WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaagE1สมาร์ท วิลเลจ

กรมพัฒน์ฯ นำสินค้าจาก 5 ชุมชนต้นแบบ 'สมาร์ท วิลเลจ ออนไลน์'เปิดตัวกลางห้างดัง

    กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจับมือสำนักงานพาณิชย์จังหวัด 5 แห่ง นำชุมชนต้นแบบ 'สมาร์ท วิลเลจ ออนไลน์' เปิดตัวกลางห้างดัง ต่อยอดนำสินค้าผ่านช่องทางออฟไลน์ หลังประสบความสำเร็จในการนำสินค้าชุมชนขายผ่านทางออนไลน์ร่วมกับ Lazada แล้ว เผยแผนขั้นต่อไป เล็งผลักดันนำขายในห้าง สนามบิน เส้นทางท่องเที่ยว และผลักดันออกสู่ตลาดต่างประเทศ

       นางลลิดา จิวะนันทประวัติ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดอุดรธานี เชียงราย นครราชสีมา พิษณุโลก และพัทลุง จัดกิจกรรม Show case “สมาร์ท วิลเลจ ออนไลน์” ระหว่างวันที่ 26-28 ก.ย.2562 ณ ลาน Atrium ชั้น 3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยนำชุมชนต้นแบบ 5 แห่ง คือ 1.ชุมชนนาข่า จังหวัดอุดรธานี ผลิตภัณฑ์ผ้าไหมและผ้าพื้นเมือง 2.ชุมชนใบชาดอยแม่สลอง จังหวัดเชียงราย ผลิตภัณฑ์ใบชา 3.ชุมชนด่านเกวียน จังหวัดนครราชสีมา ผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผา 4.ชุมชนบ้านวังส้มซ่า จังหวัดพิษณุโลก ผลิตภัณฑ์จากส้มซ่า และ 5.ชุมชนควนขนุน จังหวัดพัทลุง ผลิตภัณฑ์หัตถกรรมกระจูด มาจัดแสดง เพื่อโชว์ศักยภาพของสินค้าที่ได้รับการพัฒนาปรับปรุงภาพลักษณ์สินค้า และช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้กับสินค้าของชุมชน

     “กรมฯ ได้เข้าไปช่วยเหลือชุมชนที่ผ่านการคัดเลือกผลักดันให้เป็น 'สมาร์ท วิลเลจ ออนไลน์'โดยมีทีมเข้าไปช่วยพัฒนาผู้ประกอบการในชุมชนให้มีความเป็นมืออาชีพ ช่วยเหลือในภาคปฏิบัติในการนำสินค้าเข้าไปขายในโลกออนไลน์ สอนเทคนิคการถ่ายภาพ การนำเสนอผลิตภัณฑ์ผ่านเรื่องราว หรือ Story Telling และการสื่อสารทางการตลาดเพื่อกระตุ้นยอดซื้อ จนปัจจุบันสามารถขยายช่องทางการตลาดเข้าสู่แพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ระดับโลกอย่าง Lazada ได้สำเร็จ และได้เดินหน้าต่อในการผลักดันให้มีการขายแบบหน้าร้าน หรือทางออฟไลน์ ซึ่งเริ่มต้นด้วยการนำมาจัดแสดงในห้างครั้งนี้ และจะขยายไปยังช่องทางอื่นๆ ต่อไป เช่น ในห้างสรรพสินค้า สนามบิน และเส้นทางท่องเที่ยวต่างๆ พร้อมกับจะช่วยเปิดตัวออกสู่ตลาดต่างประเทศผ่านทางเว็บไซต์ www.thaitrade.com ด้วย”

     สำหรับ โครงการ สมาร์ท วิลเลจ ออนไลน์ มีจุดเริ่มต้นมาจากความมุ่งมั่นที่จะสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจฐานราก โดยนำแนวคิดจากหมู่บ้านเถาเป่า (Taobao Village Model) มาปรับใช้ ซึ่งเป็นโปรเจ็กต์ที่จีนสามารถแก้ปัญหาความยากจนในชุมชนที่ห่างไกลด้วยการใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และระบบโลจิสติกส์ในการกระจายผลผลิตทางการเกษตร สินค้าชุมชนและสินค้าท้องถิ่น ให้เข้าถึงผู้บริโภคทุกพื้นที่ได้มากยิ่งขึ้น จนประสบความสำเร็จเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

      ทั้งนี้ กรมฯ ได้นำโมเดลดังกล่าวมาปรับใช้ โดยมั่นใจว่าจะช่วยสร้างอาชีพและรายได้ที่ยั่งยืนให้กับชุมชนโดยใช้ความมีอัตลักษณ์ของชุมชนเป็นจุดขาย สร้างการจดจำชุมชนเชื่อมโยงสู่การท่องเที่ยว เกิดระบบการกระจายสินค้าผ่านช่องทางการค้าออนไลน์และออฟไลน์ในรูปแบบ Omni Channel ทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงและเลือกซื้อสินค้าชุมชนได้สะดวก และที่สำคัญส่งผลให้ชุมชนที่ห่างไกลเกิดการพัฒนาธุรกิจให้ทันต่อยุคเศรษฐกิจดิจิทัล

******************************************

line logo

twitter

Like1 Share3

Like1 Share1กดLike - Share  เพจ  Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดี ๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

Click Donate Support Web

ais 790x90GC 950x120

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!