WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa ABเด็กทำกระทง 

วีรศักดิ์ ปลอบขวัญเด็กทำกระทงลายการ์ตูน ลั่นจัดระเบียบตัวแทนจัดเก็บลิขสิทธิ์ใหม่

      วีรศักดิ์ รุดปลอบขวัญเด็กทำกระทงลายการ์ตูนที่ถูกแก๊งลิขสิทธิ์ตบทรัพย์ เผยเป็นคนโคราชเหมือนกัน เห็นแล้วรู้สึกไม่สบายใจ ลั่นเตรียมจัดระเบียบตัวแทนจัดเก็บลิขสิทธิ์ ป้องกันพวกตัวแทนเถื่อนอาศัยช่องว่างกฎหมายหากินกับคนทำมาค้าขาย พร้อมสร้างความชัดเจนเกี่ยวกับลิขสิทธิ์การ์ตูนมีอะไรบ้าง ใครเป็นเจ้าของสิทธิ นัดแถลงทางการ 14 พ.ย.นี้  

      นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันนี้ (9 พ.ย.) ได้เดินทางมาปลอบขวัญและให้กำลังใจ​เยาวชนในจังหวัดนครราชสีมา​ถูกดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์กรณี​ทำกระทงลายการ์ตูน เพราะรู้สึกไม่สบายใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากตนเองก็เป็นคนโคราช จึงไม่อาจนิ่งดูดายหรือเพิกเฉย เมื่อเห็นลูกหลานย่าโมเสียขวัญอย่างหนัก จากการถูกข่มขู่แสวงหาประโยชน์โดยอาศัยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเด็กและเยาวชน ซึ่งตนในฐานะที่กำกับดูแลกรมทรัพย์สินทางปัญญา​ จะนำเหตุการณ์​ครั้งนี้เป็นกรณีศึกษา เพื่อนำไปสู่การจัดระเบียบไม่ให้ตัวแทนลิขสิทธิ์เถื่อนอาศัยช่องว่างทางกฎหมาย​ไปข่มขู่คนทำมาหากินแบบไม่ถูกต้องอีกต่อไป

     “ผมได้สั่งการให้กรมทรัพย์สินทางปัญญา​ดึงสิ่งที่อยู่​ในมุมมืดออกมาอยู่ในที่สว่าง เพราะประชาชนและเยาวชนทั่วไปที่ต้องการทำมาค้าขาย ควรจะได้รับรู้ว่าจะสามารถผลิตกระทงหรือสินค้าอื่นใดเป็นรูปการ์ตูน​ลายไหนได้หรือไม่ได้บ้าง โดยกำลัง​อยู่ระหว่างเร่งรัดดำเนินการ และจะประกาศ​แนวทางจัดระเบียบตัวแทนลิขสิทธิ์ รวมถึงสร้างความชัดเจนเกี่ยวกับลิขสิทธิ์การ์ตูน เพื่อป้องกันการล่อให้กระทำความผิด โดยจะจัดให้มีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในวันที่ 14 พ.ย.2562 นี้”

      นายวีร​ศักดิ์ ​กล่าวว่า เบื้องต้นได้กำชับกรมทรัพย์สินทางปัญญา​ว่าจะต้องขอความร่วมมือและกำหนดมาตรการให้ผู้เกี่ยวข้องยึดเป็นแนวทางปฏิบัติ โดยผู้รับมอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจช่วง ต้องดำเนินการตามกระบวนการที่ถูกต้องตามกฎหมายและคำนึงถึงความเป็นธรรม รวมทั้งขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ตำรวจในการพิจารณาให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยเฉพาะการตรวจสอบหนังสือมอบอำนาจของเจ้าของลิขสิทธิ์ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ จากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของผู้ผลิตหรือผู้ค้า โดยเฉพาะ​รายที่เป็นเด็กหรือเยาวชน

     อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้เด็กและเยาวชน​ที่ถูกดำเนินคดีในลักษณะ​เดียวกันนี้ หมดกำลังใจที่จะช่วยเหลือครอบครัว​หารายได้พิเศษ อีกทั้งผู้ใหญ่​อย่างเราๆ ก็มีหน้าที่ต้องช่วยกันสนับสนุนให้เด็กๆ ประดิษฐ์คิดค้นกระทงลายการ์ตูนหรือผลงานสินค้าอื่นๆ ให้เป็นงานสร้างสรรค์ที่มี​รูปแบบหรือลวดลายการ์ตูน​ใหม่ๆ เพิ่มขึ้น

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!