WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

01 CFABAICA Congress

สถาบันอัญมณีฯ เตรียมจัดงาน ICA Congress 2019 ตอกย้ำไทยฮับการค้าอัญมณีโลก

       วีรศักดิ์ เผยสถาบันอัญมณีฯ จับมือ ICA จัดงาน ICA Congress 2019 ช่วงเดือนต.ค.นี้ ถือเป็นครั้งที่ 3 ที่ไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ระบุจะมีผู้ประกอบการจากวงการพลอยสีจากทั่วโลกมาร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลการตลาด ทิศทางการค้า การตรวจสอบ การออกใบรับรอง มั่นใจช่วยหนุนไทยเป็นฮับการค้าอัญมณีโลก 

       นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT จะร่วมกับ The International Colored Gemstone Association (ICA) จัดงาน ICA Congress 2019 ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 19 ที่กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 12-15 ต.ค.2562 ณ โรงแรมแชงกรีล่า ภายใต้แนวคิด “Ruby : Eternal love” โดยมีเป้าหมายให้การประชุมครั้งนี้เป็นศูนย์รวมของผู้ประกอบการด้านพลอยสีจากทั่วทุกมุมของโลก เพื่อให้มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน ไม่ว่าจะพลอยทับทิม พลอยชนิดอื่นๆ ที่มีศักยภาพทางการตลาด การทำเหมืองและเทคโนโลยี การออกแบบ การวิเคราะห์ ตรวจสอบ และการออกใบรับรองคุณภาพพลอย แนวโน้มการค้าพลอยสี รวมถึงประเด็นด้านจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งกำลังเป็นที่สนใจของผู้บริโภคในปัจจุบัน

      “ไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดงานประชุม ICA Congress มากที่สุด เพราะเป็นประเทศแรกที่ได้จัดงานติดต่อกันถึง 3 ครั้ง โดยเคยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมก่อนหน้านี้มาแล้ว 2 ครั้ง คือ ในปี 1987 แล 2004 ซึ่งถือเป็นการตอกย้ำศักยภาพของไทยในการเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับของโลก”นายวีรศักดิ์กล่าว

       นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ กล่าวว่า ปัจจุบันไทยมีชื่อเสียงโดดเด่นด้านพลอยสี ช่างฝีมือไทยมีความประณีตและความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างชิ้นงานที่งดงาม และเป็นที่นิยมของผู้ที่ชื่นชอบอัญมณี ตั้งแต่ต้นน้ำ–ปลายน้ำ อีกทั้งยังเป็นผู้นำด้านวัตถุดิบ แหล่งอัญมณี รวมถึงการวิเคราะห์ตรวจสอบที่เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก

      “ในฐานะที่ประเทศไทย โดยกระทรวงพาณิชย์ เป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดงานครั้งนี้ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีส่วนช่วยในการสนับสนุนและส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับในระดับโลกได้อย่างยั่งยืน”นางดวงกมลกล่าว

      ปัจจุบัน อัญมณีและเครื่องประดับไทยเป็นสินค้าสำคัญที่นำรายได้เข้าสู่ประเทศได้สูงเป็นอันดับ 3 ในบรรดาสินค้าส่งออกทั้งหมด เมื่อรวมกับมูลค่าการค้าภายในประเทศ ก่อให้เกิดเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจของประเทศถึงปีละเกือบ 1 ล้านล้านบาท หรือประมาณ 6% ของจีดีพี อีกทั้งยังก่อให้เกิดการจ้างแรงงานกว่า 7 แสนคนตลอดห่วงโซ่อุปทาน และไทยเป็นผู้ผลิตและส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับราวอันดับที่ 14 ของโลก โดยในช่วง 7 เดือนของปี 2562 (ม.ค.-ก.ค.) ไทยส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทย (รวมทองคำ) ด้วยมูลค่า 9,025.29 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วน 6.26% ของสินค้าส่งออกโดยรวม เพิ่มขึ้น 29.29%  

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

 

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!