WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOC logoพาณิชย์ เผยสหรัฐฯ ตัดจีเอสพีไทย 1 ใน 3 จากที่ได้รับ ยันไม่เกี่ยวแบน 3 สารพิษ

      พาณิชย์ เผยสหรัฐฯ ตัดจีเอสพีไทยจริง แต่เพียง 1 ใน 3 ของรายการสินค้าที่ได้รับสิทธิทั้งหมดกว่า 3,500 รายการ จากปัญหาแรงงาน ส่งผลให้ต้องเสียภาษีนำเข้าอัตราปกติเฉลี่ย 4-5% จากเดิมไม่เสีย ระบุกระทบส่งออกไทยแน่ คาดไม่มากนัก เตรียมทำหนังสือโต้แย้ง และหารือในเวทีประชุมร่วมกับสหรัฐฯ เดือนเม.ย.63 พร้อมย้ำการตัดสิทธิ ไม่เกี่ยวไทยแบน 3 สารเคมีอันตราย วอนอย่าเอามาโยงกัน

      ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ถึงกรณีที่สหรัฐฯ ประกาศตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) สินค้าไทย ซึ่งจะมีผลในอีก 6 เดือนว่า การประกาศดังกล่าว เป็นการพิจารณาทบทวนการให้สิทธิเป็นรายประเทศ เกิดขึ้นหลังจากที่สหภาพแรงงานสัมพันธ์ของสหรัฐฯ ร้องเรียนให้สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (ยูเอสทีอาร์) พิจารณาตัดสิทธิไทย เพราะไม่มีการคุ้มครองแรงงานที่มากพอ รวมถึงสมาพันธ์ผู้เลี้ยงสุกรแห่งสหรัฐฯ ได้ร้องเรียนให้ยูเอสทีอาร์ตัดสิทธิไทย เพราะจำกัดการเข้าสู่ตลาดของสินค้าจากสหรัฐฯ และภายหลังการพิจารณาตามการร้องเรียนแล้ว ยูเอสทีอาร์ได้ตัดสิทธิจีเอสพีสินค้าไทยโดยพิจารณาจากเรื่องแรงงานเป็นหลัก และไม่เกี่ยวกับกรณีที่ไทยห้ามการใช้สารเคมีอันตราย 3 ชนิด

       โดยก่อนหน้านี้ ยูเอสทีอาร์ได้หารือกับกระทรวงพาณิชย์มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันให้ไทยแก้ไขกฎหมายแรงงานตามที่สหรัฐฯ เรียกร้องในหลายประเด็น เช่น ให้สิทธิแรงงานต่างด้าวสามารถตั้งสหภาพแรงงานในไทยได้, ให้แรงงานต่างด้าวในไทย เมื่อฟ้องร้องนายจ้างแล้ว นายจ้างจะไม่สามารถฟ้องร้องกลับได้, ให้แรงงานมีสิทธิเรียกร้อง แสดงคามเห็นในที่สาธารณะ เป็นต้น ซึ่งไทยได้แจ้งมาตลอดว่า กำลังแก้ไขกฎหมายแรงงานสัมพันธ์ และที่สำคัญข้อเรียกร้องดังกล่าว ในสหรัฐฯ เองยังไม่สามารถดำเนินการได้

       ส่วนกรณีที่สหรัฐฯ เรียกร้องให้ไทยเปิดตลาดนำเข้าหมูที่มีสารเร่งเนื้อแดงจากสหรัฐฯ ขณะนี้ คณะทำงานของทั้ง 2 ฝ่ายอยู่ระหว่างการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ว่าการบริโภคหมูที่มีสารเร่งเนื้อแดงจะมีผลต่อสุขภาพอนามัยของผู้บริโภคอย่างไร ถ้าพบว่าป็นอันตรายจริง ไทยอาจพิจารณาไม่ให้นำเข้า ซึ่งสหรัฐฯ อาจนำมาเป็นข้ออ้างตัดจีเอสพีสินค้าไทยเพิ่มได้อีกในอนาคต

       สำหรับ การตัดสิทธิจีเอสพีดังกล่าว สหรัฐฯไม่ได้ตัดสิทธิสินค้าจากไทยที่สหรัฐฯให้สิทธิส่งออกภายใต้จีเอสพีทั้งหมด แต่จะตัดสิทธิเพียง 1 ใน 3 หรือในกว่า 3,500 รายการ ที่ไทยได้รับสิทธิจีเอสพี ซึ่งในปี 2561 ไทยใช้สิทธิส่งออกไปสหรัฐฯ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 3,200 ล้านเหรียญสหรัฐ จากมูลค่าที่ได้รับสิทธิส่งออกทั้งหมด 4,800 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นการใช้สิทธ 66% ส่งผลให้สินค้าไทยในกลุ่มที่ถูกตัดสิทธิต้องเสียภาษีนำเข้าในอัตราปกติที่เฉลี่ย 4-5% จากเดิมที่ไม่ต้องเสียภาษีนำเข้าเลย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยไปสหรัฐฯบ้าง แต่ไม่มากนัก และไม่น่าจะทำให้การส่งออกของไทยในภาพรวมลดลง

       อย่างไรก็ตาม กรมการค้าต่างประเทศมีกำหนดจะแถลงข่าวรายละเอียดของการตัดสิทธิ และผลกระทบจากการถูกตัดสิทธิจีเอสพีในวันที่ 28 ต.ค.2562

       ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ที่ผ่านมา กรมการค้าต่างประเทศ ได้หารือกับผู้ส่งออกไทยที่ใช้สิทธส่งออกไปสหรัฐฯมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เตรียมพร้อมรับมือการถูกตัดสิทธ์ ขณะดียวกัน กระทรวงพาณิชย์จะทำหนังสือโต้แย้งสหรัฐฯ และหารือกับสหรัฐฯในคณะกรรมการด้านการค้าและการลงทุนระหว่างไทย-สหรัฐฯ (ทิฟา) ที่มีการประชุมร่วมกันทุกปี และกำหนดจะประชุมครั้งต่อไปเดือนเม.ย.2563

******************************************

โลโก้เส้นพูดเบาและรวดเร็วไลค์ 1 แชร์ 3ถูกใจ 1 คนแชร์ 1กด  L Ike - แบ่งปัน  เพจเวลา Corehoon-Powerเพื่อติดตามเคล็ดลับข่าวสารเทรนด์และ บทวิเคราะห์ดีๆอัพเดตทุกวันคัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ  

 คลิกบริจาคเว็บสนับสนุน

ais 790x90GC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!