WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa Sฮ่องกง

รมช.พาณิชย์’ หารือรัฐมนตรีการค้าและนักธุรกิจชั้นนำฮ่องกง ต่อยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจ พร้อมดันมูลค่าการค้า 2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 63

      รมช.พาณิชย์’ พบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และพัฒนาเศรษฐกิจฮ่องกง และคณะนักธุรกิจชั้นนำของฮ่องกงกว่า 40 ราย หารือแนวทางส่งเสริมการค้าและการลงทุน เดินหน้าต่อยอดความร่วมมือที่เอื้อประโยชน์สองฝ่าย ชูจุดเด่นด้านยุทธศาสตร์ความเชื่อมโยงไทย – ฮ่องกง พร้อมตั้งเป้าผลักดันมูลค่าการค้าไทย-ฮ่องกง สู่20,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2563

     นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ให้การต้อนรับนายเอ็ดเวิร์ด เยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และพัฒนาเศรษฐกิจฮ่องกง ที่นำคณะนักธุรกิจชั้นนำของฮ่องกงกว่า 40 ราย จาก 12 สาขาธุรกิจ อาทิ ด้านการเงิน อสังหาริมทรัพย์และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน กฎหมาย การคมนาคมและโลจิสติกส์ Startup พลังงานและสิ่งแวดล้อม และการผลิต เข้าพบที่กระทรวงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 เพื่อหารือเรื่องการส่งเสริมความร่วมมือทางการค้าการลงทุนระหว่างไทย – ฮ่องกง โดยเฉพาะการผลักดันให้มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับฮ่องกงบรรลุเป้าหมายที่ 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2563

     นายวีรศักดิ์ เสริมว่า ได้ใช้โอกาสนี้เชิญชวนให้ฮ่องกงนำเข้าสินค้าเกษตรจากไทยมากขึ้น โดยเฉพาะข้าวพรีเมี่ยมและข้าวชนิดพิเศษ เช่น ข้าวหอมมะลิ ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวหอมนิล และข้าวสังข์หยด เป็นต้น เนื่องจากเป็นสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพและน่าจะตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคฮ่องกงได้ รวมทั้งเชิญชวนนักลงทุนฮ่องกงเข้ามาลงทุนในไทยในสาขาที่เห็นว่าจะเกิดประโยชน์ร่วมกัน โดยใช้โอกาสจากความตกลงอาเซียน-ฮ่องกง ซึ่งมีผลใช้บังคับเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เช่น บริการให้คำปรึกษาในการร่างเอกสารที่เกี่ยวกับกฎหมายการค้าระหว่างประเทศ บริการจัดการของเสียอันตรายและกำจัดขยะ และบริการด้านการศึกษา เป็นต้น นอกจากนี้ ยังได้ชี้ให้เห็นถึงศักยภาพของไทย โดยฮ่องกงสามารถใช้ประโยชน์จากทำเลที่ตั้งของไทยในการเชื่อมโยงไปสู่อาเซียน และไทยสามารถใช้ประโยชน์จากฮ่องกงในการเชื่อมโยงกับจีนด้วย

     ทั้งนี้ ปัจจุบันฮ่องกงเป็นคู่ค้าอันดับ 9 ของไทย โดยในปี 2561 การค้าสองฝ่ายมีมูลค่ารวม 15,476 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ร้อยละ 1.8 เป็นการส่งออกสินค้าจากไทยไปฮ่องกง 12,526 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ แผงวงจรไฟฟ้า เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบและส่วนประกอบ และอุปกรณ์กึ่งตัวนำ ทรานซิสเตอร์ และไดโอด เป็นต้น สำหรับการนำเข้าจากฮ่องกงมาไทยมีมูลค่า 2,949.80 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยสินค้านำเข้าสำคัญ เช่น เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เครื่องประดับอัญมณี เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ และเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เป็นต้น

 

ยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจ ไทย-ฮ่องกง หารือความร่วมมือพร้อม MOU เสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างรัฐบาล

    ณ ทำเนียบรัฐบาล/นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหารือระดับสูงว่าด้วยความร่วมมือระหว่างไทย-ฮ่องกง กับ นางแคร์รี หล่ำ (Carrie Lam) ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน ภายหลังการประชุมได้มีการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือหรือ MOU 5 ฉบับ โดยมีคณะรัฐมนตรีประกอบด้วย นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เข้าร่วม

       ไทย – ฮ่องกง มีความเชื่อมั่นว่าการประชุมฯ ในครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญในการกำหนดแนวทางและเป้าหมายของความร่วมมือระหว่างกัน เนื่องจากจะเป็นกลไกเชิงนโยบายที่ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนร่วมหารือกัน โดยที่ประชุมฯ เห็นพ้องส่งเสริมความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ดังนี้

  1. ด้านการค้าและการลงทุน ทั้งสองฝ่ายยืนยันว่าจะร่วมมือกันผลักดันให้มูลค่าการค้าไทยและฮ่องกงบรรลุเป้าหมาย 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2563 ตามที่ทั้งสองฝ่ายได้ตั้งเป้าไว้ เมื่อปี 2560 พร้อมทั้งเริ่มหารือในเบื้องต้นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการจัดทำความตกลงการค้าเสรีไทย - ฮ่องกง และการปรับปรุงความตกลงว่าด้วยการคุ้มครองการลงทุนของภาคเอกชนให้สอดคล้องกับบริบทปัจจุบัน
  2. ด้านการลงทุนและการโยกย้ายฐานการผลิต ทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนในการสร้างเครือข่าย การแลกเปลี่ยนการเยือน และการร่วมกิจกรรมระหว่างกัน โดยมุ่งยกระดับศักยภาพของผู้ประกอบการทั้งสองฝ่าย
  3. ด้านการเงิน ทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันขับเคลื่อนการเชื่อมโยงตลาดหลักทรัพย์และตลาดทุนของกันและกัน ผ่านผลิตภัณฑ์การลงทุนชนิดใหม่ ๆ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงข้อมูลการตลาด โดยเฉพาะการทำ regulatory mapping ซึ่งจะปูทางไปสู่ผลิตภัณฑ์ด้านการเงินใหม่ ๆ รวมถึงผลิตภัณฑ์การลงทุนสีเขียว (ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม)
  4. ด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยที่คนไทยและฮ่องกงต่างมี “พลังแห่งความสร้างสรรค์” (creative power) อยู่มาก อาทิ ในด้านภาพยนตร์ ละคร โฆษณา การออกแบบ สองฝ่ายจึงจะร่วมกันพัฒนาและเสริมสร้างให้มีการใช้พลังนั้นเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์และบริการของทั้งสองฝ่าย ซึ่งจะมีการจัดทำแผนงานร่วมกันต่อไป
  5. ด้านการส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้น (Start-up) ด้านดิจิทัลและเทคโนโลยี ทั้งสองฝ่ายตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างระบบนิเวศของการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม และได้รับทราบถึงพัฒนาการที่เป็นรูปธรรมระหว่าง Hong Kong Cyberport และ Innospace Thailand และแสดงความพร้อมที่จะส่งเสริมความร่วมมือในลักษณะดังกล่าวให้มีมากยิ่งขึ้น โดยจะร่วมกันสนับสนุนการดำเนินการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ การทำวิจัยร่วม เพื่อส่งเสริมให้ Start-up เข้าสู่ตลาดโลกได้ง่ายขึ้น

       สำหรับ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้มีการลงนาม MOU 1 ฉบับ ระหว่าง สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กับ Hong Kong Science and Technology Park Corporations (HKSTP) เกี่ยวกับการสนับสนุนวิสาหกิจเริ่มต้น (Startups) และสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ครอบคลุม 4 ด้าน ได้แก่ 1.การสนับสนุนการ Soft-Landing ของบริษัททั้งสองฝ่าย (เช่น ให้ข้อมูล BOI และการจดทะเบียน บริษัท เป็นต้น) 2.Joint-Incubation Program (การบ่มเพาะวิสาหกิจเริ่มต้นร่วมกัน) 3.การจัดกิจกรรม Start-up Pitching ร่วมกัน 4.การดำเนินการจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) ระหว่างผู้ประกอบการทั้งสองฝ่าย 5.Co-investment (การร่วมลงทุน) ในวิสาหกิจเริ่มต้นที่น่าสนใจร่วมกัน โดยหัวข้อที่ประเทศไทยสนใจและฮ่องกงมีความเชี่ยวชาญและสามารถร่วมมือกันได้แบบ Win-Win ได้แก่ AI, Fin-tech, Bio-tech และ Digital technology

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!