WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พณ.ได้ฤกษ์ประกาศราคารับซื้อข้าวโรงสีเริ่ม 1 พ.ย.นี้

     บ้านเมือง : นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ กรมการค้าภายในจะออกประกาศราคานำตลาดการรับซื้อข้าวของโรงสีที่เข้าร่วมโครงการกับรัฐบาล โดยโรงสีแต่ละพื้นที่ที่รับซื้อข้าวจากเกษตรกรราคาจะสูงกว่าราคาตลาดอย่างน้อยตันละ 100-200 บาท เพื่อให้โรงสีที่เข้าร่วมโครงการนำข้าวที่ซื้อจากเกษตรกรมาเก็บไว้ในโกดังของตนเอง

    ทั้งนี้ เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมหากโรงสีใดต้องการสภาพคล่องก็ให้นำข้าวเปลือกที่ซื้อจากเกษตรกรมาใช้เป็นหลักประกัน เพื่อขอกู้เงินจากสถาบันการเงิน โดยรัฐบาลจะชดเชยดอกเบี้ยให้ร้อยละ 3 ส่วนโรงสีจะเป็นผู้กำหนดระยะเวลาการกู้เงินอาจจะ 3 หรือ 6 เดือน โดยรัฐบาลพร้อมให้การช่วยเหลือและเป็นไปตามมติคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) อย่างไรก็ตาม รัฐกำหนดปริมาณข้าวเปลือกที่ 6 ล้านตันข้าวเปลือก หรือกว่า 918 ล้านบาท ที่รัฐบาลจะชดเชยให้

    สำหรับ การประกาศราคานำตลาดแต่ละพื้นที่จะแตกต่างกัน เพื่อต้องการลดปริมาณข้าวที่จะออกสู่ตลาดจำนวนมากในช่วง 2 เดือนนี้ และที่สำคัญโรงสีที่เข้าร่วมเมื่อเก็บข้าวเปลือกแล้วจะต้องทำเอกสารที่ชัดเจน เพื่อให้ส่วนราชการตรวจสอบแม้ว่าโรงสีที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับการสนับสนุนดอกเบี้ยจากรัฐบาลก็ตาม ขณะนี้โรงสีสนใจเข้าร่วมโครงการนี้แล้วหลาย 100 ราย โดยคาดว่าทางกรมฯ จะประกาศหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนภายในปลายเดือนตุลาคมนี้

   ขณะที่รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า ในวันที่ 13 ต.ค.57 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะทำการเปิดตัวแอพพลิเคชั่น DITP Connect ซึ่งเป็นโปรแกรมที่จัดทำขึ้นมาเพื่อติดตั้งและใช้งานบนอุปกรณ์พกพา (โมบาย แอพพลิเคชั่น) ทั้งระบบปฏิบัติการไอโอเอสและ แอนดรอยด์ ซึ่งจะทำให้ผู้ที่ใช้มือถือสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต สามารถเข้าถึงข้อมูลและข่าวสารด้านการค้าระหว่างประเทศที่สำคัญจากทั่วโลกได้ โดยสามารถเลือกรับข้อมูลข่าวสารเฉพาะกลุ่มสินค้าและตลาดที่ต้องการได้ หรือจะเลือกรับข้อมูลข่าวสารทั้งหมด รวมทั้งกิจกรรมงานแสดงสินค้า การฝึกอบรม และกิจกรรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!