WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaaDBEEC

พาณิชย์ วีรศักดิ์ เตรียมถกภูฏาน เพิ่มความร่วมมือเศรษฐกิจ พร้อมหาช่องดันธุรกิจไทยไปลงทุน

     วีรศักดิ์ นำคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้าไทย-ภูฏาน ครั้งที่ 3 เดินหน้าขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจ เล็งผลักดันธุรกิจก่อสร้าง ท่องเที่ยว บริการสุขภาพ เข้าไปลงทุน พร้อมทำแผนร่วมมือในสาขาท่องเที่ยวเกษตร หัตถกรรม อาหารแปรรูป การออกแบบบรรจุภัณฑ์

     นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จะนำคณะผู้แทนไทยเยือนภูฏานและเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้าไทย–ภูฏาน (JTC) ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 25–28 ก.ย.2562 ณ กรุงทิมพู ประเทศภูฏาน ตามคำเชิญของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐการของภูฏาน โดยการประชุมครั้งนี้ จะมุ่งเน้นหารือเรื่องการขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การส่งเสริมการค้าและการลงทุน โดยเฉพาะการลงทุนในสาขาศักยภาพของไทยในภูฏาน เช่น การก่อสร้าง โครงสร้างพื้นฐาน การท่องเที่ยว และบริการสุขภาพ และยังจะหารือเรื่องการจัดทำแผนความร่วมมือทางเศรษฐกิจในสาขาที่มีความสนใจร่วมกัน เช่น ท่องเที่ยวเกษตร หัตถกรรม แปรรูปอาหาร และการออกแบบบรรจุภัณฑ์ เป็นต้น

     “การประชุม JTC ไทย–ภูฏาน จะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนและส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยปี 2562 เป็นปีที่ไทยและภูฏานฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 30 ปี ซึ่งที่ผ่านมา ไทยและภูฏานมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันในหลายด้าน ทั้งเศรษฐกิจ พุทธศาสนา วัฒนธรรม และประชาชน โดยความใกล้ชิดของสองประเทศจะเป็นรากฐานในการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจให้ยั่งยืนต่อไป”นายวีรศักดิ์กล่าว

     ทั้งนี้ ภูฏานเป็นคู่ค้าลำดับที่ 7 ของไทยในเอเชียใต้ รองจากอินเดีย ปากีสถาน บังกลาเทศ ศรีลังกา มัลดีฟส์ และเนปาล โดย 7 เดือนแรกปี 2562 (ม.ค.–ก.ค.) การค้าระหว่างไทยกับภูฏาน มีมูลค่า 23.44 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 9.99% แบ่งเป็นการส่งออกของไทยไปภูฏาน มูลค่า 23.34 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกที่สำคัญ เช่น ผ้าผืน อัญมณีและเครื่องประดับ ชิ้นส่วนยานยนต์ อาหารสำเร็จรูปอื่นๆ และพลาสติก และการนำเข้าจากภูฏานมาไทย มูลค่า 0.50 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้านำเข้าที่สำคัญ เช่น ส่วนประกอบเครื่องล่อน ชิ้นส่วนเครื่องจักรไฟฟ้า พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช น้ำแร่ และเหล็ก 

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!