WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCบณยฤทธ กลยาณมตรปลัดพาณิชย์ ถกวอร์รูมด่วน วางแผนช่วยเหลือสินค้าที่ถูกสหรัฐฯ ตัดจีเอสพี

     ปลัดพาณิชย์ นัดถกวอร์รูมด่วน เชิญภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง หารือแก้เกมถูกสหรัฐฯ ตัดจีเอสพี เผยผู้ส่งออกส่วนใหญ่ ยืนยันมีผลกระทบน้อย ยกเว้นเซรามิกหนัก เหตุเสียภาษีสูงขึ้นเป็น 26% เตรียมสรุปผลและแนวทางทำตลาดให้ กรอ.พาณิชย์เคาะ

       นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมวอร์รูมร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ของกระทรวงพาณิชย์ และภาคเอกชนในกลุ่มสินค้าที่สหรัฐฯ ตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) ตามข้อสั่งการของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ว่า การประชุมครั้งนี้ เป็นการรับฟังผลกระทบและข้อเสนอแนะจากภาคเอกชน ก่อนที่จะนำมาจัดทำแนวทางในการแก้ปัญหา หรือลดผลกระทบจากการถูกตัดสิทธิจีเอสพีให้กับภาคเอกชนต่อไป

      ทั้งนี้ ในการหารือภาคเอกชนส่วนใหญ่ เห็นว่า การส่งออกสินค้าในกลุ่มที่ถูกตัดจีเอสพี ได้รับผลกระทบไม่มากนัก มีเพียงบางรายการที่ได้รับผลกระทบมาก เพราะต้องเสียภาษีนำเข้าในอัตราสูงขึ้น เช่น กลุ่มเซรามิก ที่ต้องเสียภาษีสูงถึง 26% จากเดิมไม่ต้องเสียภาษี แต่ภาคเอกชนเห็นว่าสามารถทำตลาดประเทศอื่นๆ เพื่อทดแทนการส่งออกไปสหรัฐฯ ได้

      “เอกชนบอกว่า ได้รับผลกระทบไม่มากนัก เพราะได้ปรับตัวด้วยการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันมานานแล้ว เพราะรู้ว่าไม่วันใด ก็วันหนึ่ง สหรัฐฯ จะต้องตัดจีเอสพีที่ให้กับสินค้าไทย”นายบุณยฤทธิ์กล่าว

      นายบุณยฤทธิ์กล่าวว่า จะนำผลการประชุมครั้งนี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้อเสนอแนะในการขยายตลาด เสนอให้คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์) ที่มีรมว.พาณิชย์เป็นประธานในช่วงต้นเดือนพ.ย.2562 เพื่อกำหนดเป็นแผนปฏิบัติการในการแก้ปัญหาการถูกตัดสิทธิจีเอสพี และแผนการทำตลาดสินค้ากลุ่มที่ถูกตัดสิทธิจีเอสพีต่อไป โดยจะทำควบคู่ไปกับแผนการเจาะตลาดเป้าหมาย 10 แห่ง ที่กระทรวงพาณิชย์กำลังดำเนินการอยู่ หากเห็นว่าสินค้ากลุ่มถูกตัดจีเอสพีรายการใดเหมาะกับการบุกตลาดใด ก็จะผลักดันการส่งออกให้ได้มากขึ้น

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!