WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaaDBEวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล

พาณิชย์ ไทย-ภูฏานตั้งเป้าเพิ่มยอดค้าขาย 50 ล้านเหรียญปี 64 เผยยังชวนไปลงทุน ร่วมมือท่องเที่ยว

      วีรศักดิ์ เผยผลการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้าไทย-ภูฏานชื่นมื่น ตกลงตั้งเป้าหมายขยายมูลค่าการค้าระหว่างกันเพิ่มเป็น 50 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 64 ด้านภูฏานแจ้งพร้อมต้อนรับการลงทุนจากไทย ร่วมมือด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและศาสนา 

      นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้าไทย–ภูฏาน (JTC) ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 26–27 ก.ย.2562 ณ กรุงทิมพู ประเทศภูฏาน ว่า ที่ประชุมได้ตั้งเป้าหมายผลักดันให้มูลค่าการค้าสองฝ่ายเติบโตจาก 40 ล้านเหรียญสหรัฐในปัจจุบัน สู่ 50 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2564 ตามเจตนารมณ์ของผู้นำทั้งสองประเทศ

      ทั้งนี้ ไทยยังจะแบ่งปันประสบการณ์ ถ่ายทอดความรู้เชิงวิชาการให้กับภูฏานในเรื่องการแปรรูปผลผลิตการเกษตร การพัฒนาสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือสินค้า OGOP ของภูฏาน โดยจะช่วยพัฒนาการออกแบบบรรจุภัณฑ์ การพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าหัตถกรรม

       นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเสริมว่า ภูฏานแจ้งว่ารัฐบาลมีนโยบายที่จะขยายเขตนิคมอุตสาหกรรม เพื่อดึงดูดการลงทุนในภูฏาน ซึง่ไทยไทยขอให้ภูฏานแจ้งข้อมูลกฎระเบียบด้านการลงทุน และโครงการส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศให้ฝ่ายไทยทราบ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้แก่นักลงทุนไทยที่สนใจ โดยเฉพาะในสาขาที่ไทยมีศักยภาพ เช่น การก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน การโรงแรม และการท่องเที่ยว เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันผู้ประกอบการไทยได้มีการลงทุนด้านธุรกิจโรงแรมในภูฏานอยู่แล้วหลายราย

     นอกจากนี้ ยังได้มีการหารือในกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่จะดำเนินการร่วมกัน ได้แก่ ด้านการเกษตร ภูฏานสนใจส่งออกถั่งเช่า เห็ด ควินัว หน่อไม้ฝรั่ง แอปเปิ้ล ส้ม มันฝรั่ง และน้ำผึ้ง เป็นต้น มาไทย ซึ่งไทยได้ให้ข้อมูลกฎระเบียบกรนำเข้า เพื่อให้ภูฏานเตรียมความพร้อมแล้ว ด้านหัตถกรรม จะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศของไทยกับกรมอุตสาหกรรมครัวเรือนของภูฏาน และด้านการท่องเที่ยว จะร่วมมือด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและศาสนา และช่วยพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยว การบริหารจัดการโรงแรม ธุรกิจท่องเที่ยว

       ขณะเดียวกัน ไทยยินดีที่จะช่วยพัฒนาระบบการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะข้อมูลการนำเข้าส่งออก การพัฒนาผู้ประกอบการให้ค้าขายออนไลน์ การขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) และไทยยังได้เชิญให้ภูฏานเข้าร่วมงานแสดงสินค้า เช่น งาน STYLE วันที่ 17–21 ต.ค.2562 , งาน Bangkok Gems and Jewelry เดือนก.พ.และก.ย.2563 และงาน THAIFLEX-Anuga เดือนพ.ค.2563 ซึ่งจะเป็นโอกาสดีในการนำเสนอสินค้าศักยภาพของภูฏานให้เป็นที่รู้จักแก่ชาวไทยและต่างประเทศที่มาร่วมงาน 

******************************************

line logo

twitter

Like1 Share3

Like1 Share1กดLike - Share  เพจ  Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดี ๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

Click Donate Support Web

ais 790x90GC 950x120

 

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!