WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaaDBEวรศกด หวงศภกจโกศล

วีรศักดิ์ นำทีมทูตพาณิชย์ ลุยภาคอีสาน ผลักดันสินค้าเกษตร สินค้า SMEs สู่ตลาดโลก

      วีรศักดิ์ นำทีมผู้บริหาร และทูตพาณิชย์กว่า 20 ประเทศ ลงพื้นที่ภาคอีสาน จับมือพาณิชย์จังหวัด หน่วยงานรัฐ เอกชนในพื้นที่ ประสานความร่วมมือผลักดันสินค้าเกษตร สินค้า SMEs ในท้องถิ่นออกสู่ตลาดโลก เตรียมจัดกิจกรรมแนะนำตลาดเชิงลึก วิธีการเจาะตลาด แนวทางการพัฒนาสินค้า พร้อมเยี่ยมชมชุมชนบ้านด่านเกวียน หวังดันเป็นชุมชนอีคอมเมิร์ซต้นแบบของไทย

        นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันที่ 29–30 ส.ค.2562 กระทรวงพาณิชย์จะจัดกิจกรรมพาณิชย์สัญจร โดยตนจะเป็นหัวหน้าคณะนำผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ทูตพาณิชย์กว่า 20 ประเทศ ลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เพื่อประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พาณิชย์จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อรับทราบปัญหาและหาแนวทางในการขยายตลาดร่วมกับภาคเกษตรกร และผู้ประกอบการ SMEs เพื่อผลักดันให้สินค้าเกษตร และสินค้าท้องถิ่นของภาคตะวันออกเฉียงเหนือก้าวจากการเป็นสินค้าภูมิภาคไปสู่ตลาดโลก โดยมีสินค้าเป้าหมายหลัก ได้แก่ สินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูป ข้าว มันสำปะหลัง และผลไม้

     สำหรับ กิจกรรมหลักที่จะเกิดขึ้นจากการลงพื้นที่ จะมีการให้คำแนะนำการเจาะตลาดเชิงลึกแก่ผู้ประกอบการท้องถิ่นในกลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือโดยทูตพาณิชย์ว่าสินค้าใดบ้างที่มีศักยภาพในการเข้าไปเจาะตลาดในประเทศต่างๆ รวมถึงแนวทางและวิธีการในการเจาะตลาดแต่ละประเทศ ตลอดจนแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าประเภทไลฟ์สไตล์ การอัพเดตเทรนด์สินค้าไลฟ์สไตล์ และแนวโน้มตลาดของสินค้าแต่ละประเภท และยังจะมีการแนะนำการดีไซน์ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ เพื่อให้ผู้ประกอบการท้องถิ่นได้เรียนรู้ภาพรวมการตลาด แนวโน้ม และทิศทางตลาด เพื่อบุกเข้าสู่ตลาดโลก ถือเป็นการติดอาวุธทางปัญญาให้กับผู้ประกอบการ และถือเป็นการหาช่องทางตลาดส่งออกใหม่ๆให้กับสินค้าของไทย

      นอกจากนี้ จะจัดให้มีการสัมมนาสินค้าเกษตรแปรรูปสู่ตลาดโลก โดยผู้เชี่ยวชาญด้านสินค้าเกษตรและอาหาร กิจกรรมสร้างเครือข่ายธุรกิจกับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชั้นนำ รวมถึงให้บริการข้อมูลคำปรึกษาด้านการค้าระหว่างประเทศ ขณะที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาจะมอบหนังสือรับรองการขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ให้กับชุมชน จำนวน 4 สินค้า ได้แก่ ไวน์เขาใหญ่ ข้าวหอมมะลิทุ่งสัมฤทธิ์ เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน และกาแฟวังน้ำเขียว

     นายวีรศักดิ์ กล่าวว่า ยังได้ใช้โอกาสในการลงพื้นที่ครั้งนี้ พบปะกับผู้ประกอบการโรงงานแปรรูปมันสำปะหลังครบวงจรสงวนวงศ์ โดยกระทรวงพาณิชย์มีเป้าหมายที่จะส่งเสริมการแปรรูปผลผลิตมันสำปะหลังเป็นมันเส้นสะอาด ยกระดับการผลิตมันเส้นให้มีคุณภาพดี ตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ซึ่งมันเส้นสะอาดของไทยเป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก เนื่องจากเปอร์เซ็นต์เชื้อแป้งสูง อัตราแปรสภาพดี เหมาะสำหรับอุตสาหกรรมต่อเนื่องทุกอุตสาหกรรม และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และมีราคาดีกว่ามันเส้นทั่วไป ซึ่งถ้าเกษตรกรหันมาแปรรูปเป็นมันเส้นสะอาดมากขึ้น จะสามารถช่วยยกระดับรายได้ให้กับเกษตรกรอย่างยั่งยืน

      ทั้งนี้ จะไปดูแหล่งผลิตสินค้า GI เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน โดยมีเป้าหมายที่จะผลักดันให้ชุมชนด่านเกวียนเป็นชุมชน อีคอมเมิร์ซต้นแบบของประเทศ ภายใต้ชื่อ 'สมาร์ทวิลเลจออนไลน์' ซึ่งเป็นการประยุกต์จากหมู่บ้านต้นแบบ หมู่บ้านเถาเป่า (Taobao Village Model) มาใช้กับผู้ประกอบการสินค้าโอทอปและสินค้าชุมชนของไทยที่มีการรวมกลุ่มของคนในชุมชนเพื่อให้เกิดเป็นชุมชนอีคอมเมิร์ซ

 

วีรศักดิ์' ลงพื้นที่โคราช ...ติดตามงานที่สั่งการ ดูความพร้อมการเป็น "สมาร์ทวิลเลจออนไลน์" ชุมชนเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน

            วีรศักดิ์' ลงพื้นที่โคราช ...ติดตามงานที่สั่งการ ดูความพร้อมการเป็น "สมาร์ทวิลเลจออนไลน์" ชุมชนเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน...ต้นแบบหมู่บ้านอี-คอมเมิร์ซ พร้อมเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ "นครชัยบุรินทร์" ต่อยอดสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจภูมิภาคทั่วประเทศ

         วีรศักดิ์' เดินหน้าสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจภูมิภาคต่อเนื่อง ลงพื้นที่ จ.นครราชสีมา ติดตามงานที่ได้สั่งการ ดูความพร้อมการเป็นชุมชนอี-คอมเมิร์ซต้นแบบ หรือ "สมาร์ทวิลเลจออนไลน์" ในการสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจท้องถิ่น เพิ่มช่องทางการตลาดทั้งในและต่างประเทศให้ชุมชนเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน ก่อนเชื่อมโยงสู่ยุทธศาสตร์"นครชัยบุรินทร์" เน้นความแข็งแกร่งตั้งแต่ระดับฐานรากสู่ระดับประเทศ ก่อนนำโมเดลนครชัยบุรินทร์ขยายสู่ภูมิภาคอื่นดันเศรษฐกิจท้องถิ่นให้รุ่งเรืองทุกภูมิภาคทั่วประเทศ

         นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า "หลังจากที่ได้ประชุมหารือการพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นกับภาคธุรกิจกลุ่มจังหวัด "นครชัยบุรินทร์" (นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์) เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยได้สั่งการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบนำข้อเสนอแนะไปประยุกต์และปรับให้เข้ากับแผนงาน/กิจกรรมที่กำลังดำเนินงานเพื่อให้เห็นเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน-จับต้องได้ หนึ่งในข้อเสนอแนะ คือ การพัฒนาช่องทางการตลาดออนไลน์ให้แก่ผู้ประกอบการ เนื่องจากเป็นช่องทางที่กำลังได้รับความนิยม สามารถเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด และกระจายไปยังลูกค้ากลุ่มอื่นๆ ได้ไม่ยาก ซึ่งกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ดำเนินการพัฒนาช่องทางการตลาดออนไลน์ให้แก่ผู้ประกอบการทุกระดับอย่างต่อเนื่อง"

         "โดยเฉพาะการผลักดันให้ผู้ประกอบการที่อยู่ในชุมชนรวมตัวกันทำการตลาดออนไลน์แบบกลุ่ม เพื่อขยายตลาดและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าในประเทศและก้าวต่อไปยังตลาดต่างประเทศ เกิดเป็นจุดแข็งในการสร้างความเข้มแข็งของชุมชน เบื้องต้น ได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เร่งปั้นชุมชนอี-คอมเมิร์ซต้นแบบของประเทศ โดยนำร่องที่ "ชุมชนเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน" จ.นครราชสีมา แหล่งผลิตเครื่องปั้นดินเผาหลากหลายประเภทระดับห้าดาวของประเทศเนื่องจาก ผู้นำชุมชนมีความเข้มแข็งและมีความเป็นผู้ประกอบการสูง ชุมชนมีอัตลักษณ์และเรื่องราวที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว ทำให้สามารถส่งเสริมให้เป็นชุมชนอี-คอมเมิร์ซต้นแบบของประเทศ หรือ สมาร์ทวิลเลจออนไลน์ ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น"

         "รมช.พณ.กล่าวเพิ่มเติมว่า" หลังจากที่ได้ลงพื้นที่ดูความพร้อมการเป็นชุมชนอี-คอมเมิร์ซต้นแบบของชุมชนเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน พบว่า มีความพร้อมสูงที่จะสามารถเป็นต้นแบบให้แก่ชุมชนอื่นๆ ได้ เบื้องต้น ผู้ประกอบการในชุมชนฯ ได้เริ่มทำการตลาดทางช่องทางออนไลน์แล้ว ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ และผ่านตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ อี-มาร์เก็ตเพลส ที่มีชื่อเสียงของประเทศ โดยสินค้าที่ได้รับความนิยม ได้แก่ เครื่องประดับดินเผา เช่น ต่างหู สร้อยคอ เข็มกลัด สินค้าตกแต่งบ้านแบบต่างๆ ฯลฯ รวมทั้ง มีลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องผ่านช่องทางออนไลน์ ทำให้ผู้ประกอบการในชุมชนมีรายได้และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ส่งเสริมการตลาดในรูปแบบOmni Channel Marketing เชื่อมต่อสินค้าไปยังตลาดออฟไลน์ โดยให้ประสานงานกับ King Power และ ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ ในการนำสินค้าของชุมชนเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียนเข้าจำหน่ายในร้านค้าเพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายทุกตลาด รวมถึง ให้เชื่อมโยงชุมชนกับเส้นทางท่องเที่ยวทั่วประเทศร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เพื่อขยายฐานลูกค้ากลุ่มนักท่องเที่ยวด้วย"  

           "ทั้งนี้ การดำเนินการสร้างชุมชนอี-คอมเมิร์ซต้นแบบ กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนทำการเสริมแกร่งความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติให้แก่ผู้ประกอบการและทายาทเพื่อให้เกิดการส่งต่อธุรกิจ ปรับแนวทางการบริหารจัดการโดยให้ความสำคัญกับการขายสินค้าผ่านทางออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ เน้นความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่นและความพิเศษของผลิตภัณฑ์ที่มีความเป็นวัฒนธรรมด่านเกวียนแฝงอยู่ ใส่เรื่องราว (Story Telling) และความเป็นมาของผลิตภัณฑ์ ทำให้ผู้บริโภคมองเห็นคุณค่าของสินค้าชิ้นนั้นได้ไม่ยาก"

         "นอกจากนี้ ยังต้องสร้างการรับรู้กระตุ้นตลาดให้ชาวไทยและชาวต่างประเทศสนใจมาเยี่ยมชมชุมชนและหันมาใช้สินค้าที่ผลิตด้วยความมีอัตลักษณ์ตัวตน มีสไตล์ในการใช้ชีวิต โดยให้นโยบายกระทรวงพาณิชย์บูรณาการกันในการสำรวจสภาพแวดล้อมของชุมชนเพื่อพัฒนากลยุทธ์การตลาด สร้างรูปแบบการตลาดใหม่ๆ พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของตลาด และสร้างผู้ผลิตให้เป็นผู้ประกอบการที่มีความเป็นมืออาชีพในการทำธุรกิจ จะทำให้เศรษฐกิจชุมชนเติบโตได้อย่างยั่งยืน และให้เป็นต้นแบบชุมชนอี-คอมเมิร์ซที่จะเป็นแนวทางการพัฒนาเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ "นครชัยบุรินทร์" โดยเน้นการสร้างความแข็งแกร่งให้เศรษฐกิจท้องถิ่นตั้งแต่ระดับฐานรากสู่ระดับประเทศ และจะนำความสำเร็จในการขยายตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ของชุมชนเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียนส่งต่อไปยังชุมชนค้าขายสินค้าในพื้นที่อื่นๆ และที่สำคัญ คือ จะนำโมเดลนครชัยบุรินทร์ขยายสู่ภูมิภาคต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่นให้รุ่งเรืองทุกภูมิภาคทั่วประเทศ" รมช.พณ.กล่าวทิ้งท้าย

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!