WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa วิชัย โภชนกิจ

จุรินทร์ เคาะงบกองทุน คชก. กว่า 4.3 พันล้าน ดูแลราคาพืชเกษตรสำคัญ 10 ชนิด

      จุรินทร์ ไฟเขียวกรอบวงเงินกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรปี 63 กว่า 4.3 พันล้านบาท ช่วยดูแลพืชเกษตรเป้าหมาย 10 ชนิด กรมการค้าภายในรับลูกชงคลังขออนุมัติใช้เงิน พร้อมทำแผนดูแลราคาช่วงผลผลิตออกสู่ตลาดมาก เน้นการเชื่อมโยงตลาด ชะลอการจำหน่าย และผลักดันการส่งออก มั่นใจช่วยให้เกษตรกรขายผลผลิตได้คุ้มต้นทุน และราคาไม่ตกต่ำ 

        นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) ที่มีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน ได้อนุมัติกรอบวงเงินกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรประจำปีงบประมาณ 2563 วงเงินรวม 4,389.496 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นกรอบวงเงินในการจัดทำแผนการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกพืชเกษตร 10 ชนิด ได้แก่ ข้าว มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน ผลไม้ กุ้ง สุกร ไข่ไก่ เกลือ หอมหัวใหญ่ และกระเทียม

        “ขณะนี้ กรมฯ ในฐานะที่เป็นผู้ดูแลและบริหารการใช้เงินกองทุน คชก. ได้ทำเรื่องเสนอกระทรวงการคลัง เพื่อขออนุมัติหลักการใช้เงินแล้ว หลังจากที่ คชก. ได้อนุมัติกรอบวงเงินงบประมาณ ซึ่งเมื่อกระทรวงการคลังอนุมัติ ก็จะทำให้กรมฯ สามารถใช้เงินเพื่อเข้าไปดูแลพืชเกษตรเป้าหมาย 10 ชนิดในช่วงที่มีปัญหาราคาตกต่ำได้”นายวิชัยกล่าว

         สำหรับ แนวทางการใช้เงินกองทุน คชก. เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร มีแนวทางหลักๆ คือ การเชื่อมโยงตลาดในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมาก การชะลอการจำหน่าย เพื่อไม่ให้ราคายิ่งตกต่ำ และการเร่งรัดผลักดันการส่งออก เพื่อเร่งระบายผลผลิตออกสู่ตลาด ซึ่งพืชเกษตรแต่ละชนิด จะมีการลงลึกในรายละเอียดของมาตรการอีกครั้ง โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เกษตรกรขายผลผลิตได้คุ้มต้นทุน ป้องกันปัญหาราคาตกต่ำ และทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น

           นายวิชัย กล่าวว่า สินค้าเกษตรที่ยังมีปัญหาด้านราคาในปัจจุบัน อย่างข้าวเปลือกเจ้า จะต้องมีมาตรการเสริมเพื่อผลักดันราคาให้สูงขึ้น โดยมาตรการที่จะนำมาใช้ เช่น การเก็บสต๊อก การให้สินเชื่อเพื่อชะลอการขาย ปาล์มน้ำมัน จะเร่งติดตั้งมิเตอร์ที่แท้งก์ เพื่อตรวจสอบปริมาณสต๊อก และเร่งผลักดันการส่งออก กุ้ง มีแนวโน้มจะมีปัญหาด้านราคา โดยเฉพาะกุ้งก้ามกราม ที่ผลผลิตมีมาก แต่ความต้องการบริโภคลดลง ซึ่งกำลังจะจัดกิจกรรมกระตุ้นการบริโภคในประเทศ

         นอกจากนี้ ยังมีหมู ที่มีแนวโน้มราคาลดลงจากการที่ผู้บริโภคไม่มีความมั่นใจในการบริโภคเนื้อหมู หลังจากเกิดโรคอหิวาต์ระบาดในจีนและเพื่อนบ้าน แม้ในประเทศจะไม่มีการระบาด แต่ก็มีความกังวลเกิดขึ้น ทำให้ชะลอการบริโภค โดยปัจจุบันหมูเป็นราคาต่ำกว่าต้นทุนการผลิต ซึ่งจะต้องเข้าไปช่วยดูแล และมันสำปะหลัง ที่ราคาปัจจุบันยังทรงตัวในระดับสูง แต่ก็ต้องมีมาตรการเสริมรองรับไว้ก่อน 

       ส่วนสินค้าตัวอื่นๆ เช่น เกลือ ปัจจุบันยังไม่มีปัญหาเรื่องราคา แต่มีแนวโน้มว่าจะมีปัญหาในช่วงหน้าแล้ง ที่ผลผลิตเยอะ ไข่ไก่ หอมหัวใหญ่ กระเทียม และผลไม้ ยังไม่มีปัญหาด้านราคา แต่ก็ต้องมีการเตรียมมาตรการรองรับไว้ล่วงหน้า เพราะทุกรายการ มีปฏิทินอยู่แล้วว่าผลผลิตจะออกมามากช่วงไหน

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!