WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaagE1เถาเป่าโมเดล

กรมพัฒน์ฯ ยึด 'เถาเป่าโมเดล' ปั้นหมู่บ้านค้าขายออนไลน์ในไทยได้แล้ว 5 แห่ง

    กรมพัฒนาธุรกิจการค้าใช้ 'เถาเป่าโมเดล' ปั้นหมู่บ้านเป็น 'สมาร์ทวิลเลจออนไลน์'สำเร็จแล้ว 5 หมู่บ้าน คาดกลางเดือนก.ย.นี้ สินค้ามีขายในแพลตฟอร์ม “ลาซาด้า” มั่นใจช่วยเพิ่มรายได้ให้กับชุมชน และขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก ส่วนแผนต่อไป เล็งช่วยอัพเกรดสินค้า เพิ่มจำนวนหมู่บ้าน 

     นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ขณะนี้การผลักดันหมู่บ้านค้าขายออนไลน์ด้วย “เถาเป่าโมเดล” มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด กรมฯ สามารถผลักดันให้หมู่บ้านที่ผลิตสินค้าชุมชนและมีอัตลักษณ์เฉพาะถิ่นในภาคต่างๆ พัฒนาจนเป็น “สมาร์ทวิลเลจออนไลน์” ได้แล้วจำนวน 5 หมู่บ้าน คือ ชุมชนนาข่า จังหวัดอุดรธานี สินค้าผ้าไหม ชุมชนบ้านด่านเกวียน จังหวัดนครราชสีมา สินค้าเครื่องปั้นดินเผา ชุมชนแม่พระประจักษ์ จังหวัดสุพรรณบุรี สินค้าเปลญวน ชุมชนควนขนุน จังหวัดพัทลุง สินค้าหัตถกรรมกระจูด และชุมชนใบชา จ.เชียงราย สินค้าใบชา

     ทั้งนี้ ในปัจจุบันกรมฯ กำลังอยู่ระหว่างการร่วมมือกับลาซาด้า ในการคัดเลือกสินค้าขึ้นไปจำหน่ายบนเว็บไซต์ของลาซาด้า โดยขณะนี้ มีสินค้าถูกนำขึ้นไปวางจำหน่ายเพื่อให้ซื้อขายได้แล้ว เช่น เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน และกระเป๋ากระจูด ส่วนสินค้าจากหมู่บ้านที่เหลือกำลังทยอยขึ้น คาดว่าภายในกลางเดือนก.ย.2562 นี้ จะขึ้นวางจำหน่ายได้ครบทุกหมู่บ้าน

       นางศุฑารา เชาวน์สุขุม ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า การคัดสินค้าขึ้นไปวางจำหน่ายในเว็บไซต์ของลาซาด้า เบื้องต้นกำหนดไว้หมู่บ้านละประมาณ 10 สินค้า ซึ่งกรมฯ ได้เข้าไปช่วยเหลือผู้ผลิตในหมู่บ้านต่างๆ ทั้งการถ่ายภาพ นำรูปขึ้นเว็บไซต์ โดยมีลาซาด้าเข้าไปช่วยสอน ตั้งแต่การโพสต์สินค้า สอนเขียนเรื่องราวสินค้า การสร้างคอนเทนต์ต่างๆ จนสามารถนำสินค้าขึ้นไปขายบนเว็บไซต์ลาชาด้า

       “เมื่อมีคนสั่งซื้อสินค้า คำสั่งซื้อจะวิ่งเข้าไปยังผู้ผลิตสินค้า จากนั้นผู้ผลิตจะจัดการแพกกิ้งสินค้า แล้วจัดส่ง โดยมีระบบขนส่งของลาซาด้าเข้ามาช่วยในการจัดส่ง ส่วนการชำระเงิน ผู้ซื้อจะจ่ายผ่านลาซาด้า จากนั้นลาซาด้าจะเคลียร์บัญชีกับผู้ผลิต ซึ่งเป็นเรื่องของการทำธุรกิจว่าจะกำหนดจ่ายยังไง โดยสินค้าในหมู่บ้านที่คนสั่งซื้อผ่านลาซาด้า อาจจะมีหลายๆ เจ้า เมื่อมีการสั่งซื้อ คำสั่งก็จะวิ่งไปยังผู้ผลิตรายนั้นๆ หรือบางหมู่บ้าน อาจจะมีการตั้งเทรดเดอร์ ให้เป็นผู้รับผิดชอบในการนำสินค้าจากชุมชนมารวบรวม แล้วช่วยจำหน่ายก็ได้”นางศุฑารากล่าว

       นางศุฑารากล่าวว่า การผลักดันให้เกิดสมาร์ทวิลเลจออนไลน์ จะช่วยให้สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชน จากการที่คนในชุมชนจะมีงานทำ สินค้าสามารถขายได้ ไม่เพียงแค่ขายในท้องถิ่น แต่สามารถขายออกสู่ตลาดได้ทั้งประเทศ ทำให้ชุมชนมีรายได้ และช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้มีการขยายตัว โดยแผนทำงานขั้นต่อไป กรมฯ จะเข้าไปช่วยพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพ มาตรฐาน และผลักดันให้มีการจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์อื่นๆ เพิ่มมากขึ้น เช่น Shopee , lnwshop และ www.thaitrade.com เพื่อเปิดตัวออกสู่ตลาดต่างประเทศ รวมทั้งผลักดันขายในเซ็นทรัล และคิงเพาเวอร์ ขณะเดียวกัน จะเพิ่มจำนวนหมู่บ้านให้เป็นสมาร์ทวิลเลจเพิ่มมากขึ้นต่อไป

       สำหรับ 'เถาเป่าโมเดล'เป็นโมเดลที่อาลีบาบา ได้เข้าไปช่วยหมู่บ้านยากจนในจีน ด้วยการผลักดันให้ชุมชนนำสินค้าขายผ่านช่องทางออนไลน์ของเถาเป่า ทำให้สามารถช่วยแก้ไขปัญหายากจนในจีนได้ และทำให้เกษตรกร ผู้ผลิตสินค้าชุมชน มีช่องทางในการจำหน่ายสินค้า และเกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ในหมู่บ้าน โดยไทยได้นำโมเดลนี้มาปรับใช้ และใช้ช่องทางของลาซาด้า ในการกระจายสินค้าชุมชนออกสู่ตลาด

 

 Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

 

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!