WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa นุสรา

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ยันเด็กทำกระทงลายการ์ตูนไม่ผิด เหตุเจอใช้วิธีหัวหมอ ชี้ฟ้องกลับได้

   กรมทรัพย์สินทางปัญญาแจงปมตัวแทนเจ้าของลิขสิทธิ์ล่อซื้อ สั่งเด็กหญิงทำกระทงลายการ์ตูนดัง แล้วจับกุม เรียกค่ายอมความ ยันหากเป็นการสั่งให้ทำ แล้วล่อซื้อ ไม่ถือว่าผิด เหตุไม่มีเจตนาทำกระทงละเมิดลิขสิทธิ์ เผยยังสามารถฟ้องร้องกลับได้ด้วย แต่ต้องมีทนายความเข้ามาช่วย พร้อมเตือนผู้รับจ้างผลิต ต้องตรวจสอบก่อนสินค้าที่ให้ทำมีลิขสิทธิ์ถูกต้องหรือไม่ ส่วนเจ้าของสิทธิ ก็ไม่ควรใช้ช่องโหว่ของกฎหมายกระทำการเช่นนี้

       น.ส.นุสรา กาญจนกูล รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยถึงกรณีที่เด็กหญิงวัย 15 ปี ถูกตัวแทนเจ้าของสิทธิ์ดำเนินการล่อซื้อ และจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ที่เป็นกระทงลายตัวการ์ตูนดัง ว่า ขณะนี้ กรมฯ กำลังรวบรวมข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้น และเตรียมเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง แต่หากเจ้าของลิขสิทธิ์เป็นผู้ที่สั่งให้เด็กหญิงวัย 15 ปี ทำกระทงลายการ์ตูนขึ้นมา เพื่อล่อซื้อจริง ไม่ถือว่าเด็กหญิงกระทำความผิด เนื่องจากไม่ได้มีเจตนาทำกระทงที่ละเมิดลิขสิทธิ์จำหน่ายตั้งแต่แรกอยู่แล้ว

       ทั้งนี้ เด็กหญิงวัย 15 ปี ยังสามารถฟ้องตัวแทนเจ้าของบริษัทลิขสิทธิ์ ที่เป็นผู้สั่งทำสินค้าได้ เนื่องจากมีการข่มขู่กรรโชกทรัพย์ให้เด็กหญิงชดเชยค่าเสียหาย โดยต้องมีทนายความ เข้ามาช่วยในส่วนนี้

       อย่างไรก็ตาม กรมฯ ขอเตือนประชาชนทั่วไป ที่รับจ้างผลิตสินค้า หากมีผู้ว่าจ้างให้ผลิตสินค้าที่มีลิขสิทธิ์ ก็ควรสอบถามรายละเอียดก่อนว่าเป็นสินค้ามีลิขสิทธิ์หรือไม่ หรือหากเป็นสินค้าที่มีลิขสิทธิ์ ก็ควรขอดูใบอนุญาต หรือมีการเซ็นเพื่อว่าจ้าง เพราะจะได้เป็นหลักฐานที่ช่วยป้องกันได้ หากมีปัญหาตามมาภายหลัง และขอเตือนตัวแทนเจ้าของสิทธิ หรือเจ้าของลิขสิทธิ์ ไม่ควรใช้ช่องโหว่ของกฎหมายกระทำการในลักษณะนี้ เพราะไม่เพียงแต่จะพบกับแรงกดดันในเชิงสังคม อาจถูกดำเนินคดีกลับได้  

      นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้ร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ เช่น สถาบันการศึกษา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นต้นเพื่อให้ความรู้แก่ประชาชน กลุ่มเยาวชน ให้มีความรู้เกี่ยวกับกฎหมายลิขสิทธิ์และโทษต่างๆ ด้วย

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!