WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCอรมน ทรพยทวธรรมกรมเจรจาฯ ลุยงานโค้งสุดท้าย ปิดดีลอาร์เซ็ป เร่ง FTA ค้างท่อ สรุป CPTPP เปิดฉากถกอียู-อังกฤษ

     กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศรับลูก 2 รัฐมนตรีพาณิชย์ ลุยงานช่วงโค้งสุดท้ายปี 62 เดินหน้าผลักดัน 5 เรื่องเร่งด่วน ทั้งการเจรจาอาร์เซ็ปให้ได้ข้อสรุปในปีนี้ การเจรจาเอฟทีเอที่ค้างอยู่กับตุรกี ปากีสถาน ศรีลังกา การฟื้นเอฟทีเอไทย-อียู การหาข้อสรุปการเข้าร่วม CPTPP และการเตรียมเจรจาเอฟทีเอกับอังกฤษ เผยยังมีแผนเร่งผลักดันเกษตรกร ผู้ประกอบการไทยใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอส่งออกสินค้าสู่ตลาดโลกด้วย

     นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2562 กรมฯ จะดำเนินการเจรจาการค้าระหว่างประเทศตามนโยบายที่ได้รับจาก 2 รัฐมนตรีพาณิชย์ ทั้งนายนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยมี 5 เรื่องเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการ คือ การเร่งหาข้อสรุปการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) , การสานต่อการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ที่ค้างอยู่ให้มีความคืบหน้า , การฟื้นการเจรจาเอฟทีเอไทย-สหภาพยุโรป (อียู , การหาข้อสรุปการเข้าร่วมความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) และการเตรียมการเจรจาเอฟทีเอไทย-สหราชอาณาจักร

      ทั้งนี้ ในการเจรจาอาร์เซ็ป นายจุรินทร์ จะเป็นประธานการประชุมระดับรัฐมนตรีในวันที่ 7-8 ก.ย.2562 ที่กรุงเทพฯ มีเป้าหมายขับเคลื่อนการเจรจาให้สมาชิกอาร์เซ็ปทั้ง 16 ประเทศ สามารถหาข้อสรุปในประเด็นที่ยังมีความเห็นและท่าทีที่ต่างกัน เช่น พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กลไกการระงับข้อพิพาท การลงทุน การเคลื่อนย้ายบุคคล เป็นต้น เพื่อให้การเจรจาในภาพรวมสำเร็จได้ภายในปีนี้

      ส่วนการเจรจาความตกลงเอฟทีเอที่ค้างอยู่ ไทยมีกำหนดประชุมกับปากีสถานรอบต่อไปในเดือนต.ค.2562 หารือกับตุรกีในเดือนธ.ค.2562 และกับศรีลังกา อยู่ระหว่างรอส่งสัญญาณความพร้อม หลังการปรับคณะเจรจาของศรีลังกา

     สำหรับ การฟื้นการเจรจาเอฟทีเอไทย-อียู คาดว่าผลการศึกษาและการรวบรวมความเห็นของภาคส่วนต่างๆ ของไทยจะเสร็จในปลายเดือนต.ค.2562 จากนั้นกรมฯ จะเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา

     ทางด้านการหาข้อสรุปเรื่อง CPTPP เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา กรมฯ ได้จ้างศึกษาประโยชน์และผลกระทบต่อไทยในการเข้าร่วม CPTPP รวมทั้งได้จัดหารือเพื่อระดมความเห็นผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วนทั่วประเทศแล้ว ซึ่งกรมฯ จะนำสรุปผลการศึกษาและผลการระดมความเห็นเสนอต่อที่ประชุม กนศ. และ ครม. พิจารณาเรื่องนี้ต่อไป

    ขณะที่การเตรียมการเจรจาเอฟทีเอกับสหราชอาณาจักร ภายหลังเบร็กซิท (Brexit) ขณะนี้กรมฯ อยู่ระหว่างหารือกับสหราชอาณาจักรเรื่องการจัดทำข้อมูลนโยบายการค้า และศึกษาความเป็นไปได้ (feasibility study) ที่จะทำเอฟทีเอระหว่างกัน

     นางอรมนกล่าวว่า กรมฯ ยังมีแผนที่จะเตรียมความพร้อมให้เกษตรกร และผู้ประกอบการไทย สามารถใช้ประโยชน์จากการเจรจาได้สูงสุด รวมถึงรับมือกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้น โดยจะร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตร เช่น สภาเกษตรกรแห่งชาติ กรมส่งเสริมสหกรณ์ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือ เป็นต้น เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องความตกลงเอฟทีเอ ประโยชน์ที่ไทยจะได้รับ ผลกระทบ และการปรับตัวของไทย โดยจะลงพื้นที่ในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ และเน้นสินค้าในพื้นที่ โดยเฉพาะสินค้าเกษตรสำคัญของไทย เช่น ข้าว ยาง มันสำปะหลัง ผัก ผลไม้ โคนม โคเนื้อ และอาหารแปรรูปต่างๆ เป็นต้น

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!