489.9 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 15.4% โดยไทยส่งออกมูลค่า 1,164.8 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง อัญมณีและเครื่องประดับ ผลไม้กระป๋องและแปรรูป เครื่องยนต์เอสไอและชิ้นส่วนต่างๆ เมล็ดพลาสติก เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ ข้าว เป็นต้น เเละไทยนำเข้ามูลค่า 2,325.2 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้านำเข้าสำคัญ เช่น เชื้อเพลิงที่ได้จากแร่ เหล็กและเหล็กกล้า ปุ๋ย อะลูมิเนียมและของทำด้วยอะลูมิเนียม ธัญพืช ยางและของที่ทำด้วยยาง อากาศยาน ยานอวกาศ และส่วนประกอบของยานดังกล่าว เยื่อไม้หรือเยื่อไม้ที่ได้จากวัตถุจำพวกเส้นใยเซลลูโลส เกลือ กำมะถัน ดิน และหินวัตถุจำพวกปลาสเตอร์ ปูนขาวและซีเมนต์ เป็นต้น

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!