WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa กีรติ รัชโน

พาณิชย์ ทำแผนดันส่งออกมันสำปะหลังปี 63 เน้นรักษาตลาดเดิม ฟื้นฟูตลาดเก่า ขยายตลาดใหม่

     กรมการค้าต่างประเทศ ทำแผนดันส่งออกมันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์ปี 63 เตรียมลุยรักษาตลาดเดิม ฟื้นฟูตลาดเก่าและขยายตลาดใหม่ พร้อมกระจายการส่งออกให้หลากหลายขึ้น ระบุจีน เน้นเจาะรายมณฑล ตามทวงคืนตลาดอียู ส่วนตุรกี นิวซีแลนด์ เกาหลีใต้ อินเดียและฟิลิปปินส์ ดันใช้ทำอาหารสัตว์ รับปีนี้ส่งออกต่ำเป้า คาดทำได้ 7.5 ล้านตัน ลด 10% แต่มูลค่าไม่ลด คาดปี 63 แนวโน้มราคาดี เหตุผลผลิตลดจากโรคใบด่างและความต้องการพุ่ง

    นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดทำแผนการขยายตลาดสินค้ามันสำปะหลังปี 2562/2563 ร่วมกับภาคเอกชน ได้แก่ สมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย สมาคมแป้งมันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และสมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย โดยจะเน้นในภารกิจ 3 ด้าน คือ รักษาตลาดเดิม คือ จีน ฟื้นฟูตลาดเก่า ได้แก่ สหภาพยุโรป (อียู) และขยายตลาดใหม่ เช่น ตุรกี นิวซีแลนด์ อินเดีย เกาหลีใต้ และฟิลิปปินส์ และจะเน้นการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังให้มีความหลากหลายมากขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงการส่งออก และเพิ่มอำนาจต่อรองทางการค้าให้กับอุตสาหกรรมมันสำปะหลังของไทย ซึ่งแผนนี้คณะกรรมการคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสำปะหลัง (นบมส.) ได้มีมติรับทราบแล้ว

      ทั้งนี้ ในส่วนการรักษาตลาดเดิม จะเร่งขยายตลาดจีนให้ได้เพิ่มมากขึ้น โดยปัจจุบันจีนเป็นตลาดหลักของมันเส้นถึง 90% ของการส่งออก ซึ่งจะเน้นการกระจายการส่งออกไปยังผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังชนิดอื่นเพิ่มขึ้น เช่น มันอัดเม็ด และแป้งมัน และจะเจาะลึกเป็นรายมณฑล ได้แก่ คุนหมิง หนางหนิง กวางโจว เซียะเหมิน และเฉิงตู เป็นต้น โดยจะจัดกิจกรรมนำผู้ประกอบการพบปะกับผู้ซื้อและผู้นำเข้า เพื่อสร้างโอกาสทางการค้า

     ส่วนตลาดอียู ซึ่งเคยเป็นตลาดเดิมของไทย จะจัดกิจกรรมฟื้นฟูตลาดมันอัดเม็ด เช่น ในเนเธอร์แลนด์ เร่งเจรจากับอียูขอเพิ่มการจัดสรรโควตาแป้งมัน ทั้งจากอียูและอังกฤษจากกรณีที่อังกฤษจะออกจากอียู (เบร็กซิต) โดยต้องได้โควตาไม่น้อยกว่าเดิมหรือได้มากกว่าเดิม และเตรียมการเจรจาลดภาษีกับอียู หากมีการเริ่มต้นการเจรจาความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทย-อียู 

      สำหรับ ตลาดใหม่ จะเน้นการจัดคณะผู้แทนการค้าเดินทางไปขยายตลาด ซึ่งที่ผ่านมา ได้ดำเนินการในตุรกีและนิวซีแลนด์ ทำมาแล้ว 2 ปี โดยได้ไปให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้มันสำปะหลังมาทำอาหารสัตว์ดียังไง ช่วยให้สัตว์แข็งแรง หรือเพิ่มปริมาณน้ำนมยังไง ซึ่งได้รับความสนใจ และล่าสุดตุรกีได้มีการลงนามใน MOU ซื้อขายมันสำปะหลังกับไทยแล้ว 1.5 แสนตัน มูลค่า 690 ล้านบาท และยังจะทำต่อเนื่องอีก ส่วนเกาหลีใต้ จะเน้นผลักดันส่งออกมันเส้น มันอัดเม็ด เพื่อไปทำอาหารสัตว์ และแอลกอฮอล์ อินเดีย เน้นเจาะเป็นรายเมือง ซึ่งต้นปีหน้า จะมีคณะผู้แทนการค้าเดินทางไปเจรจาขายมันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์อีก และฟิลิปปินส์ จะเน้นกากมัน มันสำปะหลังป่นสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์

    นายกีรติ กล่าวว่า การส่งออกมันสำปะหลังล่าสุด ตัวเลข 9 เดือนปี 2562 (ม.ค.-ก.ย.) ส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังได้รวม 5.27 ล้านตัน ลดลง 17% มูลค่า 2,039 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 12% และทั้งปีคาดว่าจะส่งออกได้ปริมาณ 7.5 ล้านตัน ลดลง 10% จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 8.5 ล้านตัน มูลค่า 2,808 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 2,800 ล้านเหรียญสหรัฐเล็กน้อย ซึ่งถือว่าไทยยังขายของได้แพงขึ้น แม้ปริมาณจะลดลง

    ส่วนแนวโน้มราคาในปี 2563 คาดว่า หัวมันสำปะหลังสดน่าจะเกิน 2 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) ขึ้นไป แต่จะเกินไปมากน้อยแค่ไหน ไม่สามารถตอบได้ โดยมีปัจจัยสนับสนุนมาจากผลผลิตลดลง จากการเกิดโรคใบด่าง และมีความต้องการซื้อมันสำปะหลังไทยเข้ามาอย่างต่อเนื่อง 

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!