WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaaDBBCGIT2019

'จีไอที'เตรียมจัดงาน 'พลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2019'บูมนครอัญมณี

     'วีรศักดิ์'สั่งลุยปั้นจันทบุรีเป็น 'นครอัญมณี'ขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจและกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค จีไอทีรับลูกเตรียมจัดงานเทศกาลนานาชาติ 'พลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2019'เป็นครั้งแรก ดึงผู้ประกอบการไทยและนานาชาติร่วมโชว์สินค้าและเจรจาธุรกิจ ตอกย้ำไทยเป็นนครอัญมณี ด้านจังหวัดเตรียมจับมือโรงแรม ที่ท่องเที่ยว จัดแพกเกจราคาถูกให้กับผู้เข้าร่วมงาน

      นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะเดินหน้าผลักดันให้จังหวัดจันทบุรีเป็น 'นครอัญมณี'เพื่อตอบโจทย์นโยบายรัฐบาลในการสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจและกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค โดยจังหวัดจันทบุรีมีความพร้อมทั้งการเป็นแหล่งผลิตพลอยสี แหล่งเจียระไนพลอย และแหล่งค้าขายอัญมณีและเครื่องประดับระดับโลก หากผลักดันให้เป็นนครอัญมณีได้ จะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับได้เพิ่มขึ้น เพราะในปัจจุบันอุตสาหกรรมนี้นำรายได้เข้าสู่ประเทศเป็นอันดับ 3 รองจากยานยนต์และคอมพิวเตอร์ และเมื่อรวมกับมูลค่าที่เกิดขึ้นภายในประเทศ จะมีเม็ดเงินในระบบสูงถึงปีละ 1 ล้านล้านบาท เกิดการจ้างงานมากกว่า 7 แสนคน

      นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที กล่าวว่า ปัจจัยที่จะสนับสนุนให้จังหวัดจันทบุรีเป็นนครอัญมณี เพราะมีชื่อเสียงด้านเป็นแหล่งพลอยคุณภาพดีของไทยมานานกว่า 100 ปี แม้ว่าปัจจุบันแหล่งพลอยธรรมชาติจะเหลือน้อยลง แต่มีการนำเข้าพลอยดิบจากต่างประเทศเข้ามาปรับปรุงคุณภาพที่จันทบุรีจำนวนมาก ทำให้ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในฐานะนครอัญมณีที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก และยังเป็นศูนย์กลางการผลิตพัฒนาคุณภาพพลอยและแหล่งการค้าพลอยที่มีผู้ค้าจากนานาชาติเข้ามา ทำการค้าอย่างต่อเนื่อง โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กว่าร้อยละ 80 ของพลอยสีในตลาดโลก ล้วนผ่านการเจียระไนและพัฒนาคุณภาพในไทย โดยเฉพาะที่จังหวัดจันทบุรี

      ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนเป้าหมายดังกล่าว จีไอทีและพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนในจังหวัดจันทบุรี ได้กำหนดจัดเทศกาลนานาชาติ 'พลอยและเครื่องประดับจันทบุรี' ภายใต้แนวคิด “Power of Gemstones and Jewelry” ระหว่างวันที่ 4-8 ธ.ค.2562 ที่บริเวณศูนย์ส่งเสริมอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี , เคพี จิวเวลลี่เซ็นเตอร์ , ตลาดพลอย ถนนศรีจันทร์ และ OTOP Lifestyle โดยจะเป็นเวทีสำหรับผู้จัดแสดงสินค้าจากนานาประเทศ โดยเฉพาะจากภูมิภาคอาเซียนได้นำเสนอผลิตภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับ ขณะที่ผู้ค้าพลอยและอัญมณี และผู้ชมงานจะได้สัมผัสและเลือกซื้อสินค้าคุณภาพดีจากผู้ผลิตจากนานาชาติ

      โดยภายในงานจะมีคูหาจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าประมาณ 500 คูหา โดยผู้ชมงานจะได้พบกับผลิตภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับและสินค้าเกี่ยวเนื่องมากมาย ได้แก่ พลอยดิบและพลอยเจียระไน , อัญมณี , วัตถุดิบประกอบอัญมณี , เครื่องจักรและอุปกรณ์ รวมถึงบรรจุภัณฑ์และอุปกรณ์ โดยจีไอทีตั้งเป้าว่า งานครั้งนี้จะมีมูลค่าการซื้อขายสินค้าและการท่องเที่ยวอย่างน้อย 27 ล้านบาท และมีผู้เข้าชมงานประมาณ 15,000 คน ตลอดการจัดงาน 5 วัน

    นอกจากนี้ ยังจะมีการจัดกิจกรรมที่น่าสนใจอื่นๆ ได้แก่ การมอบรางวัลผู้ชนะการประกวดออกแบบเครื่องประดับและประกวดพลอยเจียระไน การมอบรางวัลโครงการวิจัยด้านอัญมณีและเครื่องประดับ การประมูลพลอย สัมมนาด้านอัญมณีและเครื่องประดับ รวมถึงนิทรรศการ 5 นิทรรศการ ได้แก่ การจัดแสดงผลิตภัณฑ์ต้นแบบจากโครงการ Gems Treasure 2018-2019 และผลงานในโครงการ 15 จังหวัด , การจัดแสดงผลิตภัณฑ์จากช่างและผู้ประกอบการต่างๆ ที่ได้รับการคัดเลือก , การจัดแสดงผลิตภัณฑ์เครื่องประดับเชิงสร้างสรรค์โดยสมาชิกของสถาบันฯ , การจัดแสดงงานเจียระไนฝีมือทายาทครูช่างเครื่องประดับและการเจียระไนที่มีความร่วมสมัย และการจัดแสดงผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันจากนักออกแบบรุ่นใหม่ ศิษย์เก่าและสมาชิกของสถาบันฯ

    นายพงษ์พัฒน์ วงศ์ตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี กล่าวว่า ในการจัดงานครั้งนี้ ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเตรียมแพ็กเกจโรงแรมที่พักในราคาพิเศษ รวมถึงแพ็กเกจท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ การชิมอาหารท้องถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดจันทบุรี รวมถึงมีรถ shuttle bus ฟรี เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางระหว่างสถานที่จัดงานให้กับผู้ที่มาเข้าชมงาน

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!