WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaagECLMV

พาณิชย์ เปิดตัวสินค้า 2 แผ่นดิน ใช้วัตถุดิบไทย-CLMV เล็งช่วยต่อดันสู่ตลาดโลก

       พาณิชย์ เดินหน้าโครงการหุ้นส่วนยุทธศาสตร์การค้าสินค้าอุตสาหกรรม 4.0 จาก CLMVT สู่ตลาดโลก ล่าสุดปั้นสินค้า 2 แผ่นดินที่ใช้วัตถุดิบของไทยและ CLMV ได้สำเร็จแล้ว 4 รายการ เตรียมผลักดันออกสู่ตลาดโลกต่อไป เล็งอาเซียนและจีน มั่นใจช่วยแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำในกลุ่ม CLMVT พร้อมจัดเชื่อมโยง เพื่อพัฒนาสินค้ารายการใหม่ๆ อีก

        น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า(สนค.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดทำโครงการหุ้นส่วนยุทธศาสตร์การค้าสินค้าอุตสาหกรรม 4.0 จาก CLMVT สู่สากล (Sister Cluster) ซึ่งเป็นโครงการเพื่อต่อยอดสินค้าของกลุ่มจังหวัดในภาคตะวันออก ภาคเหนือและประเทศเพื่อนบ้าน CLMV ในสินค้าอุตสาหกรรม 4.0 ไปสู่ประเทศคู่ค้าสำคัญ ว่า ขณะนี้สินค้าที่มีการส่งผลักดันให้ผู้ผลิตของไทยกับเพื่อนบ้าน นำวัตถุดิบด้านการเกษตรมาผลิตสินค้าแปรรูปร่วมกัน หรือเรียกว่าสินค้า 2 แผ่นดิน ในการเพิ่มมูลค่าแก่สินค้าเกษตรทั้งสองประเทศ ได้บรรลุผลสำเร็จแล้ว และกำลังอยู่ระหว่างการผลักดันการส่งออกสู่ตลาดโลก โดยมีตลาดเป้าหมาย คือ อาเซียนและจีน คาดว่าภายใน 2 ปี จะสามารถส่งออกสินค้า 2 แผ่นดินได้อย่างเป็นรูปธรรม

      ทั้งนี้ สินค้าที่เกิดจากความร่วมมือ ได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบระหว่างผู้ประกอบการไทยกับเพื่อนบ้าน โดยผู้ประกอบการในภาคตะวันออกกับกัมพูชา ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์มังคุดและมะม่วงแก้วขมิ้นกวน เป็นแบบ 2 in 1 ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างวิสาหกิจชุมชนบ้านสวนไร่ป๋า จ.จันทบุรี กับเครือข่ายเกษตรกรใน จ.ไพลิน และพระตะบอง ของกัมพูชา และน้ำสับปะรดผสมน้ำมะม่วงแก้วขมิ้น เป็นความร่วมมือระหว่างวิสาหกิจชุมชนเช็คอินตราด ฟาร์มเอาท์เล็ท ร่วมกับบริษัท สุพรรณิกามั่งมี จำกัด เป็นผู้ผลิตน้ำสับประรดผสมน้ำมะม่วงแก้วขมิ้นกับเครือข่ายเกษตรกรใน จ.ไพลิน และพระตะบอง ของกัมพูชา ภายใต้ตราสินค้า “ลินจันท์ (Lin Chan)”

       ขณะเดียวกัน ในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์สเปรย์สมุนไพรและบาล์มสมุนไพรที่มีส่วนผสมของไพล ขมิ้น และทานาคา ที่มีสรรพคุณแก้ปวดเมื่อย ผ่อนคลาย และบำรุงผิวพรรณ กับผู้ประกอบการเมียนมา โดยเป็นความร่วมมือระหว่างกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปสมุนไพรเวียงกือนา จ.เชียงราย กับเครือข่ายเกษตรกรใน จ.ท่าขี้เหล็ก ของเมียนมา ภายใต้ตราสินค้า “ไตไทย (Tai Thai)”

      “ตอนนี้ สนค. ได้จดเครื่องหมายการค้าไว้แล้ว และได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเป็นผู้ขับเคลื่อนและพิจารณาในการผลักดันให้เกิดความร่วมมือในการพัฒนาสินค้าที่หลากหลายระหว่างผู้ประกอบการใน CLMV เพื่อผลักดันการส่งออกต่อไป และ สนค. จะผลักดันให้วิสาหกิจชุมชนทั้งไทยและเพื่อนบ้านที่สนใจจะผลิตสินค้า 2 แผ่นดิน และใช้ชื่อแบรนด์ดังกล่าว ให้มีจำนวนเพิ่มขึ้นต่อไป เพราะโครงการนี้จะช่วยแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำให้กับไทยและ CLMV และเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรมากขึ้น”น.ส.พิมพ์ชนกกล่าว

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!