WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

01 CFABAF8ทตพาณชย

ทูตพาณิชย์สัญจร เดินหน้า! จุรินทร์ รุกพาลงสงขลา เน้นรู้จริงขายสินค้าเกษตรในภาวะวิกฤติ

     นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมมอบนโยบายเพื่อเชื่อมโยงการปฏิบัติงานของกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ฯเพื่อเป้าหมายและสถานการณ์การส่งออกของไทย ปี 2562 ว่า วันนี้เป็นการประชุมทูตพาณิชย์จากทั่วโลก ร่วมกับพาณิชย์จังหวัด ซึ่งประเด็นสำคัญคือ ในภาวะเศรษฐกิจโลกกำลังวิกฤติ และยอดการส่งออกเกือบทุกประเทศทั่วโลกประสบปัญหาเพราะวิกฤติสงครามการค้า สงครามค่าเงิน ที่มีผลกระทบทั่วโลก ไทยเราก็ได้รับผลกระทบด้วย เพราะฉะนั้นในการแก้ปัญหาการส่งออกในภาวะวิกฤติจึงจำเป็นต้องมีมาตรการเพิ่มเติมขึ้นมา เพื่อรับมือกับวิกฤติ

     สิ่งที่เป็นข้อสรุปในวันนี้คือนับจากนี้ไปทูตพาณิชย์ต้องปรับบทบาทจากการทำหน้าที่ส่งเสริมการขายในประเทศต่างๆ ที่อยู่ในความรับผิดชอบแล้ว ต้องปรับบทบาทมาเป็นเซลส์แมนให้ประเทศด้วย รวมทั้งตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เองก็ต้องแสดงบทบาทเป็นเซลส์แมนของประเทศเช่นกัน เพื่อให้ประเทศของเราฝ่าวิกฤติการส่งออกไปให้ได้

      โดยเรื่องที่เป็นรูปธรรมคือ จะให้ทูตพาณิชย์ร่วมกันผลักดัน โดยนับจากนี้ทูตพาณิชย์ทุกประเทศต้องไปพบกับผู้นำเข้าในประเทศนั้นๆ ที่รับผิดชอบอยู่เพื่อนำสินค้าสำคัญ โดยเฉพาะสินค้าเกษตรไปนำเสนอให้กับผู้นำเข้าที่มีศักยภาพของแต่ละประเทศ พร้อมกับประชาสัมพันธ์ให้เขาทราบว่าสินค้าเกษตรไทยมีความพิเศษ มีคุณภาพ มีมาตรฐาน เชื่อถือได้กว่าคู่แข่งอย่างไรบ้าง

      หลังจากนั้นให้รายงานมาที่วอร์รูมกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งจะมีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน และทำงานร่วมกับภาคเอกชนอยู่แล้ว เมื่อทราบข้อมูลว่าที่ไหนมีศักยภาพในการนำเข้า ก็ให้ส่งลูกต่อให้กับภาคเอกชน เพื่อดำเนินการขายสินค้าอันจะเป็นการนำรายได้เข้าประเทศและเพิ่มตัวเลขการส่งออกไปโดยปริยาย

     ขณะนี้มีหลายตลาดเช่น จีน อินเดีย อิรัก เราจะฟื้นตลาดข้าวกลับคืนมา รวมทั้งตลาดตุรกี นิวซีแลนด์ ตะวันออกกลาง โดยเฉพาะจีนตอนใต้เป็นประเทศที่มีศักยภาพการนำเข้าและอยู่ใกล้ประเทศไทย โอกาสที่จะเพิ่มตัวเลขการส่งออกของไทยมีความเป็นไปได้สูง ส่วนญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์ ไทยจะสามารถส่งออกข้าวเพิ่มขึ้น เพราะฟิลิปปินส์เปลี่ยนการค้าแบบใหม่โดยการนำเข้าแบบเอกชนต่อเอกชน ซึ่งทูตพาณิชย์ฟิลิปปืนส์จะเป็นผู้นัดหมายให้ผู้นำเข้าฟิลิปปินส์ได้พบกับผู้ส่งออกข้าวของไทย คาดว่าจะได้ตัวเลขส่งออกเพิ่มขึ้น

        ต่อข้อถามของผู้สื่อข่าวว่า รมว.พาณิชย์ เป็นเซลส์แมนประเทศไหนบ้างแล้ว รมว.พาณิชย์กล่าวตอบว่าที่ผ่านมาได้มีการเจรจาภายในไปหลายประเทศเชื่อว่า จีนจะเพิ่มตัวเลขการส่งออกของไทยในด้านสินค้าการเกษตรและทั้งอิรัก อินเดีย ก็จะเพิ่มตัวเลขการส่งออกของยางพารา ไม้ยางพาราเพื่อไปทำเฟอร์นิเจอร์ สร้างบ้าน ทั้งปาล์มน้ำมัน มันสำปะหลัง ที่จะนำไปทำซอส โดยผู้นำเข้าที่มีศักยภาพเชื่อว่าเมื่อไปแล้วจะได้ตัวเลขการส่งออกกลับมาแน่นอน

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!